Các khu di tích, danh lam thắng cảnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi mở cửa trở lại

Cập nhật 30/4/2020, 10:04:37

Sau thời gian dài đóng cửa để phòng chống dịch Covid-19, vừa qua UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn 910 cho phép tất cả các di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh được mở cửa phục vụ, đón khách trong nước. Để đảm bảo thực hiện tốt các quy định, điều kiện an toàn về phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị quản lý di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã triển khai vệ sinh, khử trùng tiêu độc, chỉnh trang cảnh quan, môi trường và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực… sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách tham quan du lịch.

Ghi nhận tại Di tích thắng cảnh Biển Hồ, theo Ban Quản lý Di tích cho biết sau gần 1 tuần mở cửa đón khách trở lại tại đây đã đón trên 800 lượt khách đến tham quan, phần lớn lượng khách chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận: KonTum, Bình Định, Quảng Ngãi… Cùng với việc thực hiện tốt công tác đón tiếp, hướng dẫn khách tham quan, Ban quản lý Di tích thắng cảnh Biển Hồ thường xuyên đẩy mạnh việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Trong đó, tập trung tăng cường công tác giám sát, khuyến cáo du khách thực hiện cá biện pháp phòng, chống dịch tại nơi công cộng như: đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan, thực hiện nghiêm việc giãn cách 1m giữa người với người và tránh việc tập trung đông người tại một địa điểm…

Ông Nguyễn Văn Hòa – Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP Pleiku cho biết:  “Sau khi được phép của UBND tỉnh cho mở cửa trở lại thì đơn vị cũng đã cho nhân viên tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng xung quanh các địa điểm tham quan, du lịch: Di tích thắng cảnh Biển Hồ, Công viên Diên Hồng, Di tích lịch sử Nhà Lao Pleiku. Riêng đối với Di tích thắng cảnh Biển Hồ, đơn vị đã bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn, nhắc nhở nhân viên đo thân nhiệt cho du khách đến tham quan và đặc biệt là yêu cầu bắt buộc du khách phải đeo khẩu trang trước khi vào tham quan tại đây.”

Còn tại quần thể tham quan di tích lịch sử, thắng cảnh Quảng trường Đại Đoàn Kết, Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Hồ Chí Minh Gia Lai – KonTum, đây là địa điểm thường xuyên đón lượng khách lớn đến tham quan, vui chơi hàng ngày. Chính vì vậy, công tác phòng chống dịch càng được chú trọng, các phương án quản lý hoạt động tham quan, du lịch cũng được Ban quản lý hoàn thiện từ rất sớm. Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các địa điểm, khu du lịch. Mặc dù vẫn còn nhiều bất tiện khi đến vui chơi và tham quan tại các địa điểm nhưng cơ bản người dân cũng như các du khách đều chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch mà Bộ Y tế quy định.

Ông Nguyễn Hải Bình – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai trao đổi: “Đơn vị cũng tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch cho khách tham quan cụ thể như là sử dụng nước diệt khuẩn, đo thân nhiệt cho du khách tham quan ở Bảo tàng. Đối với khu vực quảng trường thì đơn vị thường xuyên mở loa phát thanh để mà hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân trong khu vực quảng trường. Ngoài ra, cũng đã giao cho các lực lượng chức năng nhắc nhở người dân khi đi lại trong quảng trường phải thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách 1m…”

Đến thời điểm này, hầu hết các địa điểm du lịch di tích, văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt việc vừa đón khách, vừa đảm bảo các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng chung sống an toàn với dịch bệnh, cũng như đặt kỳ vọng vào việc thực hiện đạt mục tiêu đã đề ra trong năm 2020./.

Xuân Huy, Duy Linh


Lượt xem: 71

Trả lời