Bước tiến lớn về kỹ thuật tim mạch can thiệp

Cập nhật 26/2/2024, 17:02:54

Từ cuối tháng 12/2022 đến nay, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã can thiệp tim mạch cho hơn 100 ca, điều đáng mừng là tất cả các ca đều được thực hiện thành công. Đây thực sự là bước tiến lớn đối với ngành Y tế tỉnh nhà nói chung và ngành Tim mạch nói riêng.

Ông Phan Anh Tây ở phường Phù Đổng, Tp. Pleiku năm nay 67 tuổi bị nhồi máu cơ tim cấp, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch. Các bác sĩ của Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã tiến hành đặt stent mạch vành cho bệnh nhân. Đây là một ca khó vì bệnh nhân đã ngưng tim nhiều lần trong quá trình phẫu thuật. Người nhà ông Tây vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi các bác sĩ đã “giành giật” được sự sống cho ông.

 Bà Nguyễn Thị Ngọt – Vợ ông Phan Anh Tây bày tỏ: “Ông cũng bị ngừng tim mấy lần, bác sĩ đã cố gắng hết sức nên đã qua cơn nguy kịch. Tôi cảm ơn bác sĩ và đội ngũ y tế ở đây rất nhiệt tình đã cứu nhà tôi qua cơn nguy kịch.”

Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 12/2022 đến nay, Khoa Tim mạch,  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã can thiệp tim mạch thành công cho hơn 100 ca liên quan đến bệnh tim. Đây không chỉ là bước tiến lớn của ngành Y tế của tỉnh Gia Lai mà còn là niềm vui chung của nhiều bệnh nhân khi bệnh được chữa khỏi và chi phí đi lại trong quá trình điều trị chỉ bằng 1/10 so với các lần phải chuyển tuyến trước đó.

Ông Lê Tấn Dũng – Xã Nam Yang, huyện Đak Đoa chia sẻ: “Bà bữa nay xuất viện khỏe rồi. Bà vô bữa mùng 7 đến nay, trong này bác sĩ chữa bệnh cho bà cũng nhanh. Mình có đóng tiền trước nhưng giờ bệnh viện trả hết lại chỉ đóng có mấy chục ngàn thôi.”

Bệnh mạch vành đang là một trong những căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng tim mạch vô cùng nguy hiểm.

BS CKI Hà Quang Luân – Phó Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Từ Tết Nguyên đán đến giờ, anh em làm can thiệp tim mạch khá là nhiều ca, những ca nhồi máu cơ tim cấp khoảng 15 – 16 ca, các ca đều can thiệp ổn định hết. Trong đó có một số ca rất là nặng, trong quá trình can thiệp bệnh nhân ngưng tim trên bàn chúng tôi đã tiếp hành cấp cứu và tiến hành can thiệp. Sau can thiệp bệnh nhân đều rất ổn định. Trong thời gian tới anh em trong khoa rất mong muốn được quan tâm nhiều hơn nữa của lãnh đạo ngành và tỉnh nhà để đưa mảng can thiệp bước lên một tầm nữa.”

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai được tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Đây là hệ thống chụp hình mạch máu mới, giúp nhận biết rõ hơn các thương tổn và bệnh lý mạch máu nhằm chẩn đoán rõ ràng và can thiệp kịp thời đối với những trường hợp mắc bệnh lý về tim mạch, là thủ thuật “vàng” trong chẩn đoán hình ảnh bệnh lý mạch máu. Việc thành lập và đưa vào hoạt động đơn vị tim mạch can thiệp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã cho thấy sự quan tâm đúng hướng của lãnh đạo tỉnh trong chiến lược đầu tư phát triển chuyên sâu, mũi nhọn, đưa khoa học – công nghệ tiên tiến vào chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.

Lệ Xuân – Viễn Khánh


Lượt xem: 1

Trả lời