Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên làm việc với hệ thống chính trị xã Kon Pne và xã Đak Rong, huyện KBang

Cập nhật 13/6/2022, 17:06:11

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại huyện Kbang, trong ngày hôm nay (13/6), đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Kon Pne và xã Đak Rong, huyện Kbang để nắm tình hình, kết quả các mặt công tác từ sau đại hội đảng nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay và  phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Cùng tham dự các buổi làm việc có các đồng chí: Trương Văn Đạt – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Huỳnh Thế Mạnh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Huỳnh Quang Thái – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Thái Thanh Bình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Kpă Thuyên – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban đảng, Văn phòng Tỉnh ủy và một số sở, ngành của tỉnh.

     

Làm việc với hệ thống chính trị xã Kon Pne trong buổi sáng nay-ngày 13/6, qua nghe báo cáo của Thường trực Đảng ủy xã và ý kiến tham gia của lãnh đạo huyện Kbang cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nêu rõ: Kon Pne là xã vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, song giao thông lại cách trở, độc đạo. Những năm gần đây, với sự quan tâm của các cấp cùng sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, bộ mặt của xã Kon Pne đã có nhiều thay đổi, song chuyển biến chưa thật sự mạnh mẽ. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các ngành của tỉnh tiếp tục khảo sát, nghiên cứu ở những địa bàn có điều kiện tương đồng với xã Kon Pne để tỉnh xem xét có những cơ chế đặc thù chung cho các địa phương. Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng chỉ ra một số khó khăn, vướng mắc ở xã Kon Pne đó là: các hủ tục lạc hậu, như: tảo hôn, hôn nhân cận huyết… vẫn còn xảy ra trên địa bàn; các hạ tầng cơ sở thiết yếu về y tế, giáo dục, thương mại, dịch vụ còn thiếu; vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỉ lại trong một bộ phận người dân. Xã cũng có nhiều thuận lợi, đặc biệt là người dân luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đất đai rộng lớn; tiềm năng phát triển lâm nghiệp phong phú; quốc phòng – an ninh giữ vững. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ băn khoăn khi mà bình quân mỗi hộ dân có trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp; chăn nuôi tương đối phát triển và hơn 3.200 ha rừng được giao khoán cho 3 cộng đồng làng quản lý với tiền chi trả của dịch vụ môi trường rừng cao; song đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã Kon Pne còn gần 35,4% và cận nghèo gần 31%. Do đó, đồng chí Hồ Văn Niên đề nghị địa phương phải tập trung đẩy mạnh công tác giảm nghèo. Trong đó, có những giải pháp để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và đưa Kon Pne trở thành điểm sáng của tỉnh trong phát triển lâm nghiệp bền vững để nâng cao sinh kế, cải thiện thu nhập cho người dân.

          Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Ý tôi muốn nói ở đây là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thì đảm bảo cuộc sống cho người dân, người dân không bị đói. Nhưng bây giờ câu hỏi đặt ra cho hệ thống chính trị của xã là tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao; thì cái này các đồng chí phải tính toán lại. Nông nghiệp và chăn nuôi thì bây giờ đảm bảo cuộc sống hàng ngày cho người dân. Và bây giờ muốn giàu lên thì phải làm cái gì? Thì chúng ta phải nâng cao chất lượng của nông nghiệp và chăn nuôi. Và một ý nữa là phải nâng cao công tác quản lý, bảo vệ rừng và tăng cường sinh kế cho người dân sống được từ rừng để người dân thoát được nghèo. Cho nên từ 3 ý này thì tôi đề nghị thêm ý thứ tư là xã tạo điều kiện cho người dân phối hợp với các đơn vị để trồng dược liệu dưới tán rừng. Qua 4 ý này thì tôi đề nghị huyện Kbang chỉ đạo và xây dựng xã Kon Pne là nơi điển hình trong cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội XVI vừa qua trong việc triển khai chương trình trọng tâm thứ tư, đó là phát triển lâm nghiệp bền vững và tăng cường sinh kế cho người dân sống gần rừng”.

          Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị trong xây dựng nông thôn mới, cùng với sự hỗ trợ của các cấp thì xã Kon Pne cần có cách làm riêng, phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương. Đồng thời, quan tâm nâng cao trình độ dân trí; chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; giữ vững tình hình an ninh trật tự; tăng cường công tác quản lý tài nguyên đất đại; tập trung công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới gắn với củng cố hệ thống chính trị từ xã đến các thôn, làng. Để thực hiện tốt những nhiệm vụ trên, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị xã Kon Pne cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực để xây dựng Kon Pne phát triển. Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên cần có quyết tâm cao và tinh thần trách nhiệm cao nhất vì sự phát triển chung của địa phương.

          Đối với những kiến nghị, đề xuất của xã Kon Pne, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo các sở, ngành cùng huyện Kbang nghiên cứu tháo gỡ về xây dựng Trạm Y tế xã, hạ tầng giao thông và sản xuất nông nghiệp… Riêng những khó khăn, ảnh hưởng từ thực hiện Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ về các chế độ, chính sách của người dân, học sinh và đội ngũ cán bộ, công chức, trong khi chờ những đánh giá của Trung ương thì xã Kon Pne cần vận động các tầng lớp Nhân dân phát huy ý chí tự lực, vươn lên và tỉnh, huyện sẽ có những giải pháp để giúp địa phương vượt qua những khó khăn.

          Dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã trao tặng quà cho xã Kon Pne và 20 suất quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn xã. Các sở, ban, ngành trong đoàn công tác cũng đã trao tặng xã Kon Pne nhiều phần quà giá trị.

           Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đã đến thăm, tặng quà và chia sẻ những khó khăn của đội ngũ y, bác sĩ đang công tác tại Trạm Y tế xã Kon Pne.

          Trong chiều nay (13/6), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã đi khảo sát, nắm tình hình một số điểm du lịch trên địa bàn xã Đak Rong và làm việc với với hệ thống chính trị xã Đak Rong về tình hình, kết quả các mặt công tác của địa phương từ sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IX nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay và  phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Đến thăm, nắm tình hình đời sống, sản xuất của bà con làng Hà Đừng (xã Đak Rong) – ngôi làng được triển khai sắp xếp lại định canh, định cư từ năm 2019 để xây dựng làng nông thôn mới theo tinh thần Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng tỉnh, huyện đã có sự quyết tâm cao trong triển khai thực hiện và xây dựng làng nông thôn mới song đến nay chưa thật sự chuyển biến rõ nét. Do đó, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tạo chuyển biến  trong ý thức của người dân.

          Tiếp đó, đến khảo sát thác Kon Bông – một trong những ngọn thác đẹp nhất ở xã Đak Rong, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đánh giá cao về tiềm năng phát triển du lịch ở khu vực này vì ngọn thác rất đẹp, giao thông thuận lợi. Qua đây, đề nghị huyện Kbang hỗ trợ xã Đak Rong đào tạo, hướng dẫn người dân tại chỗ hình thành thêm các loại hình dịch vụ để phục vụ du khách nhằm khai thác tốt điểm du lịch này.

          Làm việc với hệ thống chính trị xã Đak Rong, qua nghe báo cáo tình hình, kết quả các mặt công tác của địa phương từ sau Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IX nhiệm kỳ 2020 – 2025 đến nay và  phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, cùng với ghi nhận những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra 4 mặt thuận lợi và 3 khó khăn, vướng mắc ở địa phương. Qua đó, đề nghị hệ thống chính trị xã Kon Pne cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức và ý thức tự vươn lên trong một bộ phận người dân; đồng thời, phát huy những tiềm năng, thế mạnh ở địa phương về thổ nhưỡng, khí hậu, tiềm năng về du lịch để đẩy nhanh công tác giảm nghèo vì hiện nay tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo ở xã còn rất cao, chiếm gần 52% và xã đang còn thuộc diện nghèo nhất tỉnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các cấp ngành ở tỉnh và huyện Kbang hỗ trợ xã Đak Rong xây dựng các mô hình điểm về phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch để nâng cao thu nhập cho người dân, từ đó đẩy mạnh công tác giảm nghèo.

          Đồng chí Hồ Văn Niên nhấn mạnh: “Huyện, tỉnh phải hỗ trợ xã xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao và phát triển vùng nguyên liệu ở vùng đất này vì khí hậu, thổ nhưỡng tốt nên rất phù hợp phát triển vùng nguyên liệu. Tôi thấy cà phê ở đất rất đẹp, năng suất, sản lượng cao và các loại cây mới như cây mắc ca được thị trường rất ưa chuộng và đã xây dựng sản phẩm OCOP ở Kbang. Chỗ này mình phải thấy để mình phát triển và cố gắng xây dựng được nhà máy chế biến ở đây. Mình có vùng nguyên liệu rồi, có chỗ thu mua và có nhà máy chế biến thì rất là tốt. Còn cách làm, bước đi thế nào thì các sở, ngành của tỉnh phải hỗ trợ huyện. Và mình đã có lợi thế vì thiên nhiên đã ban tặng, như: Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng, rồi chúng ta có thác; và có một cái nữa là chúng ta chưa phát huy được đó là văn hóa của người Bahnar ở vùng này; vì văn hóa rất là quan trọng và khách du lịch khi đến đây họ sẽ tìm hiểu văn hóa. Và có cái chúng ta chưa làm được bằng dân tộc phía Bắc đó là homestay, làm du lịch cộng đồng thì chúng ta chưa làm được. Và muốn làm được cái này thì các ngành của tỉnh và huyện thì phải hỗ trợ cho xã”.

          Cũng như xã Kon Pne, đồng chí Hồ Văn Niên cũng đề nghị huyện Kbang quan tâm, chỉ đạo xây dựng xã Đak Rong trở thành mô hình điểm thực hiện Chương trình trọng tâm về phát triển lâm nghiệp bền vững theo Nghị quyết của Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh để khai thác các tiềm năng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng nhằm tăng cường sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân sống gần rừng. Cùng với đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã Đak Rong cần tập trung nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ tại chỗ; đẩy lùi vấn nạn tự tử trong vùng dân tộc thiểu số và tăng cường đảm bảo giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

          Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã trao tặng nhiều phần quà giá trị cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đak Rong.

          Theo kế hoạch, vào ngày mai (14/6) đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng với đoàn công tác của tỉnh sẽ đi khảo sát thác K50 ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng và làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang. Thông tin chi tiết về ngày làm việc thứ hai của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên tại huyện Kbang, chúng tôi sẽ phản ánh trong các bản tin sau./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 10

Trả lời