Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung thực hiện tư vấn, sàng lọc, cách ly bệnh nhân nghi nhiễm Covid – 19

Cập nhật 04/4/2020, 11:04:58

Dịch bệnh Covid-19 đang là mối quan tâm, lo ngại hàng đầu đối với cộng đồng, do đó để đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân, hiện nay tất cả các bệnh viện trên địa tỉnh Gia Lai đều đã triển khai các biện pháp tư vấn sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng ra vào của bệnh viện. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai – đơn vị tuyến cuối có nhiệm vụ tiếp nhận và điều trị nếu có bệnh nhân dương tính với Covid – 19 đã rất chủ động, tích cực, trách nhiệm, thực hiện chặt chẽ công tác tư vấn, sàng lọc, cách ly để người bệnh và cán bộ nhân viên y tế yên tâm hơn trong quá trình khám bệnh và điều trị.

Trong trường hợp có bệnh nhân nghi nhiễm Covid – 19 bệnh viện sẽ cho xe chuyên dụng chở bệnh nhân theo lối riêng lên Khoa bệnh nhiệt đới

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đi ra vào bệnh viện bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế. Dù phải qua nhiều công đoạn, nhưng đây được xem là khâu quan trọng giúp bệnh viện sàng lọc bệnh nhân ngay từ ban đầu. Trên thực tế, khi bệnh viện tạo được sự tin tưởng cho bệnh nhân đến khám tại đơn vị trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đồng nghĩa với việc tạo sự an tâm cho đội ngũ y bác sĩ đang công tác ở đây.

BS Nguyễn Hùng Minh, Trưởng Khoa khám – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết: “Tất cả các bệnh nhân vô khám đều đã được sàng lọc, được đo thân nhiệt nên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi vô bệnh viện đã là yên tâm rồi ngay từ khâu đầu tiên. Sau khi phân lập rõ bệnh nhân rồi thì chúng tôi làm từng lớp một, đó là lớp ngoài đo thân nhiệt, lớp 2 là chúng tôi tầm soát lại để bệnh nhân yên tâm khám và điều trị bệnh tốt hơn”.

Mỗi ngày có trên 10 điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh và sinh viên năm cuối Trường Đại học Y Tây Nguyên đứng trước cổng bệnh viện thực hiện nhiệm vụ tư vấn, sàng lọc bệnh nhân. Đặc biệt hơn, nhân viên của bệnh viện còn tự tay may trên 4000 khẩu trang vải tặng miễn phí cho bệnh nhân.

Điều dưỡng Trưởng  Nguyễn Thị Khéo, Khoa Da Liễu – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai nói: “Trong thời điểm bệnh dịch Covid – 19 đang bùng phát và diễn biến một ngày một phức tạp hơn thế thì trong quá trình làm việc thấy có một số bệnh nhân người đồng bào địa phương tới thăm khám và đi nuôi bệnh nhưng vì khó khăn nên họ cũng không trang bị được khẩu trang để đến nơi công cộng, chỗ đông người.

Điều dưỡng Tống Thị Lư đã ủng hộ và tặng  miễn phí khẩu trang cho bệnh nhân và người nhà đi tới bệnh viện thăm và khám bệnh, góp một phần công sức nhỏ để đẩy lùi đại dịch Covid – 19”.

Sau khi được tư vấn sàng lọc ngay từ cổng ra vào, bệnh nhân còn được đoàn viên thanh niên Đoàn Cơ sở của bệnh viện hướng dẫn thêm 6 bước rửa tay theo đúng quy định tại trạm rửa tay dã chiến đặt tại Khoa khám của  bệnh viện trước khi vào khám bệnh. Trong trường hợp bệnh nhân đi từ vùng dịch về hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid – 19, đồng thời có dấu hiệu ho, sốt, khó thở sẽ được  bác sĩ, điều dưỡng hướng dẫn cho xe chuyên dụng chở bệnh nhân theo lối riêng lên Khoa Bệnh nhiệt đới.

Bác sỹ Phạm Bá Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cảnh báo: “Nếu bệnh nhân có sốt có biểu hiện từ vùng dịch tễ về lập tức đưa vào phòng khám tư vấn, sau đó tiến hành khai thác làm hồ sơ chuyển theo đường hành lang có xe cứu thương đưa bệnh nhân lên thẳng phòng khám cách ly về khoa bệnh nhiệt đới. Bệnh nhân không vào khoa khám bệnh mà theo hệ thống độc lập, theo luồng riêng để an toàn cho bệnh viện trong thời gian cao điểm này”.

Ngoài ra, trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid – 19, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai yêu cầu mỗi một bệnh nhân chỉ có một người thân đi theo để chăm sóc, hạn chế tối đa nhiều người ra vào bệnh viện. Những ngày đầu mới thực hiện quy định về tư vấn sàng lọc, nhiều bệnh nhân chưa quen. Tuy nhiên thời điểm hiện tại  hầu hết bệnh nhân đều đã ý thức được quy tắc khi ra vào bệnh viện trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid -19. Có thể thấy với các biện pháp mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai đã và đang triển khai, hy vọng đơn vị sẽ kiểm soát tốt tình hình dịch hiện nay, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Song không phải vì thế mà chủ quan, bởi vậy cần tiếp tục làm tốt hơn, thường xuyên liên tục hơn công tác tuyên truyền tại bệnh viên, cũng như trên các phương tiện truyền thông để người dân nâng cao hơn nữa ý thức hợp tác với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cũng như các cơ sở khám chữa bệnh khác trên địa bàn./.

Lệ Xuân, Kim Châu, Minh Trung


Lượt xem: 52

Trả lời