Ayun Pa phát huy vai trò của già làng, thôn trưởng, người có uy tín trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Cập nhật 22/6/2022, 16:06:19

Các già làng, thôn trưởng, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Gia Lai bằng uy tín của mình đang từng ngày bám thôn, bám làng để tuyên truyền, đưa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến gần hơn với bà con; trong đó có Luật Giao thông đường bộ. Với sự tận tâm của các già làng, thôn trưởng, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số đối với buôn làng đã góp phần nâng cao nhận thức bà con, từ đó chung tay phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông tại địa phương. Phóng sự ghi nhận tại địa bàn thị xã Ayun Pa.

Buôn Phu Ma Miơng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa hiện có 198 hộ, hơn 800 khẩu, 99% dân số là đồng bào Jrai. Cuối năm 2021, tại buôn nổi lên tình trạng một số thanh thiếu niên dân tộc thiểu số đua đòi, thường xuyên uống rượu bia sau đó chạy xe lạng lách, đánh võng trên Quốc lộ 25. Thôn trưởng buôn Phu Ma Miơng sau khi bàn bạc với hệ thống chính trị tại cơ sở và lực lượng công an xã đã thường xuyên đến tận nhà các đối tượng để tuyên truyền, vận động.

Ông Rơ Com Rin – Thôn trưởng Buôn Phu Ma Miơng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Cứ phải tuyên truyền cho dân là đi phải đầy đủ giấy tờ xe, phải đủ tuổi mới được đi. Sau này cứ phải thường xuyên nhắc nhở gia đình đừng cho con em mình đi xe khi chưa đủ tuổi”.

Ông Nay Jơ – Buôn Phu Ma Miơng, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa cho biết: “Thôn trưởng đến tận nhà tuyên truyền như thế này rồi thì gia đình xin hứa sẽ thường xuyên nhắc nhở con em chấp hành tốt pháp luật về trật tự an toàn giao thông, không giao xe cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi để phòng ngừa tai nạn giao thông”.

Trên địa bàn thị xã Ayun Pa hiện có 53 già làng, trưởng thôn, người có uy tín. Với sự tận tâm, bán buôn, bám làng; nhiều vấn đề nổi cộm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại cơ sở, các già làng, thôn trưởng, người có uy tín đã phối hợp cùng lực lượng chức năng, chính quyền địa phương nắm, từ đó đề ra các giải pháp để giải quyết. Với sự chung sức đồng lòng, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã Ayun Pa có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên dân tộc thiểu số giảm dần qua từng năm.

Thượng tá Vũ Văn Toản – Phó trưởng Công an thị xã Ayun Pa cho biết: “Lực lượng công an ghi nhận sự đóng góp to lớn và hiệu quả của các thôn trưởng, già làng, người có uy tín, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động từ đó giúp mọi người chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 6 tháng đầu năm nay thì lực lượng công an đã vận động được 50 già làng, người có uy tín tham gia vận động 6 buổi ở các thôn, buôn vùng dân tộc thiểu số, thu hút được hơn 1.500 người dự và đã cùng với lực lượng công an vận động được trên 5.000 người ký cam kết chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Từ sự đóng góp to lớn của lực lượng thôn trưởng, già làng, người có uy tín đã giúp cho lực lượng công an đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thị xã Ayun  Pa”.

Tỉnh Gia Lai hiện có 44 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó có 43 dân tộc thiểu số, chiếm 46% dân số toàn tỉnh. Với sự cộng đồng trách nhiệm của gần 1.000 thôn trưởng, già làng, người có uy tín tại cơ sở đã góp phần triển khai hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, 5 năm liên tiếp gần đây, tỉnh Gia Lai luôn kiềm chế, kéo giảm cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 10

Trả lời