An Khê Trường- Di tích lịch sử nơi khởi nghiệp của 3 anh em nhà Tây Sơn

Cập nhật 10/11/2016, 08:11:29

An Khê Trường là 1 trong những di tích quần thể Tây Sơn Thượng Đạo ở thị xã An Khê. Đây là nơi giao tiếp với đồng bào địa phương để tập trung lực lượng khởi nghĩa, và là trung tâm đồn lũy ban đầu của 3 anh em nhà Tây Sơn trong buổi đầu khởi nghiệp.

Phóng sự An Khê Trường- Di tích lịch sử nơi khởi nghiệp của 3 anh em nhà Tây Sơn sẽ cho quý vị và các bạn hiểu rõ thêm về địa danh được công nhận  là di tích lịch sử cấp quốc gia này    

10-11-ankhetruong

An Khê Trường,  được xây dựng trên một gò đất khá rộng và bằng phẳng, xưa kia vốn là trường sở giao dịch, cạnh gò chợ – Nơi có tên  nguồn “Phương Kiệu” là một trạm thu thuế ở mạn ngược thời Chúa Nguyễn, đồng thời là nơi liên lạc, hội họp của nghĩa quân Tây Sơn trong buổi đầu hội binh, khởi nghĩa.

Chị Cao Thị Lệ – Hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử Tây Sơn Thượng Đạo- thị xã An Khê cho biết: “An Khê trường là vị trí quan trọng, nơi người kinh tiếp xúc với người dân tộc Ba Na ở đây, để giao thương buôn bán hàng hóa. Trong quá trình buôn bán giao lưu anh em nhà Tây Sơn và đặc biệt là Nguyễn Nhạc đã vận động người dân tham gia nghĩa quân để tập hợp lực lượng khởi nghĩa. Khu đây còn có Gò chợ là điểm buôn bán, xung quanh Đình có lũy An Khê, bức tường thành lũy bao bọc xung quanh nhưng nay đã không còn nữa…Nơi đây hiện nay là nơi tổ chức các lễ hội quan trọng tưởng nhớ công lao anh em nhà Tây Sơn”.

An Khê Trường là 1 trong những di tích quần thể Tây Sơn Thượng Đạo ở thị xã An Khê được xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Trải qua nhiều lần trùng tu tôn tạo, nhưng theo nhiều tài liệu nghiên cứu lịch sử thì 3 vị trí vẫn còn giữ nguyên vẹn đó là: Cổng tam quan, trụ kính thiêng mình rồng và bức bình phong có hình kỳ lân – Ba bức tường này mang ý nghĩa ngăn cách để trừ những tà khí xấu xâm nhập vào đình. Đền thờ chính rộng 100 m2, bên trong thờ các vị tiền hiền, hậu hiền và các vị thần dân gian. Năm 2010, trên gian thờ chính đã được đặt thêm bức ảnh an vị thờ hoàng đế Quang Trung. Tại đây, hằng năm chính quyền và nhân dân địa phương thường xuyên tổ chức các buổi lễ để tưởng nhớ công lao to lớn của nhà Tây Sơn.

Chị Cao Thị Lệ – Hướng dẫn viên Khu di tích lịch sử Tây Sơn Thượng Đạo- thị xã An Khê cho biết thêm: “Để tưởng nhớ công lao của nhà Tây Sơn, hằng năm tại đây vào ngày 9.2 nhân dân trong vùng tổ chức tổ lễ hội tế thần và ngày 10.2 tổ chức lễ hội cầu huê, buôn bán các thức ăn ẩm thực của địa phương vì nơi đây là giao thương buôn bán thời xưa của nhà Tây Sơn. Từ 1975 vào ngày mùng 4 tết chính quyền tổ chức lễ mừng chiến thắng Ngọc Hồi – Đống Đa, chiến thắng vang dội của nhà Tây Sơn còn lưu truyền mãi trong nhân Việt Nam”.

      Với những chiến tích lịch sử, năm 1991, An Khê Trường đã được Bộ VHTT&DL công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây không chỉ là chứng tích lịch sử oai hùng và truyền thống thượng võ vang danh của cuộc khởi nghĩa Tây Sơn đã đi vào lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, mà còn là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan tìm hiểu và khám phá. /.

Ngọc Ánh,  Piên


Lượt xem: 1863

Trả lời