Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang thăm, làm việc tại xã Hà Đông, huyện Đak Đoa

Cập nhật 05/9/2018, 07:09:27

Huyện, xã cần tập trung chăm lo nâng cao đời sống cho nhân dân để đẩy nhanh quá trình giảm nghèo và hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới – Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong chuyến thăm, làm việc với xã Hà Đông, huyện Đak Đoa vào ngày 4/9. Cùng đi có Phó Bí thư Tỉnh ủy Châu Ngọc Tuấn, các ban Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành.

Đến thăm nhân dân và làm việc với hệ thống chính trị thôn Kon Ma Har, đồng chí Dương Văn Trang mong muốn với một thôn có 100% số hộ theo Đạo Thiên chúa, bà con cần sống tốt đời đẹp đạo, không nghe, tin theo lời xúi dục của các thế lực thù địch. Việc theo đạo của người dân có từ thời Pháp thuộc và đây là tự do tín ngưỡng, tôn giáo song cần phải trong khuôn khổ, quy định của pháp luật; tránh bị lôi kéo và có hành vi tiếp tay cho các đối tượng theo tà đạo “Hà Mòn” như thời gian qua. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị xã và hệ thống chính trị của thôn cần quan tâm, có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ cho những người này hòa nhập lại với cộng đồng cùng đoàn kết tương trợ, thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong phát triển sản xuất, xã cần đánh giá cụ thể hiệu quả kinh tế của từng loại cây trồng, vật nuôi để có định hướng giúp người dân lựa chọn cây, con phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán canh tác và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân nhằm đẩy nhanh quá trình giảm nghèo vì hiện nay tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong thôn còn cao, gần 60%. Trong đó, cần chú trọng phát triển một số loại cây dược liệu bản địa. Với những tiềm năng, lợi thế về thiên nhiên, xã cần tuyên truyền, vận động người dân chỉnh trang lại nhà cửa, duy trì, bảo tồn những nét văn hóa đặc sắc và sản vật địa phương để nghiên cứu phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng. Muốn làm được điều này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng và từng đảng viên phải phát huy được vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu, thật sự gần dân, sát dân, quan tâm, chăm lo đời sống của nhân dân.

Làm việc với hệ thống chính trị của xã Hà Đông, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cho biết: Đây là lần thứ 3 đến thăm và làm việc ở xã Hà Đông song những chuyển biến ở địa phương còn khá chậm; nhất là đời sống của người dân còn nhiều khó khăn khi mà gần 68% số hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Về xây dựng nông thôn mới hiện mới chỉ có 7 tiêu chí đạt chuẩn và chủ yếu là do Nhà nước đầu tư. Do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu hệ thống chính trị của xã Hà Đông cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức tự vươn lên trong cuộc sống, không trông chờ ỷ lại sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Với những cây trồng chính, chủ lực ở địa phương đã xác định thì cần xây dựng mô hình cụ thể và đẩy mạnh áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích; đồng thời, chú trọng đến việc bao tiêu đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp. Bên cạnh đó, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn để khai thác các thế mạnh ở địa phương trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, phát triển du lịch để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Là một xã nghèo, điều kiện kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn, cho nên, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước thì xã Hà Đông cần phát huy vai trò chủ thể của người dân và đưa ra các giải pháp cụ thể để đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới. Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cũng đề nghị xã và các đơn vị trường học cần chuẩn bị tốt các điều kiện cho ngày khai giảng năm học mới; đảm bảo cho các em học sinh có đủ sách vở, đồ dùng học tập để đến trường; tập trung tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân trong việc đưa con em trong độ tuổi đến lớp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Hà Đông là căn cứ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và là xã Anh hùng Lực lượng vũ trang song đời sống của nhân dân đang gặp nhiều khó khăn, do đó, các cấp, ngành và huyện Đak Đoa cần đặc biệt quan tâm, chăm lo cải thiện và nâng cao đời sống cho người dân./.

 Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 45

Trả lời