“Tủ sách Đinh Hữu Dư” – Mang tri thức đến với học sinh vùng khó “

Cập nhật 06/10/2021, 14:10:12

Tủ sách Đinh Hữu Dư” là chương trình thiện nguyện mang tên nhà báo trẻ Đinh Hữu Dư, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) thường trú tại Yên Bái, đã bị lũ cuốn tử nạn trong khi tác nghiệp hồi tháng 10/2017. Viết tiếp ước mơ còn dang dở của người đồng nghiệp trẻ – đó là tặng tủ sách cho học sinh nghèo miền núi, từ năm 2018 đến nay, Đoàn Thanh niên TTXVN đã vận động các nguồn lực triển khai chương trình “Tủ sách Đinh Hữu Dư” mang những cuốn sách bổ ích và thúc đẩy việc đọc sách, tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa. Tháng 4 năm 2021, với sự chung tay của nhóm Fly To Sky và nhà văn Nguyễn Một, chương trình “Tủ sách Đinh Hữu Dư” đã đến với 4 điểm trường vùng khó huyện Krông Pa. Sau một thời gian đi vào hoạt động, tủ sách đã phát huy hiệu quả, góp phần nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách cho học sinh vùng khó.

Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng là 1 trong 4 trường của huyện Krông Pa được trao tặng “Tủ sách Đinh Hữu Dư”. Gần 1000 quyển sách, đa dạng thể loại là món quà ý nghĩa đối với các em học sinh vùng khó, góp phần cải thiện sách trong thư viện. Đặc biệt, trong các đầu sách có cả sách song ngữ, giúp cho giáo viên của nhà trường hiểu hơn về tiếng nói của đồng bào dân tộc thiểu số, tạo thuận lợi trong hoạt động dạy và học.

Cô Đoàn Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa cho biết: “Đón nhận tủ sách Đinh Hữu Dư là niêm vui lớn của thầy và trò nhà trường. Có thêm số lượng truyện, chúng tôi sẽ hướng dẫn mỗi ngày đọc sách để giúp các cháu tăng khả năng tiếng việt và bổ sung thêm kiến thức, giúp các cháu thêm yêu trường, yêu lớp, hàng năm, chúng tôi cũng bảo quản cũng như đầu tư mua sắm thêm sách bổ sung vào thư viện nhà trường để giúp nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

Từ khi có tủ sách phong trào đọc trong nhà trường ngày càng phát triển và mở rộng. Mỗi một quyển sách, mỗi một câu chuyện đã góp phần khơi gợi tình yêu quê hương, tinh thần đoàn kết, lòng hiếu thảo trong mỗi em học sinh. Bên cạnh đó, việc đọc sách, truyện sẽ làm các em học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tiếp xúc nhiều hơn với con chữ, từ đó nâng cao khả năng đọc, viết tiếng Việt.

Em Nay H’ Bươi, Lớp 5A, Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa nói: “Ngoài thời gian lên lớp, em cũng tranh thủ vào thư viện để đọc sách, đọc sách giúp em biết được nhiều kiến thức hơn”.

Em Nguyễn Ngọc Trà My, Lớp 4B, Trường Tiểu học  Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng, huyện Krông Pa chia sẻ: “Trong thư viện có rất nhiều sách hay để em lựa chọn, đọc nhiều sách hay giúp em có thêm nhiều kiến thức, giúp kỹ năng đọc của em được tốt hơn, em cũng tự tin hơn khi nói chuyện cùng thầy cố và các bạn. Hàng ngày em tranh thủ giờ ra chơi để đọc sách. Ở đây, cô thư viện đã sắp xếp sách để bọn em lựa chọn. Có rất nhiều loại sách hay nên em cũng thường mượn về nhà để đọc, như vậy em sẽ đọc được nhiều sách hơn”.

“Không chỉ cung cấp tài liệu cho giáo viên học sinh trong giảng dạy và học tập, Tủ sách “Đinh Hữu Dư” đã giúp các em học sinh của trường Trần Quốc Tuấn, xã Chư Drăng có thêm nhiều niềm vui, qua đó, góp phần hình thành thói quen đọc sách, phát triển phong trào đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong nhà trường./.

Linh Chi, Văn Chi


Lượt xem: 9

Trả lời