Tự hào thanh niên Gia Lai

Cập nhật 10/10/2022, 06:10:18

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Gia Lai lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022- 2027 sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/10/2022. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với thanh niên các dân tộc tỉnh Gia Lai và cũng là dịp để nhìn lại 1 chặng đường đầy ý nghĩa của nhiệm kỳ 2017 -2022 với những thành tích nổi bật trong công tác đoàn và phong trào thanh niên tỉnh nhà.

 “Thanh niên tình nguyện” là một trong những phong trào ghi được dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ Gia Lai trong nhiệm kỳ qua. Trên tất cả các lĩnh vực, màu áo xanh khát vọng của thanh niên đã lan tỏa tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Ngoài những phong trào tình nguyện chủ đạo của Trung ương Đoàn phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã sáng tạo tổ chức các hoạt động phù hợp với thực tế địa phương, từ đó đã mở rộng mạng lưới kết nối lực lượng tình nguyện trong và ngoài tỉnh.  Điểm nhấn của những chiến dịch tình nguyện đều mang tính dài hơi, liên tục, góp phần tạo môi trường để thanh niên dễ dàng tiếp cận, tham gia, đóng góp sức trẻ, trí tuệ vào thực hiệc các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Đặc vào những thời điểm đất nước ta nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức như dịch bệnh Covid – 19, tinh thần sục sôi cống hiến, sẵn sàng tham gia tình nguyện lại cuộn trào như làn sóng mạnh mẽ để góp sức trẻ cùng chống dịch. Với 243 đội hình tình nguyện, đội phản ứng nhanh, trên 2.400 thanh niên sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, trực chốt kiểm soát, truy vết, hỗ trợ công tác nhập liệu và phục vụ tiêm chủng vacxin… là minh chứng rõ ràng nhất cho tinh thần không quản ngại gian khó của thanh niên Gia Lai. Một thanh niên tình nguyện chia sẻ: “Khi tham gia vào chống dịch thì em nghĩ rằng tuổi trẻ thì mình phải cống hiến dù có khó khăn nhưng đó là một phần thanh xuân tươi đẹp. Em cũng nhận lại được nhiều bài học ý nghĩa của những hoạt đồng vì cộng đồng.”

Không chỉ tình nguyện vì cộng đồng, Đoàn thanh niên tỉnh Gia Lai còn khẳng định sức trẻ trên mỗi công trình, phần việc thanh niên. Trong 5 năm, từ năm 2017 đến nay Gia Lai có hàng ngàn phần việc, công trình thanh niên từ cấp xã đến cấp tỉnh. Những công trình thanh niên đã và đang phát huy hiệu quả trong đời sống của người dân ở mỗi địa phương, thể hiện được tinh thần, sức mạnh cũng như sự sáng tạo của thanh niên cùng xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Ông Rơ Châm Ốt – Phó Chủ tịch HĐND xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Pah nhận xét: “Chúng tôi đánh giá rất cao tinh thần của thanh niên huyện, công trình này mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân bởi vì trước đây người dân gặp nhiều khó khăn vì địa bàn gặp nhiều đá bàn khó có thể đào khoan giếng. Công trình đã mang tới niềm vui, hy vọng về cuộc sống mới tốt đẹp hơn.”

Song song với những hoạt động phong trào tạo môi trường để thanh niên trải nghiệm, cống hiến từ đó giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức của thanh niên thế hệ mới, các tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn phát huy tốt vai trò đồng hành cùng thanh niên lập thân, khởi nghiệp, phát triển kinh tế. Theo đó, các tổ chức Đoàn, Hội đã tăng cường tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất cho thanh niên. Trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nâng tổng dư nợ do Đoàn thanh niên quản lý trên 950 tỷ đồng. Phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ đầu tư 15 dự án khởi nghiệp; thành lập được các hợp tác xã trong thanh niên, mở kênh giới thiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP cho thanh niên. Từ sự quan tâm này cùng với nỗ lực của mỗi cá nhân, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất,  hình thành nhiều ý tưởng lập nghiệp, khởi nghiệp thành công.

Anh Phan Văn Lý –  Thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah cho biết: “Thông qua kênh của đoàn thanh niên bên ngân hàng chính sách vừa rồi có hỗ trợ 90 triệu bên thanh niên khởi nghiệp. Hỗ trợ được 90 triệu cũng là ngoài sức tưởng tượng của tôi bản thân mới khởi nghiệp tôi rất chi là vui, điều đó mang lại cho tôi nguồn vốn để khởi nghiệp  những gói vốn vay như thế này rất có ích mong đoàn triển khai nhiều gói vốn vay thế này để tôi mở rộng vườn ướm kinh doanh của mình.”

Thực tế cho thấy, công tác đoàn và phong trào thanh niên  tỉnh Gia lai không chỉ dừng lại ở những hoạt động, phong trào bề nổi mà đã  đi vào thực chất các vấn đề mà đoàn viên, thanh niên hiện nay đang thiếu, đang cần. Khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất cũng như nhân lực, ở mỗi cấp bộ đoàn, phương pháp tập hợp thanh niên lại được đổi mới, sáng tạo. Chính vì thế, tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Đây chính là động lực phấn đấu để các tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội trong nhiệm kỳ sắp tới.

Chị Hà Thị Giang Thảo – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai thể hiện quyết tâm: “Với tinh thần xung kích của thanh niên Gia Lai chúng tôi quyết tâm nâng cao chất lượng của các tổ chức cơ sở đoàn, sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ của địa phương để tỉnh nhà ngày một phát triển hơn, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của đảng, của đất nước của tỉnh nhà.”

Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Gia Lai luôn tự hào và phát huy phẩm chất “Yêu nước, xung kích, sáng tạo” của thanh niên Việt Nam, đồng thời thể hiện bản lĩnh của thanh niên các dân tộc trên vùng đất cao nguyên Gia Lai quyết tâm cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Xứng đáng là thế hệ tương lai của đất nước, vừa có phẩm chất tốt vừa có năng lực chuyên môn, ý chí, khát vọng vươn lên, sẵn sàng đón nhận những thách thức, vận mệnh mới./

Thanh Vui – Huy Toàn


Lượt xem: 13

Trả lời