Trao đổi với ông Nguyễn Văn Đang – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai về những vi phạm chủ yếu của hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống

Cập nhật 30/5/2017, 10:05:47

Không có giấy chứng nhận ATVSTP hoặc có giấy nhưng đã quá hạn; hầu hết các các cơ sở chưa đạt chuẩn do không có đầy đủ trang thiết bị vật chất cần thiết, không quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường; việc kinh doanh của các cơ sở cũng không có niêm yết giá, người lao động đều không được bồi dưỡng các kiến thức chuyên môn và không được trang bị các phương tiện bảo hộ vệ sinh thực phẩm. Đó là những vi phạm chủ yếu của hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống hiện nay, nhất là với dịch vụ thức ăn đường phố. Và cũng chính vì vậy mà vấn đề ATVSTP chưa bao giờ hết nóng. Về vấn đề này Đài PTTH Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đang – Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai.

PTV: Thưa ông, ở góc độ nào đó, giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là một tấm vé thông hành rất quan trọng đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống. Đặc biệt khi ngày càng nhiều thực khách quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, với các hàng quán nhỏ, hay các quán ăn vỉa hè hiện đang xuất hiện ngày càng nhiều thì quy định về giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm được áp dụng như thế nào, ?

Ông Nguyễn Văn Đang : Đối với loại hình cơ sở dịch vụ ăn uống nhỏ lẻ xuất hiện ngày càng nhiều là nguy cơ cao đối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng ta chia làm 2 loại.

Thứ nhất đối với dịch vụ nhỏ lẻ không có giấy phép kinh doanh và không có mặt bằng cố định thì thực hiện thông tư 30, tiến hành cam kết và bản thân người kinh doanh được khám sức khỏe và được xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và phải có bảng mô tả các dụng cụ thiết bị, phải có trang phục mũ, tạp dề, găng tay.. và nguồn nước phải đảm bảo quy định. Bên cạnh đó, địa điểm kinh doanh phải xa nguồn ô nhiễm.

Thứ 2 là loại hình có địa điểm cố định và có giấy phép kinh doanh thì thực hiện theo thông tư 47. Cơ sở muốn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP thì phải có đơn, có bảng mô tả dụng cụ, trang thiết bị, bản vẽ mặt bằng và quy trình chế biến thực phẩm. Về con người phải có giấy khám sức khỏe và xác nhận kiến thức ATTP và có hợp đồng mua thực phẩm chứng minh được nguồn gốc thực phẩm đảm bảo theo yêu cầu. Cơ sở phải tuân thủ quy định kiểm nghiệm nguồn nước sử dụng trong chế biến và chế độ bảo quản thực phẩm theo đúng quy định.

Tuy nhiên qua quá trình kiểm tra thì thực trạng chấp hành các quy định này trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Trong thời gian qua, Chi cục đã cùng với phường Hội Thương đã tiến hành mô hình thí điểm xây dựng kế hoạch và quy chế cũng như tiêu chí để tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố trên địa bàn phường. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên nâng cao nhận thức để lựa chọn những cơ sở kinh doanh nào là đảm bảo yêu cầu và được cơ quan nhà nước cấp phép.

PTV: Có khán giả ý kiến rằng:Các đợt thanh kiểm tra liên quan đến vấn đề vệ sinh ATTP tổ chức khá thường xuyên, tuy nhiên thông tin phản ánh về kết quả thấy vẫn còn khá chung chung. Tại sao không nêu đích danh tên các cơ sở vi phạm và cụ thể vi phạm quy định gì. Bởi vì điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thiết nghĩ đó cũng sẽ là biện pháp hiệu quả để các cơ sở kinh doanh thực phẩm có ý thức chấp hành tốt các quy định về vệ sinh ATTP. Ông có đồng ý không?

Ông Nguyễn Văn Đang :Việc nêu tên này là đúng theo quy định của Luật ATVSTP. Lâu nay, đoàn kiểm tra đã thực hiện tốt vấn đề này. Trong các đợt thanh kiểm tra thì có các cơ quan thông tấn báo chí cùng đi với đoàn và chứng kiến 1 số vụ việc. Sau mỗi đợt này đều có họp đoàn để thống nhất lại kết quả và các quyết định về xử lý các vi phạm hành chính. Các báo cáo được gửi cho các cơ quan báo chí trong đó nêu rõ thông tin cơ sở nào vi phạm quy định nào, điều khoản nào cụ thể. Tuy nhiên các đoàn của huyện và của xã thì vấn đề công khai về các cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa được thường xuyên. Ngoài ra, Chi cục cũng đã sử dụng website để chuyển tải thông tin về các vụ vi phạm để cảnh báo cho người tiêu dùng cũng như đưa tin về những địa điểm chấp hành tốt thủ tục pháp lý và quy định để tuyên dương. Chúng tôi có số điện thoại đường dây nóng : 0593.824379 sẵn sàng tiếp nhận các thông tin phản ánh của các cơ sở và của người dân để xử lý cũng như giải thích thỏa đáng.

PTV: Cảm ơn ông đã tham gia trao đổi với chúng tôi!

BT: Hòa Giang

 


Lượt xem: 53

Trả lời