Trao đổi với ông Lê Duy Định – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác đảm bảo an toàn giao thông học đường năm học mới 2017 – 2018

Cập nhật 05/9/2017, 08:09:43

 Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông học đường, ngay khi bước vào năm học mới 2017 – 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, từ đó phòng ngừa, giảm thiểu đến mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra đối với học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

  Xung quanh nội dung này, phóng viên Đài PT-TH Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Lê Duy Định – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai.

Phóng viên : Thưa ông, để đảm bảo an toàn giao thông học đường năm học mới 2017 – 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã triển khai đến toàn ngành những nhiệm vụ trọng tâm nào?

  Ông Lê Duy Định – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời:

          Phát huy những kết quả đạt được trong những năm vừa qua thì trong năm học 2017 – 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phát huy những thành tích đạt được vừa rồi và đồng thời tiếp tục triển khai các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ về công tác học sinh, sinh viên. Đối với những nội dung liên quan đến lĩnh vực an toàn giao thông thì Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau. Trước hết phải tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp số 235 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo ký với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2013 về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học, giai đoạn 2013-2018. Thứ 2 là thực hiện 5 nhiệm vụ quy định trong bản cam kết tăng cường giáo dục an toàn giao thông trong học đường do Sở Giáo dục và Đào tạo của 5 tỉnh Tây Nguyên đã ký kết với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy Ban An toàn giao thông Quốc gia vào năm 2016. Cùng với đó các đơn vị phải tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi giao thông học đường và đồng thời tích cực triển khai bộ tài liệu giáo dục văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch số 430 của Sở Giáo dục và Đào tạo đã xác định năm An toàn giao thông là năm 2017. Cùng với đó thì Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Giao thông Vận tải sẽ ký kết, ban hành quy chế xe đưa đón học sinh, sinh viên.

Phóng viên: Thời gian qua, tình trạng một bộ phận học sinh trên địa bàn tỉnh vi phạm trật tự an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, chở 3 chở 4, phóng nhanh vượt ẩu và đi xe phân khối lớn tới trường vẫn còn diễn ra. Vậy để chấn chỉnh tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai sẽ có những biện pháp chấn chỉnh ra sao?

Ông Lê Duy Định – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời:

Trong năm học này thì Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chấn chỉnh và đưa ra một số giải pháp. Thứ nhất là đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời tăng cường phối hợp với công an địa phương để giám sát, kiểm tra, nắm thông tin các thầy cô giáo cũng như các học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông để xử lý. Thứ 2 là tiếp tục thực hiện thỏa thuận chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Ủy ban ATGT, Công ty Honda Việt Nam để đưa chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” vào giảng dạy trong trường THPT. Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết tình trạng học sinh khi tham gia giao thông đi xe phân khối lớn và gửi xe ở các hộ gia đình trước cổng trường học. Tổ chức cho cha mẹ học sinh ký kết với nhà trường đảm bảo cho con em của mình khi tham gia giao thông là phải đội mũ bảo hiểm. Đồng thời không đưa xe phân khối lớn cho con em của mình sử dụng khi tham gia giao thông. Ngoài ra tổ chức cho cán bộ, giáo viên cũng như học sinh, sinh viên ký kết tuyệt đối không vi phạm Luật An toàn giao thông. Xây dựng và đưa vào quy chế của đơn vị lấy việc chấp hành Luật An toàn giao thông để mà đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm đối với các thầy cô giáo cũng như xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh, sinh viên.

Phóng viên : Để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn giao thông học đường năm học mới 2017 – 2018, từ đó phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông cho các em. Ngoài những giải pháp trọng tâm mà Nhành Giáo dục triển khai, theo ông sự phối hợp của chính quyền địa phương, các ngành chức năng và phụ huynh học sinh sẽ đóng vai trò then chốt như thế nào?

Ông Lê Duy Định – PGĐ Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời:

Việc tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác giáo dục, phòng ngừa tai nạn giao thông là việc làm quan trọng và phải được thực hiện một cách thường xuyên. Trong đó phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng công an, giao thông vận tải và giáo dục đào tạo đóng vai trò quan trọng đặc biệt. Tai nạn giao thông là vấn đề mà chúng ta có thể phòng tránh được nếu như tất cả các người tham gia giao thông ta nắm vững luật giao thông và thực hiện một cách nghiêm túc.

Phóng viên : Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

                                                                                                               

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 37

Trả lời