TP. Pleiku nỗ lực nâng cao chất lượng và số lượng sản phẩm OCOP

Cập nhật 08/8/2022, 07:08:42

Cùng với việc thực hiện hiệu quả các đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực, việc triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ở thành phố Pleiku bước đầu phát huy các tiềm năng, lợi thế của địa phương, tạo ra các sản phẩm OCOP đạt chất lượng cao. Ðể đạt được kết quả trên, các ngành, địa phương và các cơ sở sản xuất đã nỗ lực nâng cao chất lượng, khẳng định thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.

Sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu Bò khô Chị Ba ở phường Phù Đổng được nhiều khách hàng đánh giá cao. Tuy nhiên, để nâng tầm giá trị sản phẩm, vào cuối năm 2021, bà Nguyễn Thị Thanh Yến- chủ cơ sở kinh doanh Bò khô Chị Ba đã đăng kí tham gia chương trình OCOP. Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng, sản xuất ra  sản phẩm sạch, an toàn cung cấp đến người tiêu dùng,  cơ sở còn tích cực quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua mạng xã hội để mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, hướng đến việc hoàn thiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí công nhận sản phẩm OCOP.

Bà Nguyễn Thị Thanh Yến – Chủ cơ sở Bò khô Chị Ba, phường Phù Đổng, TP. Pleiku cho biết:  “Nói chung bên cơ sở của tôi sản xuất thời gian cũng lâu 20 năm rồi, nên làm lâu rồi tôi đút kết lần lần nên tôi thấy làm sản phẩm thì trước mắt phải là sản phẩm sạch, lấy có nguồn gốc, pháp lý rõ ràng, người tiêu dùng người ta tin tưởng thành thử ra khách của tôi chủ yếu là những khách cũ ăn lâu rồi ủng hộ. Nói chung OCOP cũng có nhiều rồi, còn mình thì mấy anh chị cũng có nói vào nhưng mà thủ tục thì mình chưa hoàn thiện nhưng năm nay sẽ hoàn thiện để vô OCOP để hàng đi được xa hơn”.

Để triển khai hiệu quả Chương trình OCOP, gần 4 năm qua, TP đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các chủ thể có những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng tham gia phát triển sản xuất và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, thành phố, qua đó làm thay đổi nhận thức của người sản xuất, tạo ra hướng đi mới trong kinh doanh, sản xuất. Đến nay, thành phố đã có 21 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh, những sản phẩm này đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Anh Lê Đức Nam – Chủ cơ sở sản phẩm Muối tre lá, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku cũng nói: “Sau khi đạt được chứng nhận OCOP của tỉnh thì bên cơ sở tôi triển khai dự án liên kết với người dân để tạo nên cùng nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng và ngoài ra trong quy trình chế biến là hoàn thiện quy trình chế biến để làm sao ổn định vừa chất lượng vừa số lượng cho các đối tác. Và luôn luôn học hỏi để sản phẩm có thể đi xa hơn phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và trên tinh thần khát vọng để mang hàng Việt Nam giới thiệu đến các thị trường trong khu vực và trên thế giới”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đã mạnh dạn đầu tư thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất để cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng sản lượng và nâng cao thu nhập….Đồng thời, thành phố cũng tổ chức các chương trình, hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ và quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP; triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, khích lệ người dân, doanh nghiệp tham gia chương trình. Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương và nỗ lực của các chủ thể tham gia chương trình OCOP, nhiều sản phẩm đang dần vươn ra thị trường, có mặt tại nhiều cơ sở kinh doanh, siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Bà Hoàng Thị Ngọc Tuyền – Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng, TP. Pleiku cho biết: “Chương trình đã thu hút được sự tham gia của các cơ sở sản xuất trên địa bàn nhắm đến mục tiêu hoàn thiện sản phẩm theo nhu cầu của thị trường. Đến nay, các sản phẩm cũng có những chuyển biến tích cực về mẫu mã sản phẩm, chất lượng, truy xuất nguồn gốc cũng như là phát triển các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thì trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP thì tăng cường tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở sản xuất về sản phẩm OCOP cũng như tuyên truyền về bộ tiêu chí đánh giá về sản phẩm OCOP. Đồng thời, khuyến khích tạo mọi điều kiện cho các cơ sở sản xuất này tham gia vào các hội chợ OCOP của tỉnh. Bên cạnh đó, cũng sẽ phối hợp với Phòng kinh tế thành phố để đưa ra giải pháp hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất này nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với bộ tiêu chí đánh giá của OCOP”.

Có thể khẳng định, những kết quả ban đầu của Chương trình OCOP là nền tảng vững chắc để TP.Pleiku thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng bền vững, lâu dài./.

CTV Hải Yến – Bá Bính


Lượt xem: 11

Trả lời