Tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 – 2022

Cập nhật 30/6/2022, 17:06:59

Sáng nay (30/6), tại Hà Nội, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 – 2022. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phan Đình Trạc – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh; Rah Lan Lâm – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Tham dự Hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng các đồng chí trong tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát biểu tại hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: trong 10 năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC)  có bước tiến mạnh, đột phá, đạt nhiều kết quả rất quan trọng, toàn diện, rõ rệt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội; đồng thời, từng bước khắc phục được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” và thực hiện theo đúng nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Qua công tác đấu tranh PCTN, TC các ngành chức năng đã thi hành kỷ luật hơn 2.740 tổ chức đảng và trên 167.700 đảng viên. Trong đó, có 7.393 đảng viên viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái; hơn 170 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành  kỷ luật; trong đó có 33 người là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và hơn 50 sỹ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. Đồng thời, đã kiến nghị thu hồi trên 460.000 tỷ đồng, gần 76.000 ha đất, kiến nghị xử lý gần 44.700 tập thể và cá nhân. Các cơ quan tố tụng trong cả nước đã khởi tố, điều tra hơn 19.500 vụ và gần 33.870 bị can và đã truy tố 16.699 vụ với hơn 33.000 bị can. Cùng với đó, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng đạt 34,7% với số tiền đã thu hồi là gần 61.000 tỷ đồng.

Qua nghe tham luận của các bộ, ngành, địa phương và trên cơ sở báo cáo tổng kết, phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Hội nghị lần này không phải để kể thành tích mà quan trọng là phải rút ra được những bài học kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác PCTN, TC.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát biểu: “Nhìn lại chặng đường 10 năm kể từ khi thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trực thuộc Bộ Chính trị, đến nay, nhất là sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với ý chí và tinh thần trách nhiệm cao, với sự nỗ lực phấn đấu, chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của chúng ta đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Không phải như một số ý kiến cho rằng, nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm nhụt chí, chùn bước những người dám nghĩ, dám làm, làm “chậm” sự phát triển đất nước mà hoàn toàn ngược lại, chính nhờ làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân, bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là “đấu đá nội bộ”, phe cánh”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác này, đó là một số cơ quan, đơn vị chưa quyết tâm, tỷ lệ thu hồi tài sản sau tham nhũng thấp, tự phát hiện tham nhũng ở cơ quan, đơn vị còn ít, hành vi các đối tượng thực hiện hành vi tham nhũng ngày càng xảo quyệt, ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng, Nhà nước ta. Trên cơ sở đó, đồng chí Tổng Bí thư đã rút ra 6 bài học kinh nghiệm có giá trị sâu sắc về lý luận và thực tiễn cần được nghiên cứu, để thực hiện tốt hơn công tác PCTN, TC. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực là “chống giặc nội xâm”, không có hồi kết, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, phát hiện đến đâu, xử lý đến đó, không có bao che, dung túng. Do đó, phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh, hành động mạnh mẽ, tích cực phòng ngừa, chủ động phát hiện. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh: Cần phải nâng cao nhận thức, tinh thần, ý thức, đạo đức, xây dựng liêm chính, chống tha hoá, biến chất.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng phát biểu: “Phải kiên trì giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về đức tính liêm khiết, chính trực; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực. Mọi cán bộ, đảng viên phải ghi nhớ sâu sắc lời căn dặn của Bác Hồ rằng: Đảng ta là đảng cầm quyền; Đảng vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân. Đảng phải luôn luôn dựa vào dân, lắng nghe dân, gắn bó máu thịt với nhân dân; việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm và làm cho bằng được. Ngược lại, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Việc gì nhân dân không đồng tình, thậm chí căm ghét, phản đối thì phải cương quyết ngăn ngừa, uốn nắn và xử lý nghiêm các sai phạm. Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực”.

Cùng với đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị: Cần tiếp hoàn thiện thể chế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện xử lý, làm tốt công tác thu hồi tài sản sau tham nhũng, nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; đấu tranh PCTN phải gắn liền với phòng, chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tập trung kiện toàn bộ máy cơ quan PCTN, TC các cấp, phải chống tham nhũng ngay trong cơ quan thực hiện nhiệm vụ này; đồng thời, công khai, minh bạch trong việc kê khai tài sản, tập trung cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín. Đồng chí Tổng Bí thư cũng bày tỏ tin tưởng với những kết quả, bài học trong thời gian qua, công tác PCTN, TC trong thời gian tới sẽ có bước tiến mới, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và đạt hiệu quả cao hơn nữa; tham nhũng, tiêu cực nhất định sẽ được đẩy lùi, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp cách mạng và xứng đáng với niềm tin yêu, sự mong đợi của Nhân dân./.

 Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 7

Trả lời