Tiết kiệm nhỏ, hiệu quả lớn -Cách làm hay của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đak Pơ

Cập nhật 10/7/2017, 08:07:45

Giúp chị em phụ nữ, đặc biệt là chị em dân tộc thiểu số, thay đổi nếp nghĩ cách làm, thực hành tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất là mục tiêu mà Ban chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đak Pơ đề ra thực hiện trong nhiệm kỳ này.

Mới đây, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã triển khai mô hình tổ phụ nữ tiết kiệm với phương châm “ Tiết kiệm hôm nay, tươi sáng ngày mai”. Kết quả bước đầu cho thấy, mô hình đã phát huy hiệu quả, từng bước mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hội viên.

Được biết, mô hình triển khai thí điểm tại 2 làng thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện đó là làng Groi 2, xã Ya Hội và làng Jun, xã Yang Bắc. Hội đã thành lập 02 nhóm, mỗi nhóm có 10 chị, em tham gia. Nhóm hoạt động theo hình thức, các thành viên sẽ đến từng hộ gia đình, hướng dẫn cụ thể về hành động tiết kiệm trong sinh hoạt và sản xuất như: tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, chi phí đi chợ….Từ đó, “tích tiểu thành đại” góp lại thành một khoản lớn để phòng khi đau ốm, hoặc mua sắm các vật dụng có giá trị trong gia đình.

Chị Phạm Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đak Pơ cho biết: “Nhận thức được cái tầm quan trọng của việc tuyên truyền vận động cho phụ nữ thực hành tiết kiệm để mà giảm hộ nghèo thì Hội liên hiệp phụ nữ huyện đã chủ động xuống tuyên truyền, thành lập được 2 nhóm tại xã Yan Hội và xã Yang Bắc, là 2 xã khó khăn, và cũng nhắm đến là làm điểm để triển khai nhân rộng ra toàn huyện.”

Trước đây, chị Đinh Thị Lên vẫn có thói quen làm được đồng nào thì dùng hết đồng ấy. Nhưng khi tham gia vào nhóm phụ nữ tiết kiệm, được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện hướng dẫn, chị đã cố gắng tiết kiệm. Nhờ đó, tháng này, chị đã có 500 nghìn đồng để gửi tiết kiệm tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện.

Chị Đinh Thị Lên – Làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ nói về cách tiết kiệm của chị:  “ Mình cố gắng tiết kiệm để nuôi con ăn học, con khôn lớn học giỏi. Có tiền thì gửi ngân hàng. Tháng này mình gửi năm trăm, tháng sau gửi mình có 1 triệu. Mình đi làm được 150 ngàn. Mình sài 50 ngàn, để lại 100 ngàn mình góp lại. Hoặc chi tiêu 1 ngày để lại 20 ngàn, là một tháng mình có 600 ngàn.”

Theo ghi nhận mô hình  “Tiết kiệm hôm nay, tươi sáng ngày mai” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đăk Pơ bước đầu đã đem lại những tín hiệu đáng mừng. Mỗi tháng, người nào ít thì gửi tiết kiệm được 500 nghìn đồng, nhiều thì gửi từ tám trăm đến một triệu đồng vào sổ tiết kiệm.
Chị Phạm Thị Thúy, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Đak Pơ cho biết:  “Các chị rất là phấn khởi mang cái số tiền tiết kiệm được trong tháng để đi gửi. Kết quả rất là khả quan . Và chắc chắn  là Hội liên hiệp phụ nữ huyện sẽ tiếp tục triển khai nhân rộng, và sẽ đi tuyên truyền hết sức cụ thể để chị em phụ nữ hiểu được cái mục đích rất là ý nghĩa của việc tiết kiệm sẽ giúp cho bản thân, cho gia đình, và cho xã hội. Làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa bàn, cũng như là thực hiện nghị quyết địa hội phụ nữ toàn tỉnh lần thứ 13.”

Tuy mới triển khai thí điểm, số tiền tiết kiệm chưa nhiều, nhưng có thể khẳng định mô hình này là giải pháp hữu hiệu trong việc tạo nguồn vốn tự có, đáp ứng một phần nhu cầu về vốn phát triển kinh tế gia đình cho chị em phụ nữ, giúp chị em từng bước vươn lên thoát nghèo bằng khả năng, nội lực của chính mình. Từ đó hình thành thói quen tiết kiệm ở mỗi người, trong mỗi gia đình cũng như trong cộng đồng. /.

Nguyễn Hiền


Lượt xem: 164

Trả lời