Thiệt hại sau trận mưa đá chiều ngày 23/4

Cập nhật 25/4/2017, 08:04:51

Sau trận mưa đá vào chiều ngày 23/4, một số khu vực trên địa bàn thành phố Pleiku, nhiều diện tích cây trồng đã bị gãy đổ, rụng trái, nhà cửa bị tốc mái. Mặc dù thời gian mưa to chỉ kéo dài trong vòng 1 tiếng đồng hồ nhưng cũng đã để lại những thiệt hại không nhỏ cho người dân.

Hơn 400 trụ cà phê của gia đình anh Nguyễn Hữu Ái ở thôn 5, xã Diên Phú, thành phố Pleiku đang trong thời kỳ đậu trái non, thế nhưng sau cơn mưa đá chiều ngày 23/4 nhiều cây đã bị rụng hết trái, cành lá gãy rụng xanh gốc….Tương tự như vậy, vườn tiêu của gia đình anh Ái phần thì rụng chuỗi, phần thì gãy cành, gãy ngọn….và càng chục cây mắc ca đang ra trái chuẩn bị cho thu hoạch cũng vậy.

Anh  Ái cho biết: “Hiện nay thì cà phê thì rụng hết trái non rồi, còn tiêu thì cũng vậy, ngọn, cành gì bị gãy hết. Mắc ca thì trái bị đá đánh gãy rụng hết. Thiệt hại của vườn chắc phải từ 30-40%”.

Sau trận mưa đá chiều qua, anh Nguyễn Hữu Sanh cũng ở thôn 5, xã Diên Phú đang buồn bã, xót xa vì 400 trụ tiêu giống đang chuẩn bị cắt cũng bị gãy ngọn hơn một nửa, số còn lại trụ thì dập lá, trụ thì gãy cành…

Anh Nguyễn Hữu Sanh. Thôn 5, xã Diên Phú, thành phố Pleiku cho biết: “Toàn bộ số giống này là để chuẩn bị cho việc xuống giống 1.700 trụ tiêu vào tháng 6 tới, thế nhưng thiệt hại sau trận mưa đá chiều qua chắc chắc số lượng cũng như chất lượng cây giống sẽ không đảm bảo”.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại địa bàn xã Diên Phú, rất nhiều diện tích cà phê, hồ tiêu của nhiều hộ dân khác cũng bị thiệt hại nặng sau trận mưa đá vào chiều qua.

Ngoài ra, một số nhà cửa cũng bị tốc mái như: Hội trường tổ dân phố 4, nhà kho của doanh nghiệp.

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây nguyên cho biết, ngoài địa bàn xã Diên Phú, mực nước đo được tại trung tâm thành phố Pleiku, xã Biển Hồ…cũng ở mức cao. Theo dự báo trong một vài ngày tới khả năng sẽ còn xuất hiện những cơn mưa giông như vừa qua. Vì vậy người dân cần hết sức lưu ý để có những biện pháp nhằm hạn chế thiệt hại về sản xuất cũng như tài sản, tính mạng con người.

*Một người tử vong do sét đánh

Cũng trong ngày (23/4), vợ chồng anh chị Phạm Thị Thủy và Đặng Ngọc Việt (ngụ thôn 3, xã Hòa Phú, huyện Chư Păh) cùng đi làm  rẫy tại xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa). Đến khoảng 14h cùng ngày, xuất hiện một trận mưa giông lớn, cơn giông có tố lốc kèm sấm sét rất mạnh. Do vợ chồng anh Việt, chị Thủy mải làm tại khu rẫy rất hoang vắng, nên đã không kịp tìm chỗ ẩn nấp và đã bị sét đã đánh trúng cả hai vợ chồng. Sau khi bị sét đánh, anh Việt tử vong tại chỗ và chị Thủy bị bỏng nặng, rồi ngất xỉu. Khi tỉnh lại chị Thủy mới gọi điện cho người thân và hàng xóm tới ứng cứu./.

 

Nhóm PVTS


Lượt xem: 52

Trả lời