Thị trường sau Tết Tân Sửu tại các huyện, thị xã phía Đông Nam Hàng hoá dồi dào, giá cả ổn định nhưng sức mua yếu

Cập nhật 24/2/2021, 17:02:53

Mặc dù là vùng dịch Covid-19 nhưng thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nguồn cung hàng hóa tại các huyện, thị xã phía Đông Nam của tỉnh khá dồi dào, giá cả ổn định, đảm bảo phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thị trường tiêu thụ tại các địa phương này thời điểm sau Tết khá trầm lắng, sức mua yếu do người dân e ngại tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Những ngày sau Tết Tân Sửu, Chợ trung tâm thị xã Ayun Pa chỉ hoạt động vào buổi sáng và đóng cửa vào buổi chiều để thực hiện công tác phun tiêu độc, khử trùng nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Theo ghi nhận lượng hàng vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm tươi sống. Nhìn chung, ngoài những mặt hàng thiết yếu do địa phương tự sản xuất thì các mặt hàng tiêu dùng khác giá cả có tăng vì chi phí vận chuyển lên cao nhưng không đáng kể. Riêng với mặt hàng thịt heo chỉ dao động trên dưới 130.000 đồng/kg, giảm so với thời điểm trước Tết 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên theo phản ánh của các tiểu thương, mặc dù nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định nhưng thời điểm hiện tại sức mua vẫn rất thấp.

Bà Mai Thị Kim Hoa, tiểu thương bán thịt heo tại chợ thị xã Ayun Pa nói: “Giá nói chung cái giá nó vẫn bình ổn, nhưng người dân của mình giảm tiêu thụ. Thì bây giờ dịch bệnh, mọi thứ nó đều khó khăn nên lần lần con cái chi tiêu buộc người ta phải giảm hết về cả vấn đề ăn uống sinh hoạt”.

Không chỉ thịt heo, mà ngay cả các sạp hàng rau, củ, quả tình trạng vắng khách cũng diễn ra. Mặc dù hàng hóa chủ yếu do bà con trồng rau trên địa bàn thị xã cung cấp nên giá không tăng và dồi dào.

Bà Trần Thị Thọ , tiểu thương bán rau tại chợ thị xã Ayun Pa cũng nói: “Bán không được, ế lắm bán không được bỏ miết héo khô hết. Mua có 100 ngàn bạc rau bán 3 ngày không hết ”.

Chị Nguyễn Thị Lài , tiểu thương bán rau tại chợ thị xã Ayun Pa cũng cho biết: “Phần lớn tôi bán rau nhà vườn, chỉ số ít như cà rốt củ cải là phải tăng bo (sang xe hàng tại chốt kiểm soát), còn lại là của nhà vườn lấy ra, nhưng từ ngày dịch Covid bán rất ế.”

Nguyên nhân của tình trạng này là do thời điểm này thị xã Ayun Pa đang thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid 19, nhiều hàng quán đóng cửa nên nhu cầu tiêu dùng không cao. Người dân hạn chế ra đường, tới những nơi đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Tài Long – Trưởng Ban QL chợ thị xã Ayun Pa cho biết: “Trước Tết lượng hàng hóa trên địa bàn thị xã Ayun Pa tương đối dồi dào và ổn định, nhưng sức mua có phần hạn chế so với năm trước. Sau tết thì lượng hàng hóa vẫn đảm bảo nhưng sức mua càng yếu hơn vì người dân ngại dịch bệnh”.

Tương tự tại huyện Krông Pa, thị trường hàng hóa những ngày trước, trong và sau Tết khá dồi dào, giá cả ổn định nhưng sức mua yếu do người dân còn e ngại trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Chị Ksor R’Chuyên – Người dân huyện Krông Pa cho biết: “Trước tết và sau tết trong mùa dịch ở huyện thì tôi thấy hàng hóa cũng rất phong phú, đầy đủ, giá cả cũng ổn định, hợp lý”.

Bà Võ Thị Vân – Tiểu thương Chợ Thị trấn Phú Túc, Huyện Krông Pa cho biết: “Năm ngoái bán được, nhưng năm nay do dịch bệnh Covid-19 người ta không đi chợ, bán buôn ế lắm. Hàng không nhập nhiều, giá cũng bình thường thôi”.

Được biết, nhằm đảm bảo nguồn hàng hóa, giá cả thị trường tại các vùng dịch, Sở Công Thương đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh thương mại tổ chức kinh doanh, đảm bảo nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến./.

Nhóm PVTS


Lượt xem: 25

Trả lời