Thêm những cảnh báo về tình trạng cháy nổ

Cập nhật 26/3/2014, 10:03:48

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã liên tiếp xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại khá nhiều về tiền của cho người dân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy nổ, cả khách quan và chủ quan. Đây thực sự là một tình trạng đáng báo động, nhất là trong thời điểm Gia Lai đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô. Trong bài viết này  chúng tôi sẽ phân tích về nguyên nhân của những vụ cháy xảy ra trong thời gian gần đây và những biện pháp để phòng ngừa cháy nổ nhằm đảo bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân!

 

Vụ cháy xảy ra tại số nhà 84, đường Thống Nhất, thành phố Pleiku vào thời điểm đầu tháng 3 vừa qua. Dù không có thiệt hại về người nhưng vụ cháy đã gây thiệt hại về kinh tế cho chủ nhà. Ngay sau khi xảy ra cháy, lực lượng cứu hoả thuộc phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, công an tỉnh Gia Lai đã có mặt tại hiện trường và dập tắt đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do sự cố về nguồn điện.

Ông Phan Văn Trung, Chủ căn nhà 84, Đường Thống Nhất, Tp.Pleiku, Gia Lai cho hay: “Tôi mới thay công tơ điện ngày hôm qua. Sáng nay thì nhà bị cháy. Có thể nguyên nhân là do chập nguồn điện trong lúc đấu nối công tơ điện…”

 

Gần đây là vụ cháy xưởng sấy gỗ của doanh nghiệp tư nhân Tân Lập, cũng xảy ra vào những ngày đầu tháng 3. Vụ cháy này đã gây thiệt hại trên 600 triệu đồng, bao gồm toàn bộ 4 lò sấy gỗ và khung nhà xưởng. Vụ cháy xảy ra vào sáng sớm và phải mất nhiều giờ đồng hồ, lực lượng phòng cháy chữa cháy mới có thể khống chế đám cháy. Đièu đáng nói, sau khi vụ cháy xảy ra, đội kiểm tra của phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã phát hiện có nhiều sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy tại doanh nghiệp này. Đó là chưa có lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, cũng như các thiết bị phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo an toàn và đúng quy chuẩn.

 

Theo thống kê của phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy công an tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 16 vụ cháy, làm thiệt hại 1.386 triệu đồng, riêng Thành phố Pleiku đã xảy ra 4 vụ cháy, thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Đó là một con số đáng báo động về diễn biến phức tạp của tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh ta. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Theo Thượng tá Đào Văn Quang, Phó Trưởng phòng cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy trong thời gian gần đây là do sự cố chập điện, sự chủ quan của các chủ cơ sở, chủ nhà vì không có các biện pháp an toàn phòng chống cháy nỗ. Khi xảy ra sự cố cháy, việc cứu hỏa cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các điểm cháy của xe nước…”

 

Hiện nay, trên địa bàn Tp.Pleiku có khá nhiều công trình nhà cao tầng, có những nhà cao từ 10 tầng trở lên, số nhà chung cư, trung tâm thương mại, khách sạn và văn phòng chiếm tỷ lệ cao so với các nhóm nhà khác. Nhà cao tầng là công trình hiện đại, quy mô lớn, đa năng, có nhiều thiết bị, hệ thống kỹ thuật, đòi hỏi người cán bộ thẩm duyệt phải nắm vững kiến thức, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến an toàn cháy của nhà cao tầng. Cho nên, việc trang bị phương tiện phục vụ công tác thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, kiểm định phương tiện thiết bị phòng cháy chữa cháy, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy nhà cao tầng là những yếu tố cần thiết phải có khi thiết kế xây dựng các công trình này.

 

Anh Nguyễn Anh Việt, Ban tự quản Chung cư Lê Lợi, Tp.Pleiku, Gia Lai tâm sự: “Đến thời điểm này thì có thể nói người dân sống trong khu chung cư đã yên tâm hơn đối với công tác phòng chống cháy nổ tại chỗ. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho các hộ gia đình về công tác này. Mới đây thì Sở xây dựng có trang bị bình chữa cháy cho các hộ để kịp thời ứng phó với tình huống cháy nổ không may xảy ra…”

 

Cháy nổ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng kiệt quệ nền kinh tế, gây thiệt hại không nhỏ về người và của. Chính vì vậy, ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ là một việc làm cần thiết. Gia Lai đang bước vào thời kỳ cao điểm của mùa khô, do vậy nguy cơ cháy nổ càng thực sự đáng báo động hơn. Phương châm 4 tại chỗ là một trong những yếu tố hàng đầu nhằm ngăn chặn những thiệt hại lớn nếu không may xảy ra cháy nổ.

Thượng tá Đào Văn Quang, Phó Trưởng phòng cảnh sát PCCC – TKCN, Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: “Để phòng ngừa tốt nguy cơ cháy nỗ, chúng tôi khuyến cáo đến người dân, các chủ cơ quan, doanh nghiệp cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp chống cháy nổ và bố trí lực lượng cứu hỏa theo phương châm 4 tại chỗ…”

 

Những thiệt hại về người trong những vụ cháy vừa qua trên địa bàn tỉnh Gia Lai là chưa có. Nhưng để tránh những mất mát không đáng có, thiết nghĩ mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống cháy nổ. Làm được như vậy thì những vụ cháy mới không diễn ra liên tiếp và gây thiệt hại không nhỏ về tài sản./.

Quốc Linh-Viễn Khánh


Lượt xem: 54

Trả lời