Thanh niên Gia Lai tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân phòng chống sốt xuất huyết

Cập nhật 24/8/2016, 13:08:49

 Thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều đã tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh SXH sinh sản và phát triển mạnh.  Trong khi đó ý thức của người dân trong việc vệ sinh môi trường sống còn hạn chế là nguyên nhân chính khiến dịch sốt xuất huyết bùng phát. Nhằm khống chế không để dịch sốt xuất huyết gia tăng,  các tổ chức đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phối hợp với ban ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh.

24.8thanhnien

Xã Ia Phang huyện Chư Pưh là một trong những địa phương có tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết khá cao. Vì thế, ngoài những chiến dịch hưởng ứng hoạt động diệt lăng quăng, bọ gậy, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải tại nơi công cộng, lực lượng thanh niên trong xã còn thường xuyên đến từng nhà dân để tuyên truyền những biện pháp phòng chống sốt xuất huyết, ngăn chặn sự sinh sản của muỗi. Công việc này tuy mất khá nhiều thời gian nhưng đã đạt được kết quả tích cực, một bộ phận người dân đã nâng cao ý thức trong việc tự chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.

Chị Lê Thị Minh Thư, thôn Hòa Thành, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cho biết: “Thời gian qua đoàn xã có nhiều kế hoạch tổ chức phòng chống sốt xuất huyết như là tới từng hộ gia đình người dân để tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết, dọn dẹp nhà cửa, đổ mấy lọ nước ở xung quanh nhà. Theo em ý một phần do đoàn xã còn phần là do ý thức của bản thân mình thôi. Đối với em có con nhỏ khi đi ngủ màn mùng rất kỹ, những cái gì như xung quanh nhà như ly nước dơ không nên cho con chúng ta chơi”.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền để người dân giữ  vệ sinh môi trường sống gặp không ít khó khăn. Do vẫn còn nhiều người dân, nhất là người dân ở vùng dân tộc thiểu số chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh cũng như cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Nhiều người tỏ ra thờ ơ, không quan tâm đến những việc tưởng như vô cùng đơn giản nhưng mang ý nghĩa rất lớn trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết, nhất là việc diệt lăng quăng, bọ gậy. Bên cạnh đó nhiều người dân vẫn còn tư tưởng “vùng nào chưa có dịch sốt xuất huyết xuất hiện thì chưa phải lo cách phòng chống”… Khắc phục những khó khăn đó, không chỉ tăng cường tuyên truyền, nhiều cơ sở đoàn còn tổ chức cho thanh niên  đến từng hộ gia đình để dọn dẹp khu vực xung quanh nhà ở, hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh hiệu quả.

Chị Lê Thị Tuyên, Chi đoàn thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Ý thức của người dân nói chung vẫn còn có người chưa ý thức nên nhiều khi đoàn thanh niên phải tự mang rác đi đổ  cho họ bởi họ nghĩ mấy cái này không sinh ra muỗi cho nên kiến thức của họ chưa nhiều nên gặp nhiều khó khăn, phần đa đoàn thanh niên phải tự làm  hết. Như tổ tôi chẳng hạn đi ba lần, lần nào bọn tôi cũng tự giác đi làm chứ dân họ không làm”.

Từ những phần việc ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch sốt xuất huyết vừa thể hiện tinh thần tình nguyện, sẵn sàng vì sức khỏe cộng đồng, vừa góp phần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân, đẩy lùi dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng./.

Thanh Vui, Viễn Khánh – Hà Đức Thành

 

 


Lượt xem: 75

Trả lời