Thanh niên 9X thành công từ mô hình trồng măng tây.

Cập nhật 10/4/2020, 08:04:56

Giữa lúc các mặt hàng nông sản liên tục mất mùa, mất giá, nhiều nông dân ở huyện biên giới Đức Cơ đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng để duy trì phát triển bền vững. Anh Nguyễn Thanh Min-một nông dân trẻ 9X tại làng Kluh Yeh, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ đã thành công từ mô hình trồng măng tây.

Đầu mùa mưa năm 2019, gia đình anh Nguyễn Thanh Min làng Kluh Yeh, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ đã chuyển đổi 2,6 sào đất trồng hồ tiêu sang trồng cây măng tây. Diện tích đất này trước kia gia đình anh đã trồng hơn 300 gốc hồ tiêu, thời kỳ cao điểm, mỗi năm cũng thu được cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, từ khi hồ tiêu bị chết hàng loạt, để vực dậy sản xuất anh Min đã chuyển đổi sang trồng cây măng tây.

Anh Nguyễn Thanh Min, Làng Kluh Yeh, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ cho biết: “Do tình hình kinh tế và giá cả nông sản nó hạ mà em thì trồng hồ tiêu mà tiêu nó bị mất, nó chết. Thì em cũng thông tin từ bạn bè, anh em rồi trong hội đi thăm quan một số mô hình rồi về em cũng làm”

Để trồng được cây măng tây, anh Min đã bỏ ra hàng chục triệu đồng đi nhiều nơi ở để thăm quan, học hỏi kinh nghiệm. Với những kiến thức học hỏi được, anh tự tin khi trồng gần 3 sào măng tây và đã gặt hái được những thành công nhất định. Hiện nay, mỗi ngày vườn măng của gia đình anh cho thu nhập từ một triệu đồng trở lên. Một năm thu hoạch 3 đợt với khoảng 9 tháng thì vườn măng này cũng đem về cho gia đình hơn 200 triệu đồng.

“Khi làm lúc đầu làm nhiều trở ngại, do kinh nghiệm chưa có, muốn đi hỏi cũng không biết hỏi ai hết vì cái vùng Đức Cơ chỉ có một hai người làm thôi cho nên em tự tìm hiểu lại thì cũng khắc chế lại được bệnh như là bệnh nan y của con người vậy đó. Nên giờ em thấy cũng ổn” anh Min nói.

Sinh năm 1990, tuổi đời còn rất trẻ nhưng nông dân trẻ 9X Nguyễn Thanh Min đã có trong tay mô hình kinh tế vườn khá bài bản gồm các loại cây công nghiệp dài ngày. Với việc thành công từ mô hình trồng măng tây, kinh tế của gia đình anh Min càng ổn định và được các cấp hội đánh giá cao.

Chị Rơ Mah H’Gues, Chủ tịch hội nông dân xã Ia Lang, huyện Đức Cơ nhận xét: “Hội viên Nguyễn Thanh Min trước kia trồng tiêu thì tiêu chết, kinh tế hồ tiêu không hiệu quả hội viên min đã đi tìm hiểu ở địa phương khác tìm hiểu kỹ thuật chuyển đổi giống cây trồng, tìm được giống cây măng tây. Hội viên đã học hỏi quy trình chăm sóc và trồng, đến nay đồng chí Min đã làm măng tây thấy kinh tế hiệu quả”.

Trong lúc sản xuất nông nghiệp đang gặp khó khăn, thì việc chuyển đổi những cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn như mô hình măng tây của nông dân trẻ Nguyễn Thanh Min đã mở ra nhiều cơ hội để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Về lâu dài, những mô hình kinh tế như vậy sẽ góp phần gỡ khó cho người nông dân./.

CTV: Minh Châu (Huyện Đức Cơ)


Lượt xem: 203

Trả lời