Thắm đượm nghĩa tình đồng đội

Cập nhật 27/7/2017, 08:07:01

Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu nên cán bộ, chiến sỹ Quân đoàn 3 càng thấm thía nỗi đau và sự mất mát, hy sinh không gì bù đắp được của bao người con ưu tú của dân tộc trong chiến đấu chống quân thù, bảo vệ Tổ quốc.

Xuất phát từ nhận thức và mệnh lệnh trái tim, cán bộ chiến sỹ Quân đoàn 3 cùng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để thể hiện nghĩa tình, trách nhiệm với đồng chí, đồng đội và các gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc.

Trên chiến trường Tây Nguyên và nhiều chiến trường khác luôn in đậm những chiến công oanh liệt với những trận thắng giòn giã của Quân đoàn 3 cùng đồng bào các dân tộc anh em, góp phần to lớn vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước. Tri ân sâu sắc đồng chí, đồng đội và bao người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng chiến đấu xả thân cho Tổ quốc; cán bộ chiến sỹ Đội quy tập Liệt sỹ- Quân đoàn 3 không ngại gian lao, vất vả; 5 năm qua đã tổ chức khảo sát tại hơn 500 khu vực, tìm kiếm cất bốc 94 hài cốt Liệt sỹ để quy tập, an táng tại các nghĩa trang ở nhiều địa phương trong nước; đồng thời sưu tầm, nghiên cứu và giải mã hơn 400 ký hiệu đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong các thời kỳ chiến tranh để có cơ sở triển khai công tác chính sách và những vấn đề liên quan.

Đại tá Ngô Đình Chung- Chính trị viên Đội Quy tập Liệt sỹ- Quân đoàn 3 cho biết: “Cán bộ, chiến sỹ trong đội xác định rõ nhiệm vụ, chủ động khắc phục khó khăn để thực hiện tốt công tác quy tập, cất bốc hài cốt Liệt sỹ”.

Cùng với làm tốt công tác quy tập, cất bốc hài cốt Liệt sỹ, Quân đoàn 3 còn thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm ghi nhớ, tôn vinh các Anh hùng Liệt sỹ, người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh. 5 năm qua, cán bộ chiến sỹ trong Quân đoàn đã đóng góp gần 6 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng 128 căn nhà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn.Đồng thời đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để góp phần giúp nhiều địa phương ở vùng sâu vùng xa, vùng căn cứ cách mạng phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; tổ chức thăm tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Quân đoàn thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với quân nhân, nhất là quan tâm, giúp đỡ các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Thảo- Vợ Thiếu tá Nguyễn Hồng Hoan,  Đại đội trưởng, Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 31- QĐ 3 bày tỏ: “Hoàn cảnh của gia đình rất khó khăn, được sự giúp đỡ của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3 và đồng đội chồng tôi, đã hỗ trợ cho gia đình xây dựng nhà mới, có mái ấm khang trang như ngày hôm nay, tôi xin chân thành cảm ơn!”.

Thiếu tướng Lê Quang Xuân- Bí thư Đảng ủy- Chính ủy Quân đoàn 3- Bộ Quốc phòng cho biết: “Trong kháng chiến có rất nhiều cán bộ, chiến sỹ của Quân đoàn anh dũng chiến đấu, hy sinh nằm lại trên các chiến trường. Bởi vậy, Đảng ủy- Bộ Tư lệnh Quân đoàn luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Quân đoàn chú trọng triển khai thường xuyên và liên tục công tác “đền ơn đáp nghĩa” nhằm tri ân các Anh hùng Liệt sỹ, thương binh, bệnh binh”.

Đặc biệt, Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, cùng với các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, Quân đoàn 3 tổ chức nhiều đợt hành trình về nguồn để thăm lại chiến trường xưa và các căn cứ cách mạng; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chia sẻ khó khăn, động viên đồng chí, đồng đội và các gia đình có công với cách mạng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời tổ chức tu sửa, nâng cấp, dâng hương dâng hoa tại các nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ ở nhiều địa phương. Điều đó thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình của cán bộ, chiến sỹ Quân đoàn với những người đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 39

Trả lời