Tăng cường tuyên truyền luật ATGT trong đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 13/12/2016, 08:12:05

Bên cạnh yếu tố giao thông khó khăn, vấn đề đáng lo ngại là nhận thức pháp luật về giao thông của đồng bào dân tộc thiểu số hiện vẫn còn rất hạn chế. Thói quen đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu say vẫn điều khiển xe máy thường xuyên diễn ra. Trước tình hình đó, Đội CSGT, Công an huyện Krông Pa (Gia Lai) đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn, buôn trên địa bàn.

13-12-atgt

Buổi tuyên truyền về pháp luật ATGT đường bộ của Đội CSGT công an huyện Krông Pa, cho bà con đồng bào Jrai ở buôn tập đoàn 4 – 5, xã Chư Gu,  tại đây, cán bộ Đội CSGT Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền các nội dung quy định của pháp luật về TTATGT như: tình hình TNGT trong những năm gần đây và 6 tháng đầu năm 2016, tình hình TNGT trên địa bàn huyện có liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số; một số nguyên nhân dẫn đến vi phạm TTATGT. Đặc biệt, đội CSGT Công an huyện đã dành thời gian cho bà con hỏi đáp về Luật giao thông đường bộ, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, giải thích các tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông trên đường hay xử lý tình huống khi bị TNGT.

Ông Nay Thích ở tập đoàn 4-5, xã chư Gu cho biết: “ “Cảm ơn chiến sỹ công an giao thông đã mang đến người dân chúng tôi hiểu biết những vấn đề rất cơ bản về luật ATGT và qua buổi hôm nay chúng tôi nắm được những luật giao thông. Mong trong thời gian tới công an huyện cần có nhiều buổi tuyên truyền như thế này.”

Những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, nhận thức về pháp luật của bà con vẫn còn hạn chế, đặc biệt là những hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng TNGT trên địa bàn huyện thời gian qua. Chính vì thế, Công an huyện đã thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về pháp luật ATGT đến với đồng bào, mang kiến thức pháp luật để bà con đồng bào nắm rõ hơn truyền đạt những chủ trương của Đảng Nhà nước về pháp luật về TTATGT đến với bà con buôn làng.

Ông Ra lan Nhoan, Trưởng thôn tập đoàn 4-5, xã chư gu cũng nói: “ “Cảnh sát giao thông hôm nay đến tuyên truyền cho bà con rất nhiều điều sau này tôi sẽ tuyên truyền vận động bà con những đường lối được giao như các buổi họp thôn để tuyên truyền thực hiện tốt luật giao thông đường bộ.”

Với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của bà con đồng bào, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT và vận động toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT tại cơ sở. Đội CSGT Công an huyện Krông Pa đã đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, gắn công tác tuyên truyền với các hoạt động xã hội khác nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, mỗi một cán bộ chiến sỹ CSGT là một tuyên truyền viên, luôn lắng nghe, tận tình tuyên truyền, giải thích cho quần chúng nhân dân hiểu, chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT.

Trung tá Hoàng Duy Hiền, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Krông Pa, Gia Lai cho biết:  “Lực lượng cảnh sát giao thông chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền đối với người uy tín, già làng và đã tổ chức tuyên truyền để họ vận động bà con chấp hành tốt luật giao thông đường bộ. Bên cạnh đó lực lượng cảnh sát giao thông chúng tôi đã phối hợp với các đội nghiệp vụ xuống từng thôn, buôn để bà con nắm bắt được những vấn đề luật giao thông”.

Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ trong nhân dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó, góp phần kiềm chế, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, công an huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Đức Mạo – Sơn Trung


Lượt xem: 202

Trả lời