Tăng cường Tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số

Cập nhật 15/10/2016, 21:10:16

Năm học mới 2016-2017, các trường cần quyết liệt thực hiện tăng cường Tiếng Việt cho học sinh, đó là chỉ đạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) theo đề án Phát triển tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số đã được Chính phủ ban hành. Đây cũng là chỉ đạo của Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai tại Hội nghị triển khai năm học mới 2016-2017. Ghi nhận công tác này tại huyện Chư Pưh

14-10-tiengv

Không chỉ giao tiếp bằng tiếng Jrai, ngay từ những năm học đầu đời, các em học sinh Trường Mầm non Hoa Mai xã Ia Rong đã được tiếp xúc với Tiếng Việt thông qua những hình ảnh cụ thể, gần gũi như thế này. Mỗi ngày, mỗi tuần đều có thêm những tiết tăng cường Tiếng Việt vừa góp phần xây dựng nền tảng cơ bản cho các bậc học tiếp theo vừa góp phần khơi gợi hứng thú, giúp các em học sinh thêm yêu thích để khám phá thêm ngôn ngữ phổ thông.

Cô Trần Thị Hồng Ánh, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, xã Ia Rong, Chư Pưh cho biết: “ Việc tăng cường dạy Tiếng Việt cho học sinh được Trường xác định là nhiệm vụ quan trọng. Bởi vì đặc thù của bậc học này nên chúng tôi thường xuyên cho các em tiếp xúc Tiếng Việt thông qua sinh hoạt và những vật dụng gần gũi hằng ngày như cái gùi, rổ… Cái khó ở đây là khi về nhà các em chỉ giao tiếp bằng tiếng địa phương nên khi lên trường các cô giáo phải tích cực giao tiếp với các em”.

Đối với mỗi cấp học, lớp học thì việc tăng cường Tiếng Việt sẽ có mức độ và hình thức thực hiện khác nhau. Theo đó, ở Trường tiểu học(TH) Anh hùng Núp, các em học sinh DTTS đều được tăng thời lượng như một môn học chính quy. Từ các hình thức đơn giản như nghe, đọc đến viết, hiện nay hầu hết học sinh  DTTS của trường đều cơ bản nắm vững được Tiếng Việt. Từ đó, giúp các em thêm tự tin để đến trường và tiếp thu các bài học một cách hiệu quả hơn.

Em Rmah H’Thuyên,  Lớp 5A4, Trường TH Anh hùng Núp, xã Ia Hrú, Chư Pưh chia sẻ: Em được học Tiếng Việt từ nhiều năm nay đến giờ em đã thạo và đã đọc, viết được. Em rất thích Tiếng Việt và cũng rất thích đi học…

Cô Đinh Thị Kim Liên,  Phó Hiệu trưởng Trường TH Anh Hùng Núp, xã Ia Hrú, Chư Pưh cho biết: Để tăng cường Tiếng Việt cho học sinh đạt hiệu quả, nhà trường đã ra kế hoạch và xác định số tiết học và thời lượng đồng thời lồng ghép vào nhiều hoạt động ngoại khóa để tăng cường Tiếng Việt cho học sinh, nhất là học sinh DTTS”.

Hiện nay, Phòng GD-ĐT huyện Chư Pưh quản lý 36 trường ở 3 bậc học: mầm non, tiểu học, THCS với tổng số trên18.000 học sinh, trong đó có gần 55% học sinh DTTS. Do đó, nhiệm vụ tăng cường Tiếng Việt trong trường học càng trở nên cấp thiết trong nâng cao chất lượng giáo dục của huyện, góp phần nâng cao tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh, giảm thiểu thấp nhất tình trạng học sinh  DTTS bỏ học do không nắm vững Tiếng Việt dẫn đến không tiếp thu các môn học khác./.

Ngô Thanh, Minh Trí


Lượt xem: 356

Trả lời