Phong trào gây quỹ của phụ nữ Đak Pơ

Cập nhật 16/5/2023, 16:05:48

Xuất phát từ khó khăn trong việc không có nguồn quỹ để hoạt động, các chi hội phụ nữ ở huyện Đak Pơ đã linh hoạt tận dụng diện tích đất sẵn có của làng để sản xuất hoặc đi làm công để gây quỹ. Phong trào gây quỹ đã giúp đỡ nhiều phụ nữ thoát nghèo.

Câu chuyện gây quỹ hội hoạt động của phụ nữ trên địa bàn xã Yang Bắc được bắt đầu từ chi hội phụ nữ làng Jun vào năm 2008. Trước những khó khăn trong việc vận động đóng góp để có nguồn quỹ tổ chức các hoạt động của chi hội phụ nữ, vì phần đa các chị em trong làng có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi bàn bạc, đề nghị trưởng làng cho sử dụng phần đất trũng bỏ hoang khoảng 08 sào,  các chị đã cải tạo trồng mía  để gây quỹ. 14 năm qua, phong trào gây quỹ đã được chi hội phụ nữ làng Jun duy trì hiệu quả với số tiền trên 100 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, chi hội đã chi cho các hoạt động trong làng như: cúng làng, tổ chức cho chị em đi tham quan học hỏi cách làm ăn …

 Đến nay phong trào gây quỹ hoạt động ở hội phụ nữ Yang Bắc đã được nhân rộng các chi hội. Mỗi chi hội các chị có những cách làm riêng để gây quỹ hoạt động

Bà Đinh Thị Bler – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Làm rẫy tập thể gây quỹ tại chi hội đối với địa phương xã Yang Bắc phát triển rất mạnh mẽ, qua nguồn quỹ này không những tạo nguồn quỹ cho chi hội đồng thời giúp cho chị em hội viên gặp khó khăn được tiếp cận vốn vay cũng như là được hỗ trợ về sinh kế để phát triển kinh tế”

Còn với chi hội phụ nữ làng Đê Chơ Gang, xã Phú An cũng bắt đầu phong trào gây quỹ làm rẫy tập thể từ năm 2018. Từ 2.5 sào trong quỹ đất trống của làng, chị em đã mạnh dạn mượn để trồng bắp,  mì, trồng mía gây quỹ hoạt động. Số tiền thu được từ làm rẫy tập thể, chi hội trích lại một phần để tiếp tục đầu tư cho vụ sau, số còn lại đưa vào quỹ chi hội để hoạt động, thăm hỏi hội viên khi đau ốm, động viên con em hội viên có thành tích học tập tốt. Đặc biệt, nguồn quỹ này còn tạo điều kiện cho một số hội viên vay để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chị Đinh Thị Diên – Hội viên Chi hội Phụ nữ làng Đê Chơ Gang chai sẻ: “Với tiền quỹ phụ nữ cho vay là 2 triệu với lãi suất là 0 ạ, em đầu tư vào mua phân bón rải cho mì mía,. các loại hoa màu của gia đình.”

Đến nay, nguồn quỹ của các chi hội đã giải quyết cho 21 hội viên nghèo được vay với tổng số tiền 42 triệu đồng không tính lãi suất để đầu tư phát triển sản xuất.

Bà Bùi Thị Minh Dương – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú An, huyện Đak Pơ cho biết: “Tinh thần đoàn kết thì chị em của làng đã mượn 2 sào đất của làng để trồng hoa màu như mía mỳ. Sau mỗi mùa thu hoạch, chị em có tiền quỹ đó để hoạt động cho các hoạt động của hội trong sinh hoạt hội, mua thêm bánh kẹo cho chị em sinh hoạt hoặc ốm đau, dùng tiền quỹ góp được cho chị em vay vốn, để mỗi khi chị em có nhu cầu vay để mua phân lạc chăm sóc cây trồng thì sẽ có nguồn vốn chị em vay không tính lãi để đầu tư sản xuất, đến cuối vụ chị em hoàn trả lại cho quỹ làng.”

Việc xây dựng quỹ Hội từ mô hình “Làm rẫy tập thể” rất phù hợp với tình hình thực tế tại các chi hội có nhiều hội viên đồng bào DTTS, giúp chi hội có thêm kinh phí hoạt động, góp phần đưa phong trào phụ nữ ngày càng phát triển. Thời gian tới, Hội phụ nữ huyện Đăk Pơ sẽ tiếp đẩy mạnh phong trào gây quỹ đến các chi hội phụ nữ trên địa bàn để qua đó thúc đẩy phong trào hoạt động hội ngày càng phát triển.

Tuyết Mai – Văn Vấn


Lượt xem: 11

Trả lời