Phát triển nghề trồng hoa ở phường Ngô Mây, thị xã An Khê

Cập nhật 11/1/2019, 14:01:24

Phường Ngô Mây – thị xã An Khê có truyền thống về nghề trồng hoa với diện tích lớn trên địa bàn thị xã An Khê. Vào dịp Tết, số lượng hộ dân trồng hoa tại đây càng nhiều và có thu nhập khá cao so với việc sản xuất các loại cây ngắn ngày khác. Với những thuận lợi về thổ nhưỡng, khí hậu cũng như kỹ thuật trồng, hoa tại đây được đánh giá cao về chất lượng. Không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và trong tỉnh, hoa của phường Ngô Mây còn được xuất đi nhiều tỉnh lân cận.

Gia đình bà Nguyễn Thị Vân ở Tổ 5 là một trong những hộ trồng hoa có thâm niên và quy mô lớn trên địa bàn phường Ngô Mây. Chuẩn bị cho vụ hoa Tết sắp tới, gia đình bà đã trồng khoảng 4.000 chậu hoa các loại. Bên cạnh các loại hoa truyền thống như cúc pha lê, cúc mâm xôi, gia đình bà còn trồng nhiều các loại hoa mới công nghệ cao trong nhà màn như Tu lip, hoa ly… Dù các loại hoa này đòi hỏi cao về kỹ thuật trồng và chăm sóc nhưng với kinh nghiệm lâu năm cộng với sự chịu khó tìm tòi, áp dụng khoa học- kỹ thuật mới, các loại hoa của gia đình bà sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn một vụ hoa Tết ngập tràn sắc hương.

Bà Vân nói: “Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên hoa phát triển tốt. Nhà tôi  trồng thêm nhiều loại hoa mới, đến giờ thấy cũng ổn. Tôi mong Tết này sẽ có một vụ hoa đẹp và tiêu thụ được hết”.

Theo UBND phường Ngô Mây, hiện trên địa bàn phường có 38 hộ trồng hoa thường xuyên và hàng chục hộ tự phát vào mỗi dịp Tết. Chuẩn bị cho vụ hoa Tết Kỷ Hợi, người dân đã trồng hơn 20.000 chậu hoa các loại. Theo nhiều người trồng hoa, thời tiết năm nay nhìn chung khá thuận lợi cho việc trồng, chăm sóc hoa.

Bà Nguyễn Thị Nhạn, Công chức Địa chính, Xây dựng, Đô thị và Môi trường phường Ngô Mây, thị xã An Khê, Gia Lai cho biết: “Địa bàn phường Ngô Mây chuyên trồng hoa, tạo lợi thế về du lịch để du khách tham quan…Việc trồng hoa cũng tạo công ăn việc làm cho các hộ gia đình, mỗi năm nếu hoa tốt thì thu nhập rất cao, có khi bằng cả năm người dân trồng rau.  Riêng năm nay thời tiết cũng thuận lợi cho vụ hoa Tết, thấy hoa phát triển tươi tốt, đẹp sẽ kịp tiến độ”.

Chỉ với diện tích nhỏ, các hộ trồng hoa Tết có thu nhập bình quân từ 70 đến 80 triệu đồng/vụ. Có hộ lãi trên một trăm triệu đồng. Đây là thu nhập chính của các hộ và cao hơn nhiều so với việc sản xuất các loại cây ngắn ngày khác. Do đó, địa phương đã có định hướng và chính sách để phát triển nghề trồng hoa một cách quy mô và bài bản. Từ năm 2017, phường Ngô Mây được thị xã An Khê hỗ trợ 200 triệu để triển khai hệ thống nhà màn, tập huấn hướng dẫn kỹ thuật trồng hoa. Tháng 12/2018, phường đã thành lập Tổ hợp tác trồng hoa với 10 thành viên và hướng đến thành lập HTX về hoa, rau, củ quả trong năm 2019. Nếu thành hiện thực, việc làm này sẽ là tạo tiền đề quan trọng để phường Ngô Mây phát triển và tạo nên thương hiệu riêng với nghề trồng hoa./.

Ngô Thanh, Cao Duy


Lượt xem: 175

Trả lời