Phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Cập nhật 19/8/2016, 13:08:25

Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc đã và đang phát triển sâu rộng ở nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh Gia Lai. Theo thống kê, hiện có hàng chục ngàn quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh tự nguyện tham gia vào các tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở. Đây chính là một trong những lực lượng nòng cốt, góp phần đồng hành hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an trong công tác tuần tra, phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Hôm nay, nhân kỷ niệm 11 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2016), phóng sự sau sẽ phản ánh rõ hơn nội dung này.

19.8 phathuy

Những vụ án liên quan đến ma túy mà Công an Tp.Pleiku phát hiện và bắt giữ trong thời gian gần đây, bên cạnh sự nỗ lực, đóng góp công sức của các cán bộ, chiến sĩ trong Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy còn có sự góp sức không nhỏ của quần chúng nhân dân.

Đại úy Trần Quốc Hoàn-Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Tp.Pleiku cho biết: “Bên cạnh công tác đấu tranh triệt phá các điểm mua bán của đội ma túy thì  cũng tuyên truyền, vận động nhân dân, xã hội và phát huy tinh thần tố giác tội phạm của quần chúng. Từ đầu năm đến nay, qua điện thoại đội ma túy cũng nhận được nhiều tin báo của nhân dân ở khu vực này, khu vực kia, trên cơ sở đó, đội có biện pháp làm hiệu quả hơn và rộng hơn”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 3.751 tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự với gần 18.000 người tham gia. Phần lớn các tổ chức này được cấp ủy, chính quyền địa phương ra quyết định công nhận và thành lập. Hoạt động của các tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ngày càng được củng cố và phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở. Bên cạnh đó, thông qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng Công an các cấp đã tiếp nhận trên 2.500 tin báo và tố giác tội phạm, trong đó có nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời điều tra, làm rõ nhiều vụ phạm pháp. Với những quần chúng tham gia vào các tổ bảo vệ dân phố này, sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm với công việc luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông Lê Quang Tùng – Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Hội Thương, Tp.Pleiku cho biết: “Chúng tôi xác định trước đã tham gia bảo vệ  an ninh trật tự thì đương nhiên sẽ có những khó khăn, phức tạp xảy ra nên phải chấp nhận vì bảo vệ bà con, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân thì chúng tôi không quản ngại khó khăn”.

Ông Tăng Chín-Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố 10, phường Hoa Lư, Tp.Pleiku nói: “Tinh thần trách nhiệm cao chứ hỗ trợ chẳng đáng đâu vào đâu. Nhưng mà mình trách nhiệm trước nhân dân tại địa phương, cũng như của thành phố, tỉnh, nếu mình gặp các trường hợp sai trái, bắt quả tang trước mắt thì mình cứ làm thôi”.

Có thể nói, một trong những chỗ dựa vững chắc và đồng thời cũng là động lực giúp lực lượng Công an hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn và đảm bảo an ninh trật tự đó chính là sự tin yêu, ủng hộ, giúp sức của quần chúng nhân dân. Đặc biệt, trước những vấn đề đặt ra trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội hiện nay rất cần sự cộng đồng trách nhiệm, chung tay, giúp sức của mỗi người dân, hộ gia đình trong việc nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa và tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, qua đó góp phần đảm bảo trật tự trị an tại địa phương và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 1041

Trả lời