Phát huy sức dân trong làm đường giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 22/8/2014, 09:08:45

Trong khi nguồn kinh phí đầu tư của Nhà nước cho chương trình xây dựng nông thôn mới có hạn, để triển khai thực hiện hiệu quả chương trình lớn và có nhiều ý nghĩa này, thời gian qua các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã huy động các nguồn lực trên địa bàn, đặc biệt là sự chung tay góp sức của người dân để thực hiện các công trình dân sinh. Một trong những công trình dân sinh được người dân đồng tình ủng hộ rất cao đó là làm đường giao thông nông thôn. Điều này không chỉ góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn tăng thêm ý nghĩa của mỗi công trình. Phóng sự được thực hiện tại huyện Chư Pưh. 

 

Con đường làng được người dân tự nguyện hiến đất mở rộng.

 

Hiện nay trên địa bàn xã Ia Phang nhiều con đường đã được thực hiện  hoàn thành theo hình thức nhà nước và nhân dân cùng làm… Trong đó, nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đóng góp 30%.  Hơn 3 năm qua bằng hình thức này, xã đã huy động nhân dân hiến đất, góp công góp của trên 5 tỉ đồng để làm mới, nâng cấp, sửa chữa hơn 30km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 13,5 tỉ đồng. Khi sức dân được phát huy đã làm tăng thêm giá trị và ý nghĩa của mỗi con đường.

 

Trò chuyện với chúng tôi Ông Phạm Phối-Chủ tịch mặt trận xã Ia Phang, huyện Chư Pưh vui vẻ nói: “Khi triển khai làm đường giao thông nông thôn, bà con rất ủng hộ. Khi làm đều họp để lấy ý kiến đóng góp, nguyện vọng của nhân dân như thế nào để làm con đường vừa ý. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước để làm đường, bà con còn đóng góp thêm ngày công, kinh phí để làm, đồng thời phân công nhiệm vụ giám sát cho từng nhóm hộ gia đình trong quá trình thi công công trình để đảm bảo chất lượng, qua đó phát huy tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”.

 

Nhiều con đường đất, lầy lội đi lại khó khăn vào mùa mưa, cũng như mùa nắng trước đây ở các thôn, làng tại các xã trên địa bàn huyện ChưPưh nay đã nhựa hóa và bêtông hóa. Nhờ đó đã góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, mở ra hướng phát triển tươi sáng cho người dân và con em địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn. Một điều đáng ghi nhận là trong quá trình làm các công trình dân sinh, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương bằng khả năng có thể của mình cũng nhiệt tình ủng hộ.

 

Ông Rơ Ma Huynh-Làng BêTel, xã Ia Rong, huyện Chư Pưh phấn khởi thổ lộ: “Bà con làng mình đóng góp tiền của để làm con đường này. Bà con mỗi người mỗi việc, tập trung làm đường vui lắm. Có đường bêtông, bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng dễ, con em đi học, sinh hoạt được thuận lợi”.

 

Cùng với sự quan tâm đầu tư của nhà nước, khi sức dân được phát huy không chỉ thể hiện sự ủng hộ, chung tay chia sẻ khó khăn của người dân trong điều kiện kinh tế của đất nước, địa phương còn hạn hẹp mà qua mỗi công trình dân sinh được xây dựng còn phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới với mục đích cao nhất là người dân được hưởng lợi nhiều nhất./.

Thiên Thanh-Duy Linh


Lượt xem: 52

Trả lời