Phật giáo Gia Lai mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2564 trên tinh thần chung cùng chống dịch Covid-19

Cập nhật 06/5/2020, 08:05:15

Với những người theo đạo Phật, Đại lễ Phật đản kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Và mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2564 – Dương lịch 2020 năm nay; tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong niềm hoan hỉ chung trên tinh thần đồng hành cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19.

Vẫn đầy đủ các nghi lễ chính của một Đại lễ Phật đản gồm: Đảnh lễ tam bảo, tụng kinh đản sanh, nghi thức tắm Phật, đốt hoa đăng và cầu nguyện quốc thái dân an; thế nhưng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2564 năm nay tại các chùa và cơ sở tự viện trên địa bàn tỉnh không có quá đông người theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như thông tư hướng dẫn của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam để cùng phòng chống dịch Covid-19. Theo đó đại lễ không tập trung quá 30 người, mọi người tham dự đều đeo khẩu trang và giữ đúng khoảng cách quy định trong phòng chống dịch. Diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới, vì vậy dù Đại lễ Phật đản năm nay không được tổ chức quy mô như những năm trước nhưng vẫn thể hiện được sự trang nghiêm, tôn kính của tăng ni, phật tử đối với đức Phật.

Đại đức Thích Đồng Giải – Trụ trì Chùa Vạn Phật, phường Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Đối với Chùa Vạn Phật, cũng như mọi năm thì Đại lễ Phật đản cũng diễn ra trang nghiêm vẫn tụng kinh cầu an để hồi hướng công đức cho quốc thái dân an, dịch bệnh tiêu trừ”.

Phật tử Võ Lâm Sơn – TP.Pleiku, Gia Lai bày tỏ: “Có những người ý thức được vấn đề dịch bệnh đó thì họ tổ chức tại nhà, có người làm lễ đài tại nhà luôn. Thì đối với tôi là một phật tử, tôi thấy không khí nó vẫn như mọi năm chứ cũng không có gì khác xa so với những lễ Phật đản trước. Thì bản thân tôi thấy rất là hân hoan, nói chung là vui mừng”.

Theo hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2564 –  Dương lịch 2020 của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp, các chùa, cơ sở tự viện sẽ không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không tổ chức rước xe hoa, không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng và tất cả các hình thức tập trung đông người nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Mỗi gia đình phật tử có thể mừng đại lễ tại nơi trang nghiêm ở tư gia; đồng thời có thể kết nối trực tuyến online với các chùa, cơ sở tự viện và Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp để bày tỏ lòng tôn kính đức Phật, cầu nguyện bình an.

Thượng tọa Thích Giác Hiền – Phó Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Gia Lai, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Cổ, TP.Pleiku cho biết: “Đón Đại lễ Phật đản trong tinh thần của người con Phật với tinh thần đoàn kết để mà đẩy lùi dịch bệnh cho nên cũng rất là vui vẻ, rất là hoan hỉ, rất là đoàn kết cùng với Chính phủ, cùng với Giáo hội đẩy lùi dịch bệnh làm cho nhân dân được mạnh khỏe, được an lạc”.

Cờ, phướn, lồng đèn trang trí từ chùa chiền đến đường phố. Một mùa Phật đản nữa lại về và với những người theo đạo Phật, nguyện ước của mùa Phật đản năm nay đó là dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi; đất nước Việt Nam quốc thái dân an, kinh tế ngày càng phát triển./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn


Lượt xem: 111

Trả lời