Nông thôn mới ở làng Jun, xã Yang Bắc

Cập nhật 23/12/2019, 08:12:52

Một diện mạo mới trên từng con đường, từng nếp nhà; một cuộc sống mới với mỗi hộ gia đình, mỗi người dân Bahnar; đó là những đổi thay đáng ghi nhận, đáng tự hào với bà con DTTS ở làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ hôm nay sau thành công trở thành làng đầu tiên của huyện Đak Pơ đạt chuẩn làng Nông thôn mới.

Ấn tượng với bất kỳ ai có dịp trở lại làng Jun, xã Yang Bắc hôm nay đó là những “hàng rào xanh” thẳng tắp, xanh mướt một màu trước mỗi ngôi nhà. Được triển khai xây dựng theo mô hình “con đường hoa”, “hàng rào xanh” do Hội LHPN phát động; đến nay làng Jun đã có 4.500m2 hàng rào xanh được trồng bằng cây chuỗi ngọc với tất cả 66 hộ dân trong làng tham gia; tạo cảnh quan đẹp cho làng.

Triển khai xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS theo tinh thần Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, làng Jun, xã Yang Bắc được huyện Đak Pơ chọn làm mô hình điểm. Theo đó, từ năm 2018, với nguồn vốn 200 triệu đồng của Chương trình 135 và 850 triệu đồng vốn ngân sách nhà nước, xã Yang Bắc đã tập trung đầu tư làm 200m đường giao thông từ trục làng đến khu sản xuất; đồng thời làm sân nhà rông, hàng rào nhà rông, đào giếng nước, làm hệ thống thoát nước và xây nhà vệ sinh cho các hộ gia đình. Sự hỗ trợ của Nhà nước và quan trọng là quyết tâm xây dựng làng NTM của bà con DTTS nơi đây đã đưa làng Jun về đích NTM.

Ông Võ Viết Nghĩa – Chủ tịch UBND xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Xã có 6 làng đặc biệt khó khăn, trong đó có làng Jun. Thì hàng năm từ nguồn phân bổ từng làng khoảng 200 triệu mỗi năm, bước đầu ưu tiên cho việc làm đường, sau đó ổn định được việc đi lại của bà con rồi thì đầu tư qua cơ sở vật chất văn hóa.  Khi mà nhận nguồn vốn từ các nguồn thì chủ yếu là bà con bỏ công lao động”.

Xây dựng NTM cũng đồng nghĩa với xây dựng một cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Hiểu được điều này và với sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền địa phương; bà con làng Jun bắt đầu thay đổi tư duy, nhận thức, mà trước hết là thay đổi nếp nghĩ, cách làm để từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Vẫn là cây mì, cây mía rồi cây lúa nhưng bà con giờ đã biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất cây trồng trên một đơn vị diện tích, mang lại nguồn thu nhập cao hơn. Kinh tế phát triển, đời sống người dân ở làng Jun hôm nay cũng đã và đang ngày càng đi lên.

Anh Đinh Văn Toong – làng Jun, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ, Gia Lai nói: “Người dân thì cảm thấy đỡ hơn về cuốc sống vật chất cũng như tinh thần của bà con thì thuận lợi hơn. So với trước đây thì bây giờ thu nhập của gia đình được cải thiện hơn”.

Những đứa trẻ ở làng Jun, xã Yang Bắc hôm nay rồi đây sẽ có một cuộc sống đủ đầy hơn nhờ NTM. Khởi sắc, đổi thay với nhịp sống NTM nhưng vẫn lưu giữ những nét văn hóa rất riêng của đồng bào dân tộc Bahnar; thành công trong xây dựng làng NTM ở làng Jun chắc chắn sẽ tạo điểm tựa vững chắc, là động lực quan trọng để nhiều thôn, làng trên địa bàn huyện Đak Pơ nói riêng, tỉnh Gia Lai nói chung đổi thay, khởi sắc và phát triển./.

Mỹ Tiến, Huy Toàn

 


Lượt xem: 214

Trả lời