Nông dân phấn khởi vì mía được mùa, được giá

Cập nhật 27/3/2023, 07:03:37

Những ngày này, người dân trồng mía ở thị xã Ayun Pa khẩn trương thu hoạch vụ mía 2022 – 2023 với niềm vui, phấn khởi vì mía vừa được mùa lại được giá.

Vụ mía 2022-2023, năng suất, sản lượng và giá mía ở khu vực Đông Nam tỉnh đều tăng so với những năm trước giúp người trồng có lợi nhuận cao. Anh Trương Ngọc Thuận ở xã Ia Sao đã gắn bó với cây mía hơn chục năm qua. Vụ mía này do thời tiết thuận lợi và gia đình chăm sóc tốt nên năng suất mía đạt cao, gần 80 tấn/ha. Với giá thu mua bình quân là 1075 triệu đồng/1 tấn mía, trừ các chi phí, mỗi hecta mía, gia đình anh thu về lợi nhuận gần 50 triệu đồng.

Anh Trương Ngọc Thuận – Xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa cho biết: “So với năm nay canh tác từ đầu vụ thời tiết thuận lợi, đầu vụ thì trữ đường 10, hiện tại đã là 10,5 lợi nhuận từ 40 đến trên 40 triệu đồng trở lên, nếu cao thì đạt 50 triệu đối với mỗi hecta. Đó là chỉ tính mía tơ, chứ mía gốc thì mình lời nhiều lắm vì mình không phải đầu tư giống, cày xới.. Năng suất năm nay vẫn đạt hơn năm ngoái nhiều, bởi vì mưa nhiều hạn chế công tưới mưa từ đầu vụ đến cuối vụ đở bớt chi phí, năng suất cao, giá thu mua cũng cao nên người trồng mía rất phấn khởi”.

Không chỉ những hộ trồng mía lâu năm như anh Thuận, mà những hộ mới trồng mía vụ đầu tiên cũng có lợi nhuận cao từ cây mía. Thông thường vụ bói đầu tiên người trồng mía chỉ huề vốn đợi đến vụ sau mới có lợi nhuận, nhưng nhờ chính sách hỗ trợ từ Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai về giống, cơ giới, phân bón… cùng với đó, thời tiết năm nay thuận lợi, mưa nhiều đã giúp cho cây mía phát triển triển tốt, năng suất đạt cao.

Anh Đỗ Văn Việt – Xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa nói: “Mình cũng chỉ mới trồng mía vụ đầu tiên, mà năng suất năm nay cũng đạt lắm từ 80 tấn đến 90 tấn/ ha. Thời tiết thuận lợi, cũng với các chính sách hỗ trợ từ công ty. Tính ra, mỗi hecta lợi nhuận cũng từ 30 triệu đến 35 triệu/ha”

Vùng nguyên liệu mía Đông nam tỉnh Gia Lai có khoảng 11.500 ha mía. Trong đó thị xã Ayun Pa có gần 1000 hecta. Vụ mía 2022-2023, năng suất mía bình quân toàn vùng đạt 80 tấn/ha, cao hơn vụ trước 10 tấn/ha. Không chỉ năng suất đạt cao mà giá thu mua mía cũng tăng từ 80 – 100 ngàn đồng/tấn. Sau khi trừ hết chi phí, người trồng mía có lợi nhuận từ 40 – 50 triệu/ha, cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, thời gian qua, một số vùng trồng mía đã xảy ra tình trạng cháy mía cục bộ, đối với những hộ này, Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai cũng đã có chính sách thu mua hợp lý để giảm thiệt hại cho người trồng mía.

CTV Nguyễn Sang


Lượt xem: 11

Trả lời