Nơi hội tụ của những người yêu Hoa Lan

Cập nhật 24/5/2017, 08:05:43

Vài năm trở lại đây, thú chơi hoa lan của người dân phố núi Pleiku đã trở thành trào lưu thu hút đông đảo thành phần, lứa tuổi khác nhau. Không chỉ những bậc cao niên mà cả những người trẻ tuổi cũng rất yêu thích loài hoa này.

Người chơi lan ở Gia Lai nay đã chuyển sang “mốt” chơi lan rừng, thường xuyên “săn” các loại lan rừng độc, lạ về tự trồng và chăm sóc. Nếu như loài hoa lan ngoại với vẻ đẹp sang trọng, tao nhã thì loài lan rừng được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên, ra hoa đúng mùa, hoa nở dài ngày và mùi hương rất đặc trưng. Từ rừng xuống phố, không biết từ khi nào lan rừng đã có sức hút kỳ lạ đến mê hoặc với nhiều người. Sưu tầm, chăm sóc lan rừng đã trở thành cái thú chơi của không ít người dân  phố núi khi đã trót đem lòng yêu loài hoa của núi rừng này.

Anh Nguyễn Thế Bắc, Chủ nhà vườn Hoa Lan Kỳ Bắc – Lê Anh, Số 50A, đường Trần Quý Cáp, phường Tây Sơn, TP Pleiku cho biết: “Gần đây, dân Gia Lai mình chơi hoa lan rất phát triển, nhiều người ngày xưa họ chơi lan ngoại, nhưng sau này cách chăm sóc lan rừng nó đơn giản hơn, dễ trồng hơn,mẫu hoa đẹp hơn nên dân Gia Lai bây giờ chơi rất nhiều. Những người tới vườn mình càng ngày càng đông hơn”.

Mới đây, Trung tâm văn hóa, Điện ảnh và Du lịch tỉnh đã trao quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Hoa Lan Gia Lai – nơi hội tụ những người yêu thích trồng, chăm sóc và kinh doanh Hoa Lan trên địa bàn tỉnh. Đây thật sự là dịp để chia sẻ, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng ,chăm sóc,thưởng ngoạn nét đẹp quyến rũ của loài hoa lan, đồng thời góp phần nhân giống bảo tồn các loài lan đẹp, có giá trị kinh tế cao.

Ông Trần Xuân Minh, Quyền GĐ Trung tâm nghiên cứu giống cây trồng tỉnh Gia Lai phát biểu: “Hôm nay, hội lan lần đầu tiên ra mắt, cái này giúp cho tỉnh tạo nên món ăn tinh thần đưa đến cho người dân Pleiku nét đẹp tao nhã của lan. Hoa lan trưng bày trên đường phố tạo cho bản thân mỗi người và cảnh vật ở đây thêm nhẹ nhàng, sắc thái, hồn nhiên, đẹp về tinh thần”.

Có thể nói rằng phong trào chơi hoa lan của người dân phố núi là nét đẹp thanh tao, lành mạnh, giúp tâm hồn con người thư thái sau bao bộn bề lo toan của cuộc sống, đồng thời đó còn là món ăn tinh thần  góp phần tạo nên nét văn hóa đặc trưng, những khu tham quan, thưởng lãm dành cho du khách yêu hoa lan trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, việc khai thác, sưu tầm những giống lan rừng cũng cần đi đôi với công tác bảo tồn, nhân giống loại “đệ nhất hoa” này để những nguồn lan quý không bị mai một trong tương lai. Đây cũng chính là vấn đề đang được những người yêu lan cũng như các ngành chuyên môn của tỉnh quan tâm.

Ông Trần Xuân Minh, Quyền GĐ Trung tâm nghiên cứu giống cây trồng tỉnh Gia Lai cho biết: “Hiện nay mỗi người dân và một số thành viên trong hội chơi lan họ cũng sưu tầm để phát triển. Riêng ngành NN & PT nông thôn chúng tôi cũng đang tiến hành nhân giống hoa lan bằng phương pháp nuôi cấy mô. Hiện tại, chúng tôi cũng đã nhân giống được một số loại như lan Hồ Điệp, Trầm Lan..trên tinh thần góp sức vào phong trào chơi lan, trồng lan để tạo nên vẻ đẹp của thành phố chúng ta”.

Bích Thủy, Đặng Trà


Lượt xem: 187

Trả lời