Niềm vui trên những ngôi làng nông thôn mới

Cập nhật 01/1/2020, 18:01:50

Chỉ thị 12 ngày 13/02/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số” ra đời đã thổi “luồng sinh khí”mới làm thay đổi diện mạo các buôn, làng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt với sự quan tâm đầu tư, sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự chung sức đồng lòng của chính quyền các địa phương và bà con nhân dân, một sức sống mới đang dần hiện hữu ngay trên những buôn, làng mang tên “nông thôn mới”.

Tiếng cồng, tiếng chiêng của bà con đồng bào dân tộc thiểu số buôn Mlah  những ngày này như vui hơn và quyện đắm, ngân vang khắp núi rừng…

Sau hơn 1 năm xây dựng, cuối cùng buôn Mlah cũng đã được chính quyền địa phương công nhận trở thành làng nông thôn mới đầu tiên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Krông Pa. Có được kết quả này, suốt thời gian qua, ngoài sự quan tâm đầu tư hơn 5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương, 285 hộ dân với 1.267 khẩu trong buôn đã khắc phục mọi khó khăn, chung sức đồng lòng và huy động mọi nguồn lực sẵn có để cùng Nhà nước thực hiện từng tiêu chí.

Anh Ksor Phang – Phó Bí thư Chi bộ buôn Mlah, xã Phú Cần, Krông Pa, Gia Lai chia sẻ: “Bà con cũng hiến đất để Nhà nước làm đường. Chính quyền và chi bộ thôn rất mừng vì bà con đã hiểu, nắm được quá trình xây dựng nông thôn mới tại thôn, buôn, cùng nhau góp sức xây dựng nông thôn mới tại buôn Mlah”.

Ông Nguyễn Khắc Dưng – Chủ tịch UBND xã Phú Cần, Krông Pa, Gia Lai cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bộ mặt nông thôn của buôn ngày một khang trang. Đường xá giao thông, các công trình được đầu tư rất cơ bản, người dân rất phấn khởi.  Xã sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao các tiêu chí xây dựng làng đồng bào dân tộc thiểu số, như tiêu chí hộ nghèo, tiêu chí môi trường và các tiêu chí bền vững để đảm bảo cho đạt nông thôn mới và sẽ hỗ trợ cho buôn, một số hộ gia đình còn khó khăn có sự vươn lên”.

Một diện mạo nông thôn mới đang ngày hiện hữu ngay trên những buôn, làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Đó không chỉ là ổn định về định canh định cư, mà hơn cả là giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa ổn định chỗ ở, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Cũng chính vì tầm quan trọng ấy, mà trong suốt quá trình thực hiện, đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn, làng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh. Đó là sự động viên, đem lại niềm vui lớn để người dân nỗ lực, từng bước hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng làng nông thôn mới.

Anh Đinh Xoan – Làng Bi Giông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa, Gia Lai phấn khởi nói: “Trong thời gian qua lãnh đạo tỉnh rất là sâu sát trong chỉ đạo, sâu sát quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân ở thôn. Ngày nay thì đời sống người dân ngày càng phát triển hơn”.

Đồng chí Dương Văn Trang – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Kế hoạch của tỉnh là đầu tư, hỗ trợ các nguồn lực để xây dựng làng nông thôn mới cho 664 làng, thôn đặc biệt khó khăn trong đồng bào dân tộc thiểu số từ nay đến năm 2025”.

Chỉ tính riêng năm 2018, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có 14 buôn, làng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Dự kiến trong năm 2019, 69 buôn, làng khác cũng sẽ được công nhận. Đây được xem là nét chấm phá rất riêng của Gia Lai trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Điều này tạo nên những “luồng sinh khí” mới và là điểm tựa vững chắc để nhiều vùng nông thôn trong tỉnh đổi thay một cách căn bản, toàn diện và mạnh mẽ, góp phần xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 45

Trả lời