Niềm vui đối với người dân làng Hway, xã Hà Tam

Cập nhật 24/4/2017, 14:04:57

Đầu năm 2017, làng Hway, không còn được công nhận là thôn, làng đặc biệt khó khăn của xã Hà Tam huyện Đăk Pơ. Vì vậy mà một số chính sách ưu đãi của nhà nước đối với người dân tộc thiểu số ở đây đã bị cắt giảm, trong đó có việc cấp BHYT miễn phí. Không được nhà nước cấp BHYT, người dân làng Hway cũng không tự nguyện tham gia bởi cuộc sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên thông tin sắp tới, nhà nước sẽ hỗ trợ mua BHYT cho người dân từ nhiều nguồn hỗ trợ. Đây thực sự là niềm vui lớn đối với tất cả người dân của làng Hway, xã Hà Tam.

Gia đình chị Hồ Thị Như Nguyệt, làng Hway gồm có 6 người, trừ 2 đứa con của chị dưới 6 tuổi là có BHYT do nhà nước cấp, còn 4 thành viên trong gia đình chị đều không tham gia BHYT. Nếu tham gia BHYT theo hộ gia đình như hiện nay thì 4 thành viên trong gia đình chị Nguyệt phải chi gần 2 triệu đồng để mua BHYT.

Chị  Nguyệt, làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ cho biết: “Nếu có BHYT thì người dân trong làng rất là vui vì lúc đau bệnh sẽ có BHYT để đến trạm xá xin thuốc, còn không có thì cũng hơi khó khăn. Có người muốn đi bệnh viện nhưng không có tiền”.

Làng Hway hiện có 638 khẩu trong đó chỉ có 196 khẩu là có BHYT bao gồm trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người nghèo và cận nghèo, số còn lại chưa có BHYT. Với mong muốn được nhà nước tiếp tục quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe, trong mỗi cuộc họp người dân đều ý kiến vấn đề này với chính quyền địa phương.

Ông Hoàng Phi Ấn, Chủ tịch UBND xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ cho biết về thực trạng của việc khám chữa bệnh tại địa phương: “Năm 2017, người dân làng Hway ốm đau đi bệnh viện không có tiền, có người đau nặng nhưng chỉ nằm 1 đến 2 ngày ở bệnh viện đành về vì không có tiền nộp. Nên có tình trạng người dân đau là nằm ở nhà chứ không đi bệnh viện….và trong các cuộc họp 100% người dân đều có ý kiến về việc này”.

Mặc dù làng Hway không còn thuộc diện làng đặc biệt khó khăn của xã Hà Tam, huyện Đăk Pơ. Thế nhưng không vì thế mà cuộc sống của người dân tộc thiểu số ở đây đã thoát khỏi đói nghèo. Do đó mà việc chỗ trợ người dân tham gia BHYT từ nhiều nguồn hỗ trợ lần này thực sự là niềm vui lớn đối với người dân của làng Hway.

Về vấn đề này bà Trần Thị Hồng Hạnh, Giám đốc BHXH huyện Đăk Pơ cho biết: “Để khắc phục vấn đề này BHXH huyện cũng hướng dẫn cho xã rà soát lại số những người chưa có thẻ BHYT và đồng thời chúng tôi cũng đã kiến nghị lên BHXH tỉnh hiện tại đang chờ ý kiến của UBND tỉnh đang chờ nguồn kinh phí kết dư của quỹ BHYT 2 tỷ năm 2015 để hỗ trợ mua BHYT miễn phí cho đối tượng người đồng bào DTTS vùng I”.

Như vậy, hiện tại người dân ở đây thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình sẽ được nhà nước hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ BHYT cùng với 20% hỗ trợ từ nguồn kết dư quỹ BHYT trong năm 2016. Ngoài ra, BHXH tỉnh Gia Lai đang đề xuất lên UBND tỉnh hỗ trợ tiếp 50% còn lại cho người dân từ nguồn quỹ kết dư BHYT của năm 2015. Nếu quyết định được phê duyệt thì chắc chắn đây sẽ là niềm vui đối với người dân làng Hway, xã Hà Tam trong công tác chăm sóc sức khỏe được tốt hơn.

Lệ Xuân, Minh Trung


Lượt xem: 150

Trả lời