Những gia đình điển hình về hiến máu tình nguyện

Cập nhật 05/4/2024, 16:04:04

Những năm gần đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Trong đó có những gia đình, cặp vợ chồng cùng tham gia hiến máu, góp phần phát triển phong trào HMTN của tỉnh cũng như thể hiện ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người.

Gia đình chị Nguyễn Thị Sáng ở xã Ayun, huyện Mang Yang có nhiều thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện. Chị Sáng hiện là Chủ tịch Hội CTĐ xã Ayun, vì vậy, chị rất hiểu ý nghĩa và tầm quan trọng của việc HMTN. Hiện nay, gia đình chị có 5 người là những thành viên tích cực trong các đợt hiến máu tình nguyện tại địa phương, riêng bản thân chị đã 10 lần hiến máu tình nguyện, tính cả nhà là trên 50 lần. Với chị Sáng, để vận động được người khác tham gia hiến máu tình nguyện không chỉ bằng lời nói mà chính bản thân và những người thân cần đi đầu trong phong trào này.
Chị Nguyễn Thị Sáng – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Ayun, huyện Mang Yang trao đổi: “Qua những đợt vận động tuyên truyền hiến máu thì bản thân tôi cũng đi đầu trong công tác hiến máu, sau đó vận động tại thôn làng và các đơn vị đứng chân trên địa bàn. Quan trọng hơn nữa là vận động trong gia đình đi hiến máu. Qua những lần hiến máu riêng bản thân mình cảm giác rất vui vì được trao những giọt máu của mình giúp cho những người cần thiết.”
Vợ chồng anh Huỳnh Hoàng Vương và chị Nguyễn Thị Hồng sinh sống tại phường Yên Thế, TP. Pleiku cũng là gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.
“Khách hàng thân thiết hiến máu cấp cứu” là tên gọi vui mà anh Vương dành cho chính bản thân mình, bởi bất cứ khi nào có cuộc gọi từ bệnh viện hay từ CLB Máu nóng về việc cần tiểu cầu cho bệnh nhân cấp cứu, anh đều nhiệt tình tham gia. Hiện nay, tại Gia Lai chỉ có khoảng 100 người như anh Vương đủ điều kiện để hiến tiểu cầu cấp cứu. Bản thân chị Hồng cũng là gương mặt quen thuộc trong các hoạt động hiến máu nhân đạo trên địa bàn TP. Pleiku. Đến nay, chị Hồng đã tham gia hiến máu trên 20 lần.


Anh Huỳnh Hoàng Vương – Phường Yên Thế, TP. Pleiku bộc bạch: “Tiêu chuẩn hiến tiểu cầu là nam trên 60 kg, có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh truyền nhiễm. Hiến tiểu cầu chỉ dùng trong các trường hợp cấp cứu, bản thân tôi thì 1 tháng hiến cấp cứu 1 lần.”
Chị Nguyễn Thị Hồng – Phường Yên Thế, TP. Pleiku chia sẻ: “Mỗi lần hiến máu tôi chỉ suy nghĩ khi người ta cần chỉ cần gọi mình thì mình cũng không cần suy nghĩ là mới hiến máu đây hay là như nào chỉ cần gọi là mình đi. Khi được giúp đỡ người khác thì mình cũng vui.”
Những gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN như chị Sáng, anh Vương, chị Hồng không chỉ mang lại niềm hy vọng mà còn giúp nhiều bệnh nhân trong cơn nguy kịch được cứu sống kịp thời. “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, câu chuyện về những gia đình tích cực đã góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn của việc hiến máu cứu người. Mong rằng trong thời gian tới, tại Gia Lai tiếp tục có thêm nhiều gia đình tham gia hiến máu thường xuyên, giúp các bệnh viện có nguồn máu ổn định, đủ để cấp cứu và điều trị cho người bệnh

Linh Chi – Huy Toàn


Lượt xem: 292

Trả lời