Nhiều kỳ vọng về tăng trưởng xuất khẩu

Cập nhật 21/5/2022, 17:05:59

Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Giá trị xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, tiêu, trái cây có bước tiến mạnh mẽ, thị trường được mở rộng. Đây là tín hiệu tốt để kỳ vọng mức tăng trưởng khá trong năm nay.

Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của tỉnh với mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hồ tiêu, đại diện Công ty TNHH Quốc tế Song Hỷ Gia Lai cho biết từ đầu năm 2022 tình hình xuất khẩu của công ty đang có diễn biến tốt lên do hoạt động vận tải đã lưu thông. Từ đầu năm đến nay, công ty đã xuất khẩu được khoảng 1.000 tấn tiêu, với kim ngạch đạt khoảng 4 triệu USD. Dự kiến năm 2022, công ty sẽ xuất khẩu khoảng 3.000 tấn tiêu với kim ngạch khoảng 12 triệu USD. Thuận lợi của công ty là thị trường được mở rộng ra nhiều châu lục, trong đó đã thâm nhập được thị trường Châu Âu.

Ông Phạm Trung Thành – Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Song Hỷ Gia Lai cho biết: “Hiện nay công ty đã có khách hàng ở khắp các châu lục, chúng tôi cũng có cả thị trường Châu Đại dương như Úc, Newzeland, mặc dù là thị trường không thường xuyên nhưng đã có đơn hàng, đấy là thị trường rất tốt. Chúng tôi cũng có cả các thị trường ở xa như Tây Phi, Bắc Phi và thị trường truyền thống là Ai Cập. Và thị trường Châu Âu như Pháp, Tây Ban Nha là thị trường chúng tôi thâm nhập từ lâu”.

Hiện nay, khối lượng các mặt hàng xuất khẩu chủ lực gia tăng do các doanh nghiệp của tỉnh vẫn duy trì ưu thế tại các thị trường truyền thống. Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 40 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Số lượng các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chiếm trên 40%, hầu hết đều có cơ sở chế biến quy mô công nghiệp đang hoạt động, hệ thống kho chứa được đầu tư nâng cấp mở rộng hàng năm. Bước đầu các doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ, chú trọng áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất, chế biến.

Ông Lưu Quốc Thạnh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quicornac cho biết: “Sau một thời gian xây dựng và chuẩn hoá máy móc thì nhà máy của chúng tôi đã đi vào hoạt động, công suất hoạt động ban đầu đạt 40-50 tấn/giờ; tuy nhiên với diện tích nhà xưởng và thiết bị cơ sở hiện có, nhà máy sẵn sàng nâng công suất lên gấp 3 lần. Theo kế hoạch, mỗi năm Quicornac cần phải thu mua được khoảng 150 ngàn tấn chanh dây để sản xuất ra khoảng 20 ngàn tấn thành phẩm chanh dây cô đặc đông lạnh để xuất khẩu đi các nước”.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay tình hình xuất khẩu của tỉnh Gia Lai có nhiều tín hiệu tốt khi kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2022 đạt 48,4% kế hoạch. Bên cạnh giá trị xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, tiêu, trái cây tăng cao so với cùng kỳ thì tình hình mở cửa lại thị trường trong điều kiện bình thường mới trong nước cũng như các quốc gia khu vực Châu Âu, châu Á đã góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Ông Phạm Văn Binh – Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai cho biết: “Thời gian vừa qua thì tỉnh cũng đã chủ trương kết nối được rất nhiều nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp ở trong nước quan tâm liên kết xuất nhập khẩu. Hiện nay chúng tôi đang trong cùng một chuỗi với các Hiệp hội, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu để hướng tới thị trường nước ngoài. Đồng thời với việc này là chúng tôi hỗ trợ về cơ chế, về thủ tục hành chính cùng với đó là khuyến cáo các doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc đảm bảo chất lượng để đến được những thị trường khó tính nhất”.

Cùng với sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư, ngành Công thương cũng tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Trong đó tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đại diện cho mỗi ngành hàng, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa nội địa, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu của Gia Lai.

Lê Thư; Huy Toàn


Lượt xem: 8

Trả lời