Nhân dân thôn 1 (xã Ia Yok, huyện Ia Grai) chung tay xây dựng nông thôn mới

Cập nhật 26/9/2018, 08:09:26

Từ nhiều vùng quê khác nhau quy tụ về lập nghiệp, bà con nhân dân thôn 1 (xã Ia Yok, huyện Ia Grai) luôn đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau cùng chung tay xây dựng cuộc sống mới trên quê hương thứ 2. Nhờ đó mà đã góp phần làm cho mảnh đất Ia Yok khô cằn năm xưa ngày càng thay da đổi thịt và khoác lên mình diện mạo của vùng nông thôn mới. 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng thôn 1, cho biết: Năm 1982, 51 hộ dân trong đó có gia đình ông từ mảnh đất Quảng Trị vào đây làm công nhân cà phê cho Trung đoàn 706, Đại Đội 2, Sư đoàn 331, Quân khu 5. Sau đó, có thêm nhiều hộ dân ở các tỉnh, thành khác cũng về đây làm công nhân và hình thành nên khu dân cư. Mãi đến đầu năm 2008, thôn 1 mới chính thức được thành lập với 129 hộ. Lúc này đời sống của người dân còn không ít khó khăn với thu nhập bình quân đầu người hàng năm chỉ khoảng 16 triệu đồng. Đường xá đi lại chủ yếu là đất cấp phối; nhà cửa tạm bợ. Cùng bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới và dù còn nhiều khó khăn song khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, bà con trong thôn rất đồng tình và tích cực hưởng ứng thực hiện.

Ông Tâm nói: “Xây dựng nông thôn mới thì phải có sự đồng thuận của nhân dân ở trong thôn. Trước hết là bàn bạc thống nhất đưa ra phương án vừa phải bền vững và phải công bằng trong nhân dân. Trong đóng góp thì đều phân khai cụ thể, rạch ròi và từ đó là bà con cảm thấy yên tâm và đồng thuận”.

Trước tiên bà con hiến đất, góp tiền, ngày công để cùng với nguồn lực Nhà nước hỗ trợ bê tông hóa hết các tuyến đường nội làng và đến nay đã làm được 3,7 km với tổng kinh phí hơn 2,7 tỷ đồng. Rồi cổng chào, nhà văn hóa thôn, khu vui chơi thể thao cũng được bà con đóng góp tiền của để xây dựng. Bên cạnh đó, nhân dân trong thôn cũng luôn đoàn kết, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế. Với kinh nghiệm lâu năm làm công nhân cà phê nên các loại cây trồng chủ lực trong thôn, như: cà phê, hồ tiêu… đều cho năng suất cao. Nhờ đó, mà đời sống của người dân không ngừng được nâng lên và hiện thu nhập đã đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. Trong thôn chỉ còn 6 hộ nghèo vì hết tuổi lao động. Nhà cửa, bờ rào cổng ngõ được xây dựng khang trang.

Ông Nguyễn Như Quảng, Thôn 1, xã Ia Yok, huyện Ia Grai nói: “Trước đây chỉ có túp lều chứ giờ đây nhà cấp 4 đã gần cả thôn; trước đây đường không có đi giờ thì giờ đã bê tông rồi thì mình thấy được ngay cuộc sống hiện nay. Là một thành viên trong thôn mà thấy như thế là mừng rồi”.

Những đóng góp của nhân dân thôn 1 đã góp phần quan trọng giúp xã Ia Yok về đích nông thôn mới vào cuối năm 2017.

Ông Tạ Văn Quận, Bí thư Đảng ủy Ia Yok, huyện Ia Grai cho biết: “Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chi bộ, mà nhất là đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn đã xây dựng được mối đoàn kết, tập trung chung tay, chung sức; nhiều bà con đóng góp công, hiến đất, góp tiền để cùng nhau xây dựng những công trình như hội trường, làm đường và hoàn thành được chỉ tiêu mà xã đã giao”.

Với sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực và đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới, tập thể cán bộ, nhân dân Thôn 1, xã Ia Yok đã được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành tặng Bằng khen trong phong trào thi đua Gia Lai chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015./.

Đức Hải;  Huy Toàn


Lượt xem: 211

Trả lời