Người dân xã Chư Á đối diện với nguy cơ thiếu nước tưới, nước sinh hoạt

Cập nhật 19/3/2020, 15:03:11

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm nước nhưng hiện người dân tại xã Chư Á, thành phố Pleiku đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và người dân đang chung tay tìm giải pháp tích cực chống hạn.

Làng Wâu, xã Chư Á, thành phố Pleiku ngoài trồng lúa một vụ thì chủ yếu là sản xuất các loại rau màu, vì vậy nhu cầu sử dụng nước tưới tương đối cao, tuy nhiên trong vùng hầu như không có hồ chứa, hay công trình thủy lợi nào. Những năm trước tình trạng thiếu nước sản xuất có xảy ra nhưng không nghiêm trọng, nhưng năm nay bắt đầu bước vào tháng 3 tình hình khô hạn khá nghiêm trọng, nhiều diện tích rau màu không có nước tưới. Trước tình trạng này, nhiều hộ dân đã phải múc hồ để lấy nước tưới cho cây trồng, tuy vậy đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt.

Anh Đa Ni Lô Khư – Làng Wâu, xã Chư Á, TP Pleiku nói: So với mọi năm thì năm nay nước cạn rất nhanh, mọi năm trước cỡ sau tháng 5 mới hết, nhưng hiện bây giờ nước đã hết rồi.  4 hộ phải tưới luân phiên nhau, chứ nếu cùng một lúc thì sẽ không đủ nước. Nếu tình tình tiếp tục kéo dài thì vườn sẽ bỏ trống, không tiếp tục canh tác nữa.

Không những thiếu nước tưới, nhiều hộ dân cũng rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt khi giếng nước của hầu hết các hộ dân trong làng đều bị cạn.

Chị H’Rát – xã Chư Á, Tp.Pleiku cũng nói: “Có nhiều nước thì mình sử dụng nước giếng, còn mùa này cạn thế này thì mình phải mua nước bình để uống. Còn nước sinh hoạt thì phải dùng tiết kiệm”.

Anh A Trăng – Thôn phó Làng Wâu, xã Chư Á, TP Pleiku cho biết về tình trạng chung của làng: “Tình trạng chung của xã thì thường bị thiếu nước vào mùa khô này, nước sinh hoạt thì cũng bị thiếu. Trong mùa này thì thiếu, nếu mà một ngày tưới 2 lần thì không được, còn nước sinh hoạt như nước uống thì đi mua bình uống, còn sinh hoạt thì dùng tiết kiệm thôi. Trong tình trạng này thì Nhà nước cũng đã hỗ trợ khoan giếng cho bà  con, 4 đến 5 hộ sử dụng một cái. Nhà nước khoan giếng còn bà con góp tiền để mua máy bơm”.

Bên cạnh triển khai nhiều giải pháp chống hạn nhằm hỗ trợ bà con đủ nước sản xuất và nước sinh hoạt trong mùa khô, chính quyền địa phương cũng đã khuyến cáo người dân trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, ngừng sản xuất những diện tích bị thiếu nước để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại trên cây trồng do tình trạng thiếu nước gây ra…

Lê Thư, Thiên Thanh, Phi Long


Lượt xem: 175

Trả lời