Người dân phấn khởi vì nhiều nghị quyết gắn với vấn đề đảm bảo an sinh xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh (khóa XII)

Cập nhật 11/8/2021, 07:08:58

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Gia Lai (khóa XII) diễn ra trong hai ngày 9 và 10/8 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo đồng bào, cử tri trong tỉnh. Theo dõi sát sao những thông tin về Kỳ họp, cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đánh giá cao chất lượng của Kỳ họp, đồng thời bày tỏ sự phấn khởi khi nhiều nghị quyết gắn với vấn đề đảm bảo an sinh xã hội cho người dân được được Kỳ họp lần này thông qua.

Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XII, các đại biểu đã thảo luận, xem xét và quyết nghị đối với các dự thảo Nghị quyết do thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình nhằm tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chương trình, kế hoạch của tỉnh trong thực tiễn.

Bên cạnh các nội dung mang tính hoạch định chiến lược trong phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, Kỳ họp lần này cũng đã bàn đến những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an sinh xã hội, đời sống nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 đang gây ra nhiều khó khăn trên nhiều lĩnh vực. Một trong những nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm là Nghị quyết về việc bố trí ngân sách địa phương để mua vắc xin phòng Covid-19 và tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh trong năm nay.

Bà Nay H’Moan, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa nói: “Tôi đánh giá rất cao và rất mừng vì HĐND tỉnh đã có Nghị quyết về việc trích ngân sách địa phương để mua vắc xin Covid -19 để tiêm chủng cho người dân. Đây là chính sách rất ý nghĩa, sẽ giúp người dân tiếp cận được với vắc xin để phòng bệnh hiệu quả hơn. Giúp người dân có thể yên tâm hơn khi sức khỏe của mình được đảm bảo”.

Ông Đinh Đắc Sơn, TDP 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai mong muốn: “Rất mong tỉnh có nguồn vắc xin để tiêm cho nhân dân kịp thời. Mong tỉnh có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân gặp khó khăn do tình hình Covid này, nhất là lao động từ Tp.HCM, Bình Dương về không có công ăn việc làm. Đề nghị tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm đến việc đầu tư phát triển kinh tế, ổn định kinh tế cho nhân dân”.

Ngoài Nghị quyết về việc trích ngân sách địa phương trên 60 tỷ đồng để mua vắc xin phòng Covid -19 tiêm chủng cho các đối tượng nhằm đảm bảo 70% trở lên dân số của tỉnh từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vắc xin trong năm 2021, thì người dân còn đánh giá cao về những nội dung liên quan đến các chính sách hỗ trợ về giáo dục được thông qua tại Kỳ họp, như: Quy định mức hỗ trợ đối với trẻ mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp và mức hỗ trợ giáo viên mầm non làm việc ở địa bàn có khu công nghiệp; Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 125 của HĐND tỉnh ban hành vào tháng 7 năm 2020 quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, học phí đào tao trình độ cao đẳng, trung cấp của các trường công lập thuộc tỉnh trong năm học 2021 – 2021. Theo đó, mức học phí của năm học 2021 – 2022 sẽ được giữ nguyên như năm học cũ. Đây được đánh giá là những chính sách nhân văn, kịp thời nhằm góp phần chia sẻ khó khăn, giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường công lập trực thuộc tỉnh.

Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổ 9, phường Hoa Lư, TP. Pleiku cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên phần nào đó, đời sống của đại bộ phận phụ huynh học sinh thì cũng đều rơi vào khó khăn. Cũng mong rằng, với tính nhân văn chung và trong điều kiện thực tế này thì Nghị quyết của HĐND chưa tăng học phí năm học 2021 – 2022 để tạo điều kiện cho bà con nhân dân đặc biệt phụ huynh học sinh ổn định cho các cháu trước khi bước vào năm học mới này”.

Chị Nguyễn Thị Văn, TDP 3, TT Ia Kha, huyện Ia Grai nói: “Tôi có 2 đứa con đang học cấp 1, cấp 2, vợ chồng làm công việc tự do, tình hình dịch này thì việc làm cũng bấp bênh, thu nhập khó khăn. Mong rằng sắp tới đây, tiền học của con em mình không tăng, mà nếu có được chính sách miễn giảm thì càng tốt vì dịch bệnh này không làm ăn gì được, kinh doanh khó khăn, mà chuẩn bị vào năm học, có rất nhiều chi phí cần phải lo”.

Có thể thấy, cùng với những định hướng chính sách chung về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2021, cũng như trong giai đoạn 2021-2025 thì những chính sách chăm lo cuộc sống, sức khỏe, tính mạng của nhân dân được Kỳ họp thứ Hai, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII thông qua đã cho thấy sự thấu hiểu, sẻ chia, quan tâm kịp thời, sâu sắc của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương đối với những khó khăn mà người dân đang phải đối mặt trong giai đoạn hiện nay./.

 

Nhóm PV, CTV


Lượt xem: 28

Trả lời