Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế kiểm tra, làm việc, tháo gỡ khó khăn về giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024 tại một số địa phương

Cập nhật 07/5/2024, 17:05:44

Chiều nay (7/5), tại thị xã Ayun Pa, đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo UBND các địa phương khu vực phía Đông Nam của tỉnh, gồm: Thị xã Ayun Pa và các huyện: Krông Pa, Ia Pa và Kông Chro để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 4, tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 của các địa phương đạt thấp. Cụ thể: Huyện Kông Chro tổng nguồn vốn được phân bổ gần 163 tỷ đồng, giải ngân đạt 19,33% kế hoạch; huyện Krông Pa tổng nguồn vốn được phân bổ là gần 119 tỷ đồng, giải ngân đạt 14,79% kế hoạch; huyện Ia Pa tổng nguồn vốn được phân bổ trên 126 tỷ đồng, giải ngân đạt 10,96%; thị xã Ayun Pa tổng nguồn vốn được phân bổ gần 71 tỷ đồng, mới giải ngân được 5,22% kế hoạch. Về tình hình thu ngân sách năm 2024, đến nay các địa phương cơ bản đảm bảo theo chỉ tiêu giao. Trong đó, thị xã Ayun Pa tổng thu gần 51 tỷ đồng, đạt gần 51% chỉ tiêu tỉnh giao; huyện Kông Chro tổng thu gần 15 tỷ đồng, đạt trên 77% chỉ tiêu tỉnh giao; huyện Krông Pa tổng thu gần 14 tỷ đồng, đạt 34% chỉ tiêu tỉnh giao; huyện Ia Pa tổng thu gần 7,3 tỷ đồng, đạt trên 39% chỉ tiêu tỉnh giao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương và các sở, ngành của tỉnh đã cùng trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn liên quan đến công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, việc thiếu mỏ đất san lấp, phân bổ vốn từ nguồn sử dụng đất… Đồng thời, tháo gỡ những khó khăn trong công tác thu tiền sử dụng đất nhằm đảm bảo chỉ tiêu thu ngân sách và bố trí nguồn lực đầu tư các công trình, dự án đã được phê duyệt.

Phát biểu Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các địa phương trong công tác giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách năm 2024. Đồng thời yêu cầu cần tiếp tục khơi tăng các nguồn thu nhằm hoàn thành thu đạt và vượt chỉ tiêu năm 2024. Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong các địa phương chia sẻ khó khăn với tỉnh đối với các công trình, dự án từ nguồn sử dụng đất của tỉnh; trong thời gian tới khi cân đối được nguồn vốn, UBND tỉnh sẽ phẩn bổ theo thứ tự ưu tiên để các địa phương triển khai thực hiện. Trước mắt, các địa phương cần tập trung tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai các dự án lớn, trọng điểm; nhất là dự án mang tính cấp bách, như dự án kè chống sạt lở ở huyện Ia Pa.

Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Hiện nay tỉnh đã và đang triển khai các bước về công bố tính trạng khẩn cấp và trong đó có công tác giải phóng mặt bằng thì đề nghị huyện Ia Pa cần tập trung triển khai ngay vì dự án này chỉ triển khai trong năm 2024 và đến 31/12/2024 sẽ tự động bị cắt nguồn. Và đây là công trình an sinh xã hội, công trình nguy cấp cử tri của huyện đã có ý kiến rất nhiều rồi; như các đồng chí đã biết đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cân nhắc và quyết tâm triển khai thực hiện nên cần sự phối hợp, quyết tâm của địa phương để triển khai thực hiện.”

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế đề nghị các địa phương cần linh động, sáng tạo và tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp để đảm bảo tiến độ và hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt 100% kế hoạch đề ra./.

Đức Hải – Thanh Sáng


Lượt xem: 4

Trả lời