Người dân nơm nớp nỗi lo mất trộm cà phê

Cập nhật 15/11/2017, 14:11:30

Cà phê đang bước vào vụ thu hoạch chính, thế nhưng kèm theo niềm vui mừng khi sản lượng cà phê năm nay được mùa so với năm trước thì bà con trên địa bàn xã Ia Grăng, huyện Ia Grai lại đang lo lắng trước tình trạng kẻ gian hái trộm cà phê, khiến người dân thấp thỏm đứng ngồi không yên.

Cách đây vài ngày, vườn cà phê 400 cây đang bước vào thời kì kinh doanh của gia đình anh Nguyễn Văn Quý ở làng Khớp, xã Ia Grăng đã bị kẻ gian lợi dụng sơ hở của chủ vườn lẻn vào hái sạch gần 20 cây. Sau một năm trời chăm bón với hi vọng được hưởng “quả ngọt” thì giờ đây vườn cà phê liên tiếp bị mất trộm khiến gia đình anh Quý vô cùng lo lắng. Trước tình hình này, anh Quý đang cố gắng liên hệ tìm nhân công để thu hái số cà phê còn lại; tuy nhiên lượng nhân công hiện giờ đang khan kiếm nên gia đình đang cố gắng bố trí thay nhau thu hái dần chỗ còn lại trong lúc chờ đợi thuê được người hái.

Anh Nguyễn Văn Quý – làng Khớp, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Đây cũng là lần thứ 2 vườn cà phê của gia đình tôi bị mất trộm, chúng thường chọn những cây chín để hái toàn bộ, hi vọng các chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết giúp đỡ người dân chúng tôi yên tâm khi mùa màng đến”.

Việc mất cà phê của gia đình anh Quý chưa phải là trường hợp gây thiệt hại nặng nề nhất. Với tâm lý chủ quan chưa có năm nào bị mất cà phê nên ông Hứa Văn Liệt ở tổ dân phố 2, thị trấn Ia Kha vẫn ung dung đợi cà phê chín hết rồi hái một thể; thế nhưng cách đây không lâu, gia đình bàng hoàng vì phát hiện ra vườn cà phê của gia đình mình tại làng Mèo, xã Ia Grăng bị kẻ gian đột nhập hái trộm 216 cây cà phê.

Ông Hứa Văn Liệt – làng Mèo, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai, Gia Lai cũng nói: “Thời điểm làm chanh dây nó biết được mình không vào nên nó đã lấy trộm, khi vào vườn thì tôi phát hiện cà bị mất chủ yếu là vào khoảng gần sáng”.

Mặc dù các gia đình đã áp dụng nhiều biện pháp canh giữ nhưng việc bị mất trộm cà phê vẫn cứ gia tăng. Trước tình trạng này, nhiều hộ dân đã báo với lực lượng chức năng nhưng việc tìm ra kẻ gian không phải là điều dễ dàng bởi vì bọn trộm thường lợi dụng những nơi hoang vắng, ít người qua lại và đặc biệt vào thời điểm đêm khuya để hái trộm.

Ông Nguyễn Hữu Thưởng – Trưởng Công an xã Ia Grăng, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Hàng năm công an xã có kế hoạch thông báo thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự vào vụ mùa thu hái, tập trung vào vấn đề thu hái từ đây đến cuối năm. Công an xã có tiến hành thứ nhất là làm thông báo cho các doanh nghiệp, công ty, quán nhỏ lẻ về việc mua bán cà phê xanh non và các mặt hàng nông sản khác. Trong khi đó tăng cường công tác thông báo tuyên truyền cho dân họ biết được làm công tác lưu trú, tạm trú với đối với người ngoài địa phương đến thu hái cà phê. Lực lượng công an xã cũng có kế hoạch tuần tra, kiểm soát 1 tuần từ 1 đến 2 buổi”.

Việc mất trộm cà phê không chỉ xảy ra trên địa bàn xã Ia Grăng mà còn diễn ra khá phổ biến tại các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Ia Grai mỗi khi bước vào thời điểm thu hoạch cà phê. Để góp phần ổn định tâm lý cho bà con yên tâm thu hái cà phê, các lực lượng chức năng ngoài việc tuyên truyền  nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phát hiện các đối tượng có dấu hiệu khả nghi để kịp thời ngăn chặn thì bà con cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của gia đình mình./.

Phan Thương – Thế Huynh


Lượt xem: 141

Trả lời