Ngày mới trên lòng hồ Ayun Hạ

Cập nhật 20/4/2018, 09:04:30

Trong những ngày nắng nóng này và chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ sắp tới thì loại hình du lịch sinh thái với những trải nghiệm sinh động trên lòng Hồ Thủy lợi Ayun Hạ có lẽ sẽ được mọi người lựa chọn. Lênh đênh trên mặt hồ nước trong xanh, quý vị và các bạn có thể phóng tầm mắt thưởng lãm phong cảnh thiên nhiên, non nước hữu tình.  Không chỉ vậy, quý vị  sẽ  được trải nghiệm trên lòng hồ với những công việc mưu sinh thường ngày của bà con ngư dân để cùng khám phá thêm những điều mới mẻ và hiểu thêm về cuộc sống của những ngư dân nơi đây. 

Một ngày mới của bà con ngư dân sinh sống trên lòng hồ thường bắt đầu từ rất sớm. Khi bình minh còn chưa thức giấc, bà con đã bắt đầu công việc của mình.

Một ngư dân cho biết: Thường thì bà con mình đi kéo lưới vào khoảng 4h sáng. Riêng anh làm nghề này ở đây  đã được 2 năm rồi.  Theo anh làm nghề này nói chung cũng có cơm có gạo.

Được biết trung bình mỗi ngày ở Hồ Thủy lợi Ayun Hạ bà con đánh bắt được trên dưới 1 tấn cá các loại, như: Trắm, trôi, mè, thác lác, cá bống và tôm tép, nhiều nhất vẫn là cá rô phi và mè dinh. Tùy theo mỗi loại tôm cá bà con có những hình thức đánh bắt khác nhau.

Tất cả cá, tôm ngư dân đánh bắt được sẽ có thương lái thu mua ngay trên lòng hồ.

Một ngư dân khác chia sẻ: “Vợ chồng em vừa đánh bắt vừa thu mua thêm. Lượng cá thiên nhiên bây giờ ít lắm. Bữa nào không sóng gió thì cũng được vài ba chục ký, còn ngày nào sóng gió thì được mười mấy ký. Sáng nay mười mấy người đánh bắt mà có được khoảng 1 tạ Rô phi, Cá Mè Dinh khoảng 3 tạ”.

Hiện tại có khoảng 70 ngư dân đang mưu sinh trên lòng Hồ Thủy lợi Ayun Hạ. Phần lớn bà con đến từ các tỉnh miền Tây và miền Trung, rồi sinh sống rải rác ở các đảo quanh lòng hồ. Trong đó, có những người đã gắn bó ở đây hơn chục năm. Công việc mưu sinh trên lòng hồ của bà con ngư dân phụ thuộc lớn vào thời tiết, thường chỉ tập trung vào các tháng mùa khô, những tháng còn lại bà con lại phải tìm công việc khác để có thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày. Tuy có phần bấp bênh, nhất là khi lượng cá tự nhiên ngày càng cạn kiệt trong khi số lượng ngư dân đánh bắt trên lòng hồ lại đông, nhưng có lẻ cái nghiệp sông nước đã gắn với bà con không thể dứt ra được. Dẫu nhiều khó khăn, vất vả với công việc mưu sinh trên lòng hồ nhưng với nhiều ngư dân, mỗi ngày lênh đênh trên mặt hồ cũng đã mang lại nhiều niềm vui, bởi vẻ đẹp non nước hữu tình nơi đây…

Hồng Uyên – Lệ Xuân – Thanh Sáng


Lượt xem: 66

Trả lời