Nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh khi đi xe máy điện, xe đạp điện

Cập nhật 26/2/2024, 16:02:21

Chỉ tính riêng năm 2023, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận xảy ra 48 vụ tai nạn giao thông trong độ tuổi học sinh (từ 6 đến 18 tuổi), làm 41 người chết và 30 người bị thương; trong đó có nhiều vụ liên quan đến việc các em điều khiển xe máy điện, xe đạp điện tham gia giao thông, sau đó gây tai nạn. Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh, từ đó góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông đang được các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng thực hiện.

Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho học sinh được trường học này lồng ghép thực hiện trong các tiết học và tại buổi chào cờ đầu tuần. Thông qua hệ thống camera giám sát cũng như ghi chép, theo dõi của Đội Sao đỏ, những học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, đi xe đạp điện, xe máy điện tới trường không đội mũ bảo hiểm… sẽ bị Ban Giám hiệu nhà trường nhắc nhở, khiển trách, đánh giá hạnh kiểm; đồng thời thông báo tới phụ huynh học sinh về vi phạm của con em để cùng cộng đồng trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục.

Em Hoàng Ngọc Nam nói: “Con biết là an toàn giao thông thì khi đi xe phải đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường dành cho các loại phương tiện và tham gia đúng Luật Giao thông đường bộ.”

Theo thống kê, Trường THCS Phạm Hồng Thái, thành phố Pleiku hiện có hơn 70 học sinh, từ khối lớp 6 đến khối lớp 9 điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đi học. Nhận thức rõ những mối nguy hiểm đối với các em trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đến trường và khi tan học về; đặc biệt là khi các em chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức về tham gia giao thông an toàn nên nhà trường đã lồng ghép, triển khai nhiều giải pháp với sự tham gia của tất cả các thầy cô trong trường.

Thầy giáo Hoàng Hữu Hương – Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hồng Thái, TP. Pleiku trao đổi: “Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trước cờ đối với các em học tham gia giao thông, rồi tuyên truyền trong các hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó giao cho các giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh khi tham gia giao thông đến trường. Đối với bên Đội, trong các hoạt động thì lồng khép, nói về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi tham gia giao thông; trong các bài giảng của thầy cô giáo thì cũng thực hiện việc lồng ghép nói về an toàn giao thông trong học đường.”

Những hình ảnh học sinh, nhất là học sinh cấp THCS điều khiển xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, chạy xe ngược chiều, lạng lách, đánh võng vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Gia Lai và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Cộng đồng trách nhiệm, chung tay phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh là việc làm hết sức quan trọng; không chỉ từ phía nhà trường, các ngành chức năng, chính quyền địa phương mà cần có sự phối hợp để quản lý, giáo dục từ chính mỗi phụ huynh học sinh.

 Hãy đặt an toàn tính mạng và sức khỏe của con em mình lên trên hết để bảo vệ các em khỏi các mối nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Đoàn Bình – Phi Long


Lượt xem: 12

Trả lời