Mô hình trồng thử nghiệm chanh dây ở xã Đak Tơ Pang.

Cập nhật 09/4/2017, 05:04:45

Xã Đăk Tơ Pang, huyện Kông Chro là xã đặc biệt khó khăn, có hơn 90% dân số là người dân tộc thiểu số,  tỷ lệ hộ nghèo hơn 68%. Để giúp người dân  phát triển kinh tế-xóa đói giảm nghèo, các cấp chính quyền địa phương đã  và đang tích cực tuyên truyền,vận động nhằm giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi góp phần nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống.

 

Cuối năm 2016, được sự hỗ trợ của Trạm khuyến nông huyện Kông Chro, gia đình anh Đinh Văn HRoc ở làng Brăng, xã Đăk Tơ Pang mạnh dạn đăng ký trồng thử nghiệm 4 sào chanh dây trong vườn nhà. Qua hơn 6 tháng xuống giống, nhờ chăm sóc theo đúng qui trình hướng dẫn của các cán bộ khuyến nông, vườn chanh dây  nhà anh HRoc phát triển khá tốt.

Anh  Hroc cho biết:   “Ban đầu mới làm cây phát triển như thế này em cũng mừng, nếu mà sau này thu hoạch đạt kết quả thì mình càng rất mừng, sau này mình cũng tuyên truyền cho dân làng làm theo để xóa được đói, giảm được nghèo”.

Xã Đăk Tơ Pang, huyện Kông Chro hiện có 6 làng, với 312 hộ, hơn 1.500 nhân khẩu, trong đó hơn 90% là người dân tộc BaNar. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chiếm hơn 68%. Để giúp người dân ở đây đẩy mạnh phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, năm 2016 xã Đăk Tơ Pang được Trạm Khuyến nông huyện và Dự án Tam Nông tỉnh GiaLai (Nông nghiệp, Nông dân và Nông thôn) hỗ trợ cho 15 hộ dân trồng thí điểm 5,9 ha chanh dây. Ngoài việc hỗ trợ giống, vật tư, phân bón các hộ dân còn được hướng dẫn kỹ thuật, trồng, chăm sóc cây chanh theo đúng qui trình kỹ thuật, vì thế gần 6 ha chanh dây trên địa bàn xã đều phát triển khá tốt, hiện nay đã ra trái vụ đầu tiên.

Chị Trương Thị Hội-Cán bộ Địa chính-Nông nghiệp xã Đăk Tơ Pang cho biết:  “Theo chủ trương của huyện tập trung chuyển đổi một số cây và chuyển giao khoa học công nghệ cho người đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước xóa đói giảm nghèo.Lần đầu tiên ứng dụng để trồng cây chanh, trên thị trường giá bây giờ cũng được hơn 10 ngàn, nếu theo đà phát triển như thế này, mô hình này thành công thì sẽ triển khai rộng ra để giúp bà con dần dần từng bước thoát nghèo”.

Hy vọng với việc đưa cây chanh dây trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng, vật nuôi như ở xã Đăk Tơ Pang, huyện Kông Chro sẽ giúp bà con nông dân có thêm sự lựa chọn trong việc đầu tư phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Xuân Duẩn ,Thanh Toàn

                                                                                             


Lượt xem: 144

Trả lời