Mật ong hoa cà phê – Đặc sản của vùng đất Gia Lai

Cập nhật 15/4/2024, 06:04:39

Cà phê là một trong những cây trồng chủ lực của vùng đất Gia Lai và đây là một trong những lợi thế để phát triển nghề nuôi ong. Từ lâu, mật ong Tây Nguyên nói chung, mật ong hoa cà phê của Gia Lai nói riêng đã nức tiếng gần xa bởi chất lượng hảo hạng. Để tiếp tục nâng cao giá trị cho sản phẩm mật ong hoa cà phê, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiệm vụ cấp quốc gia “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê của tỉnh Gia Lai”. Đặc biệt, trong năm 2023, Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Mật ong hoa cà phê Gia Lai-Coffee honey”. Đây là động lực cho các hộ nuôi ong tiếp tục phát triển về chất lượng, số lượng sản phẩm mật ong hoa cà phê trong thời gian tới.

Nhiệm vụ “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai” được thực hiện với kinh phí 3,2 tỷ đồng. Tập trung thực hiện 6 nội dung chính gồm: Xây dựng báo cáo cơ sở khoa học, điều tra đánh giá hiện trạng sản xuất và kinh doanh sản phẩm, xác định hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ phù hợp cho sản phẩm Mật ong hoa cà phê; hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ và kết quả xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm; xây dựng hệ thống các văn bản, công cụ quản lý quyền sở hữu trí tuệ gắn với truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng sản phẩm được bảo hộ; xây dựng hệ thống nhận diện, các công cụ quảng bá, truyền thông, giới thiệu sản phẩm; thiết lập mô hình quản lý và phát triển sản phẩm được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng sản phẩm; báo cáo kết quả xây dựng, chuyển giao mô hình cho sản phẩm Mật ong hoa cà phê theo chuỗi giá trị. Nhiệm vụ hoàn thành góp phần nâng cao danh tiếng, giá trị sản phẩm mật ong của tỉnh Gia Lai, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ trao đổi: “Mật ong hoa cà phê, chúng tôi cho rằng đây là sản phẩm có tính đặc thù có chất lượng tốt, gắn với sản phẩm đặc thù của địa phương là cây cà phê. Mật ong hoa cà phê có 2 tiêu chí rất là rõ, thứ nhất là về mặt nguồn gốc địa lý, thứ 2 về mặt chất lượng đặc thù gắn với hoa cà phê, nó là một số sản phẩm chủ lực của tỉnh Gia Lai. Hai yếu tố đó cùng với yếu tố khác chất lượng đặc trưng cho sản phẩm mật ong.”

Mật ong hoa cà phê là loại mật ong thuần, nguyên chất, được thu hoạch từ đàn ong hút mật từ hoa cà phê. Đây là loại mật ong đặc sản của vùng đất Tây Nguyên. Thời điểm thu hoạch loại mật này trùng với thời điểm hoa cà phê nở rộ và mỗi năm chỉ thu 1 lần, vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch. Mật ong hoa cà phê đặc sánh, có màu vàng sẫm, ngọt sắc mà không gắt, có mùi thơm đặc trưng của cà phê.

 Anh Phạm Văn Thứ – Xã Ia Hrung, huyện Ia Grai chia sẻ: “Mỗi loại mật đều có màu sắc riêng, đặc trưng riêng, riêng hoa cà phê đặc trưng riêng của nó là mùa hổ phách, màu đỏ đỏ một xíu, khi mình thưởng thức thì nó có vị thanh, ngọt đậm. Mùa hoa trên Tây Nguyên nở rộ từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm thì hoa rất là nhiều nên cho ra sản lượng cũng khá là tốt, chất lượng rất là thơm ngon.”

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 96.000 đàn ong với 292 hộ nuôi và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê. Tổng sản lượng khoảng 2.000-3.000 tấn/năm, chiếm 10% sản lượng mật của cả nước; xuất khẩu sang thị trường Mỹ chiếm khoảng 80% sản lượng mật ong toàn tỉnh, số còn lại tiêu thụ nội địa và xuất sang thị trường EU. Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai đang quản lý và cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa cà phê Gia Lai” cho các doanh nghiệp, chủ thể OCOP, hộ nuôi ong và kinh doanh sản phẩm mật ong trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc sản của Gia Lai.

Anh Trần Văn Cường – Giám đốc sản xuất Công ty TNHH Coobee, huyện Chư Păh cho biết: “Cở sở chúng tôi đã đầu tư các trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng mật ong và kết hợp với bà con ở xung quanh vùng để thu mua và tìm đầu ra cho sản phẩm. Mật ong hoa cà phê có đặc trưng là màu vàng, sáng và có vị thanh tự nhiên. Vào mùa mật ong số lượng rất là nhiều. Cơ sở chúng tôi cũng mong ban lãnh đạo, nhà nước quan tâm sử dụng nhãn hiệu Mật ong hoa cà phê của tỉnh để phát triển bán ra thị trường trong thời gian tới.”

Việc sản phẩm đặc sản “Mật ong hoa cà phê Gia Lai” được cấp Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của Gia Lai cũng như nâng cao danh tiếng, giá trị sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Đây cũng là công cụ để chống lại sự cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người nuôi ong và người tiêu dùng. Đồng thời là hướng đi phù hợp, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao giá trị đặc sản, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu; giúp tăng thu nhập, ổn định sinh kế cho người nuôi ong trên địa bàn tỉnh theo hướng bền vững

Thúy Diện – Minh Trung


Lượt xem: 1

Trả lời