Lo ngại về những vụ trộm do thanh thiếu niên gây ra tại huyện Đức Cơ

Cập nhật 31/7/2018, 10:07:15

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ liên tục xảy ra những vụ trộm cắp xe máy, gây không ít lo lắng trong nhân dân. Qua thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Cơ đã nhanh chóng điều tra, làm rõ các đối tượng đã gây ra những vụ trộm cắp. Đáng lo ngại là phần lớn nằm trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Những thanh thiếu niên đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thị trấn Chư Ty và các xã lân cận từ tháng 2/2018 đến khi bị phát hiện, bắt giữ. Mặc dù mới 19 tuổi, thậm chí có em chỉ 13 tuổi nhưng lợi dụng những sơ hở của người dân như: để xe trên rẫy vắng vẻ, xe có hệ thống khóa sơ sài…, đồng thời lợi dụng ban đêm trời tối, những thanh thiếu niên này đã trộm cắp rồi sau đó nhanh chóng thay đổi kết cấu, hình dạng của xe để tránh bị phát hiện. Bằng thủ đoạn như vậy, có em đã gây ra ít nhất 1 vụ, cá biệt có em đã một mình lấy cắp 5 chiếc xe máy với nhiều mục đích khác nhau.

Ông Phạm Khắc Công-Trưởng Công an thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết: “Mục đích của các cháu là lấy xe để làm phương tiện đi lại. Qua trao đổi với gia đình, nguyên nhân các cháu phạm tội là do nghiện game, nét, cha mẹ đi làm, đi nương, đi rẫy lâu ngày không về nhà nên không để ý, giám sát các cháu không được tốt nên các cháu có hành vi vi phạm pháp luật”.

Số xe máy trộm cắp được, các em đem cầm cố hoặc bán lấy tiền tiêu xài cá nhân hay sử dụng làm phương tiện đi lại. Đến nay, Công an thị trấn Chư Ty phối hợp với Công an huyện Đức Cơ thu giữ được 20 chiếc xe mà những thanh thiếu niên này đã trộm cắp.

Trung tá Vương Thế Tâm-Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Đức Cơ cho biết: “Tất cả những vụ này đều liên quan đến thanh thiếu niên người DTTS và đặc biệt là các em chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm hình sự, kể cả xử lý hành chính. Đội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động hệ thống chính trị ở cơ sở tham gia giáo dục, quản lý các em này, phối hợp với gia đình, thôn, làng để quản lý các em. Trong thời gian tới sẽ đưa ra kiểm điểm, giáo dục trước thôn, làng”.

Trong khi các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đang tăng cường công tác giáo dục, quản lý, răn đe những thanh thiếu niên hư tại địa phương, mỗi người dân trên địa bàn huyện Đức Cơ cần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản nhằm phòng, chống trộm cắp, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương./.

Thiên Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 108

Trả lời