Làng Kênh khởi sắc

Cập nhật 20/4/2020, 08:04:08

Thực hiện Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy Gia Lai về xây dựng Làng nông thôn mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2019, huyện Chư Pah đã chọn làng Kênh, xã Nghĩa Hòa để triển khai xây dựng. Qua hơn 1 năm thực hiện, đến nay làng Kênh đã đạt 19/19 tiêu chí làng nông thôn mới kiểu mẫu, diện mạo của làng thực sự khởi sắc. Đây là ngôi làng đồng bào dân tộc thiểu số thứ 2 của huyện Chư Pah đạt chuẩn Nông thôn mới.

So với một năm trước đây, làng Kênh, xã Nghĩa Hòa hôm nay đã có nhiều sự đổi thay rõ nét. Nhà cửa được xây dựng khang trang, đường làng ngõ xóm xanh, sạch,đẹp. Những con đường đất đỏ giờ đã được bê tông hóa, tạo điều kiện cho bà con đi lại, trao đổi, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi. Trung tâm làng ngày càng sầm uất, nhộn nhịp. Tập quán của đồng bào DTTS đã từng bước được thay đổi theo hướng văn minh. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện đáng kể.

Chị Rơ Châm Bim – Làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai nói: “Bữa nay trong làng nói chung là ổn định rồi, có cà phê rất nhiều rồi, có lúa, có cây thứ ở trong nhà đủ lo gia đình”.

Kết quả trên có được là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Chư Pah đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng làng Kênh trở thành làng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn, với tổng kinh phí thực hiện trên 4 tỷ 251 triệu đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ 145 triệu đồng, còn lại là vốn ngân sách Nhà nước. Từ nguồn vốn trên, huyện Chư Pah đã tập trung đầu tư các tiêu chí về kết cấu hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, nhà văn hóa… Đến nay, làng Kênh, xã Nghĩa Hòa đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí làng nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Rơ Châm Bop – Trưởng làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai bày tỏ: “Xây dựng nông thôn mới là chủ trương của nhà nước về đây bà con cũng rất phấn khởi. Về làm đường bà con cũng đóng góp ngày công. Thứ 2 nữa không đủ km đường vận động bà con tháo dỡ bờ rào để làm đường. Thứ 3 nữa làm nhà văn hóa nhân dân cũng đóng góp tiền. Sau xây dựng nông thôn mới bộ mặt của làng đường đi thì thuận tiện hơn so với những năm trước cứ mùa mưa thì đường lầy lội không đi được, bữa nay thì làm đường bê tông thì những mặt hàng người ta đi mua thì thuận tiện hơn so với những năm trước. Đời sống của bà con thì phát triển rõ rệt so với những năm trước đây”.

Làng Kênh có tổng số 148 hộ, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 100%. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 38,4 triệu đồng/người/năm chủ yếu từ trồng cà phê, lúa nước và chăn nuôi. Đời sống của người dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo của làng hiện chỉ còn 10 hộ, chiếm 1,76%.

Ông Lê Văn Thành – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah cho biết: Trong năm 2019 chúng tôi cũng thực hiện cái thứ nhất là Chỉ thị 12 của Tỉnh ủy là về giúp dân làng trong đó là có bộ đội, một số là thanh niên, vận động dân quân rồi tất cả các tầng lớp nhân dân cùng với bà con ở làng là hiện nay đã hoàn thành các tiêu chí làng nông thôn mới kiểu mẫu, cho nên dân làng hiện nay rất phấn khởi, kỳ vọng cuộc sống có khác hơn đối với những năm trước”.

Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành và bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị,sự đồng lòng của nhân dân, làng Kênh, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah đã thật sự khởi sắc. Đó chính là kết quả mang lại của chương trình xây dựng làng nông thôn mới theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy./.

CTV Ngọc Lan – Bùi Đại (Huyện Chư Pah)


Lượt xem: 42

Trả lời