Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI thành công tốt đẹp

Cập nhật 11/7/2019, 08:07:12

    Hôm qua, Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Gia Lai đã bước sang ngày làm cuối cùng và bế mạc thành công tốt đẹp sau 03 ngày làm việc. Trong phiên làm việc buổi sáng, đã thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn, buổi chiều các đại biểu thảo luận chung tại hội trường và xem xét, biểu quyết thông qua các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình Kỳ họp. Các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ayun H’Bút- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trủ trì phiên làm việc ngày hôm nay.

          Dự phiên làm việc có các đồng chí: Châu Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà- Ủy viên Ban Thường vụ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

               

       Mở đầu phiên làm việc chiều qua, thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hoàng đã phân tích, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu quan tâm liên quan đến khả năng thực hiện mục tiêu về tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong năm 2019 (GRDP) là từ 8,1 đến 8,2% và tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong năm 2019 là 26.000 tỷ đồng. Thực hiện đạt 2 chỉ tiêu này có tác động tích cực đến thực hiện đạt nhiều chỉ tiêu quan trọng khác. 6 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,22%, tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước thực hiện 11.000 tỷ đồng, đạt 42%. Như vậy, để hoàn thành mục tiêu đặt ra cả năm 2019 đối với 02 chỉ tiêu quan trọng trên đòi hỏi tỉnh phải tiếp tục nỗ lực, bức phá, nhất là ở khu vực 1 (nông – lâm nghiệp, thủy sản) và UBND tỉnh cũng đã đề ra các giải pháp cụ thể đối với từng lĩnh vực với quyết tâm chính trị cao theo kịch bản đã đề ra. Tỉnh có nhiều cơ sở để hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng đã đề ra.

Đồng chí Nguyễn Đức Hoàng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu: “Mục tiêu của tỉnh trong năm 2019 là đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 8,1 đến 8,2%. 6 tháng đầu năm 2019 đạt 7,22%, như vậy 6 tháng cuối năm phải phấn đấu đạt gần 9%. Trong 7 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng ở khu vực 1 chưa đạt nhưng ở khu vực 2 và khu vực 3 tốc độ tăng trưởng tiệm cận với kịch bản. Năm 2019 có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ 2015-2020, trong phiên họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2019, UBND tỉnh quyết định không cắt giảm chỉ tiêu nào trong năm 2019, đề nghị các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong năm 2019, đề ra các giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm”.

Các đại biểu đã nhất trí thông qua 29 nghị quyết trên các lĩnh vực, làm cơ sở cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh những kết quả quan trọng tỉnh đã đạt được trong năm 6 tháng đầu năm 2019, những mặt còn tồn tại, hạn chế và các chỉ tiêu chủ yếu của tỉnh trong năm 2019 đó là: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm GRDP đạt từ 8,1 – 8,2%; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 26.000 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người từ 49,78 – 49,83 triệu đồng/người/năm; Tổng thu ngân sách đạt 4.905 tỷ đồng trở lên; Số xã đạt chuẩn nông thôn mới 11 xã; Kim ngạch xuất khẩu 500 triệu USD; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,84%.

Đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Tôi đề nghị UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện phương châm 12 chữ của Chính phủ năm 2019 đó là: “Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả, Bức phá” và phương châm hành động của tỉnh “Siết chặt kỷ cương hành chính, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao chất lượng tham mưu, phối hợp của các cấp, các ngành”. Các đồng chí cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, phấn đấu chỉ đạo thực hiện hoàn thành đạt và vượt 21 chỉ tiêu chủ yếu mà HĐND tỉnh đã đề ra tại Nghị quyết số 129/NQ-HĐND ngày 06/12/2018 của HĐND tỉnh, tạo đà cho phát triển kinh tế, xã hội năm 2020, năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 rất nặng nề, đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; triển khai các giải pháp cụ thể mang tính đột phá để thực hiện đạt các chỉ tiêu đã đề ra:

“Để đạt được các chỉ tiêu vừa nêu, tôi đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành tập trung vào một số giải pháp sau :

Một là, tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, điều hành của chính quyền các cấp; quán triệt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra trong năm 2019.

Hai là, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, hiệu quả thực thi pháp luật. Tập trung cải cách hành chính để nâng cao chỉ số cải cách hành chính; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức, viên chức.

Ba là, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục triển khai có hiệu quả việc củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội.

Bốn là, cần thống kê, rà soát, đánh giá hiệu quả đầu tư các công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt là công trình mới triển khai trong năm 2019; tập trung vốn hoàn thành các công trình chuyển tiếp, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, sớm giải ngân và đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Chủ động đề ra các giải pháp để khắc phục mưa bão sắp đến, phòng, chống và khắc phục kịp thời dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Năm là, thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm; quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, hợp lý những bức xúc đã được đại biểu và cử tri kiến nghị trên các lĩnh vực: Bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, giáo dục, đào tạo, nước sạch, môi trường”.

Sau 3 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ Chín, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra với chất lượng cao, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà. Những quyết sách tại kỳ họp này sẽ tạo cơ sở để tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra./.

Hà Đức- Hồng Uyên- Thanh Sáng- Minh Trí


Lượt xem: 25

Trả lời