Kông Chro quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông

Cập nhật 07/8/2022, 08:08:45

Trong những năm gần đây huyện Kông Chro đã ưu tiên tập trung các nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội tại địa phương. Huyện ủy Kông Chro đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề giao thông cho những năm tiếp theo.

Công trình đập tràn làng Cước, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro được đầu tư xây dựng năm 2018 với tổng vốn hơn 5 tỷ đồng từ nguồn giảm nghèo bền vững. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hơn 1.400 nhân khẩu người Ba Na thuộc 3 làng (Cước, Ya Ma và Sơ Ró) vì nó tạo điều kiện thuận lợi để bà con canh tác có hiệu quả 500 héc ta bên kia suối Mtăh. Nhờ có công trình này mà việc vận chuyển phân bón, nông sản của bà con đã trở nên dễ dàng, tình trạng ép giá nông sản của thương lái đối với bà con do đường xấu không còn như trước.

Ông Đinh Ngôn – Làng Cước, xã Sơ Ró, huyện Kông Chro nói: “Trước đây chưa có đập tràn này bà con đi vòng; vận chuyển hàng hóa dù có sản lượng tốt nhưng mà giá cả thì không có. Từ khi có công trình đập tràn này thì giá cả rồi vận chuyển rất thuận lợi nên là các hộ trong làng thoát nghèo cơ bản, ổn định, làm ăn rất phát triển”.

 Ông Đinh Thế Song – Phó Chủ tịch UBND xã Sơ Ró, huyện Kông Chro cho biết: “Trong những năm qua được sự quan tâm của tỉnh, của huyện thì bằng các nguồn vốn như Chương trình 30a, 135, nông thôn mới thì xã đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại và sản xuất của bà con nhân dân. Điển hình như công trình đập tràn làng Cước được đầu tư với số vốn hơn 5 tỷ, công trình này đã góp phần phát huy hiệu quả bước đầu như vận chuyển hàng hóa và giảm chi phí vận chuyển, tăng lợi nhuận và thu nhập cho bà con, góp phần xóa đói, giảm nghèo’.

Những năm gần đây, huyện Kông Chro đã tập trung lồng ghép và huy động các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông nông thôn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Hàng năm, huyện cũng dành một phần kinh phí để duy tu, sửa chữa, khắc phục kịp thời những tuyến đường bị hư hỏng, như triển khai sửa chữa kịp thời những điểm sạt lở trên các tuyến giao thông do bị ảnh hưởng mưa lũ của các tuyến đường từ thị trấn Kông Chro đi xã Đak Tơ Pang, Đak Pling; đường liên xã Kông Yang-Đak Tơ Pang… Cùng với đó, tập trung xây dựng cầu dân sinh bê tông cốt thép và cầu treo cho các xã đặc biệt khó khăn về giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Ông Trần Thanh Vân – Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Kông Chro cho biết: “Là địa bàn phức tạp, giao thông chia cắt bởi sông suối nhiều, huyện đã tập trung mọi nguồn lực để lồng ghép, xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn, cho đến nay thì cơ bản đường giao thông kết nối đến các làng bản xa xôi đã thực hiện được 100%. Tuy nhiên chúng tôi đặc biệt chú trọng mở các tuyến đường dân sinh, đường ra nơi sản xuất cho dân. Trong nhiệm kỳ này chúng tôi đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng và chính quyền để xây dựng kế hoạch trung hạn, dài hạn. Vấn đề giao thông chúng tôi bố trí nguồn vốn rất lớn, đặc biệt trong nguồn vốn xây dựng huyện nghèo thì chúng tôi đã tập trung các ngành bàn bạc kỹ lưỡng, đến nay cơ bản trong vấn đề quy hoạch chúng tôi đã làm xong tới từng cấp xã”.

Để tập trung củng cố và xây dựng hệ thống giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, Huyện ủy Kông Chro đã ra Nghị quyết chuyên đề về phát triển đồng bộ hạ tầng cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề giao thông. Giai đoạn từ nay đến năm 2025, huyện tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn của trung ương và địa phương để triển khai nâng cấp, tu bổ, làm mới các công trình, đặc biệt chú trọng ưu tiên cho các công trình kết nối tới những vùng sản xuất lớn, vùng nguyên liệu, vùng có đông người dân sinh sống theo Nghị quyết của Đảng bộ  huyện./.

Hữu Lanh, Minh Vũ


Lượt xem: 34

Trả lời