Khó khăn việc phơi cà phê do mưa kéo dài

Cập nhật 21/12/2016, 13:12:05

Mưa lớn kéo dài trong suốt những ngày qua đã gây nhiều bất lợi cho sản xuất nông nghiệp. Đối với người trồng cà phê, ngoài nỗi lo cây cà phê nở hoa sớm, thì vấn đề thu hái, phơi khô cũng gặp nhiều khó khăn. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cà phê sau khi thu hoạch. Phóng sự ghi nhận tại huyện biên giới Chư Prông.

 21-12-caphe

Những ngày trời mưa kéo dài, không còn cách nào khác người nông dân tại Chư Prông vẫn phải chấp nhận với thực tế buộc phải phơi cà phê ngoài trời, bởi nếu đóng bao thì cà phê sẽ hỏng. Người nông dân dẫu đã vất vả cả năm trời, thì nay lại phải đối mặt với nhiều nỗi lo vì thời tiết diễn biến rất khó lường….

Ông Phạm Văn Cát – 22 Hùng Vương, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông cho biết: “Năm nay thời tiết bị biến đổi cho nên người nông dân như chúng tôi cực kỳ vất vả. Nếu mà thuận lợi thì mình thu hái phơi khoảng 4 ngày là mình xay được, nay 7 ngày rồi, thậm chí phải mất 10 ngày chưa xong nên chất lượng không được tốt lắm, nhưng vẫn còn hơn là mình cứ ủ thành đống”.

Chất lượng cà phê giảm, thậm chí sẽ bị tiểu thương ép giá là điều mà người nông dân đã lường trước. Để bảo quản và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại, giải pháp duy nhất hiện nay mà người dân có thể áp dụng đó là dùng bạt để che và chờ sau khi trời nắng sẽ tiếp tục phơi.

Ông Nguyễn Văn Gặp – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Đến nay diện tích cà phê đã cơ bản thu hoạch xong, một số hộ thì người ta chủ động mua máy sấy, sấy hộ gia đình quy mô nhỏ. Trước hiện tượng thời tiết như thế này thì chỉ có một biện pháp là che chắn cho nó tốt, sau khi nắng lên thì ta tổ chức phơi thôi. Chúng tôi khuyến cáo thì thời gian tới mưa nhiều nên người dân chủ động mua các máy sấy để đảm bảo chất lượng cà phê”.

Gần 13.000ha cà phê tại Chư Prông đã cơ bản thu hoạch xong, bà con nông dân đang cần nắng lên để phơi cà phê. Tuy nhiên địa phương này cũng như các địa phương có diện tích cà phê trên địa bàn tỉnh cần phát triển các cơ sở  sơ chế nông sản để có thể chủ động hơn trong khâu thu hoạch, bảo quản các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương./.

Đoàn Bình,Thanh Sáng


Lượt xem: 110

Trả lời