Khan hiếm nguồn nước sinh hoạt tại xã An Phú, thành phố Pleiku

Cập nhật 22/4/2020, 08:04:56

Không những thiếu nước sản xuất, người dân tại xã An Phú, thành phố Pleiku cũng đang rơi vào tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt. Nguyên nhân của tình trạng này là do thời tiết nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng đến mạch nước ngầm khiến nhiều giếng đào đều rơi vào tình trạng khô cạn. 

Hơn tháng nay, ngày nào bà Bùi Thị Lực ở thôn 3, xã An Phú cũng phải sang nhà hàng xóm bơm nhờ nước sạch về nhà để dùng cho sinh hoạt vì giếng của gia đình đã bị cạn. Ngoài dùng nước để phục vụ sinh hoạt cần thiết như: Nấu ăn, tắm, rửa, vệ sinh… thì một số thiết bị sử dụng nhiều nước như máy giặt, máy lọc nước đều không được sử dụng, vì theo kinh nghiệm của bà tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt này vẫn còn tiếp tục kéo dài nên phải tiết kiệm nguồn nước tối đa.

Bà Bùi Thị Lực – Thôn 3 xã An Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai nói: “Ở đây thiếu lâu rồi, năm nào cũng thiếu hết, nhưng mà giờ tiền đâu mà khoan giếng nên mình phải đi xin chứ sao. Có hồi thiếu nước phải chạy lung tung mới xin được chứ đâu phải dễ vì cả vùng đây đều bị chứ có phải 1, 2 nhà đâu. Giờ không có nước thì phải xài tiết kiệm”.

Không riêng gì nhà bà Lực mà rất nhiều hộ dân tại xã An Phú cũng đang rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt khi hầu hết giếng đào đều bị cạn nước mỗi khi mùa khô đến.

Bà Trần Thị Hải – Thôn 3, xã An Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai bày: “Hiện tại bây giờ ở An Phú thiếu nước nhiều lắm, như thôn 3 này cũng vậy, nhà mình cũng phải đi xin nước sài chứ đâu có nước, mùa nắng là khô. Mong muốn thành phố phố hỗ trợ nguồn nước máy để dân có nước xài”.

Bà Nguyễn Thị Phượng – Thôn 4, xã An Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cũng cho biết: Mùa nắng nước khô, thiếu, mình đi xin người ta cũng cho, tới tháng thì mình trả tiền điện thôi, mình chấp nhận. Nước không có thì mình sài tiện tiện.

Được biết, hiện xã An Phú có 9 thôn, làng, hầu hết các thôn, làng đều rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Để khắc phục tình trạng này, địa phương cũng đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó đã khoan giếng tại các khu dân cư để phục vụ nước sinh hoạt.

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Chủ tịch UBND xã An Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai trao đổi thêm: “Đối với địa phương trong thời gian nắng nóng này thì nước sinh hoạt của người dân thì đang thiếu, trong đó tập trung chủ yếu ở 2 làng đồng bào DTTS. Hiện tại cũng tuyên truyền vận động người dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước cũng như là chia sẻ nguồn nước sinh hoạt trong cộng đồng. Đồng thời với những giếng đào thì bà con có thể áp dụng biện pháp nạo vét và đối với địa phương thì cũng đề xuất với thành phố hỗ trợ khoan 2 giếng khoan tại 2 làng đồng bào DTTS để phục vụ cho nước sinh hoạt của bà con”.

Trước thực trạng này, nhiều người người dân mong muốn có nguồn nước máy để sử dụng, tuy nhiên An Phú là xã vùng ven, các thôn làng nằm cách xa nhau nên việc kéo nguồn nước máy phục vụ sinh hoạt cho bà con gặp không ít khó khăn. Do đó, để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt lâu dài bà con tại xã An Phú, rất cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương và các ngành chức năng./.

Lê Thư, Thiên Thanh, Thanh Sáng


Lượt xem: 138

Trả lời