Khai mạc Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021

Cập nhật 04/12/2017, 14:12:58

Sáng nay (ngày 4/12), Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Gia Lai khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) đã khai mạc tại Hội trường 2/9, TP.Pleiku.  Kỳ họp sẽ diễn ra trong 4 ngày từ ngày 4 đến ngày 7/12 để xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của tỉnh trong năm 2017, từ đó bàn bạc, quyết định các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2018 và những năm tiếp theo. Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh, Thường trực HĐND 17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị đứng chân trên địa bàn tỉnh… Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh: Dương Văn Trang-Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT Thường trực HĐND tỉnh, Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, PCT HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

 Trước khi diễn ra kỳ họp, các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại đoàn kết, TP.Pleiku.

 

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: Để xứng đáng với lòng tin của Nhân dân, các vị đại biểu HĐND cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện cao nhất quyền giám sát, chính kiến của mình đối với từng vấn đề cụ thể, qua đó góp phần xây dựng các nghị quyết đúng hướng, đi vào cuộc sống, làm chuyển biến tích cực kinh tế – xã hội của tỉnh trong thời gian đến.

Đồng chí Dương Văn Trang phát biểu: “Kỳ họp thứ Năm, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XI được tiến hành trong 04 ngày, sẽ tập trung xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, đó là:

Thứ nhất, HĐND tỉnh xem xét, thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2017; công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; báo cáo hoạt động năm 2017 của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh và một số báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh.

Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ dành nhiều thời gian hơn cho phiên thảo luận, chất vấn và giám sát những việc mà lãnh đạo UBND tỉnh và Giám đốc các sở, ngành đã hứa trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ Ba. Tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh qua hoạt động giám sát phải mạnh dạn, chủ động đặt câu hỏi chất vấn, tăng cường trao đổi để nâng cao vai trò của người đại biểu, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân trong tỉnh.

Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận và quyết định nhiều nội dung quan trọng khác về: Quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh; phê duyệt quyết toán ngân sách địa phương năm 2016; phê duyệt kế hoạch phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước năm 2018; phân bổ dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2018; phê duyệt kết quả rà soát, điều chỉnh Quy hoạch 3 loại rừng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị áp dụng trên địa bàn tỉnh…

Thưa các vị đại biểu! Chủ tọa kỳ họp trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu khách mời tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, phát huy dân chủ, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến, đề ra những giải pháp cụ thể để chỉ đạo hoàn thành nhiệm vụ năm 2018 một cách toàn diện và đạt hiệu quả cao nhất.

Tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh khóa XI”.

Báo cáo về tình hình hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2017, đồng chí Đặng Phan Chung-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, PCT Thường trực HĐND tỉnh cho biết: Ngoài hoạt động tiếp xúc cử tri, trong năm 2017, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã triển khai 23 đợt giám sát, khảo sát trên các lĩnh vực. Qua công tác giám sát, khảo sát, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, HĐND tỉnh đã chỉ rõ những hạn chế, tồn tại và đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành, địa phương xem xét khắc phục các kiến nghị. HĐND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn tình trạng né tránh, ngại va chạm trong thảo luận, chất vấn và thiếu chủ động trong hoạt động của một số đại biểu tại các kỳ họp HĐND tỉnh.

Năm 2017, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh có những chuyển biến tích cực với 19/20 chỉ tiêu mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra đạt và vượt kế hoạch, riêng chỉ tiêu về diện tích trồng rừng không đạt kế hoạch đề ra nhưng tăng gấp 4,2 lần so với năm 2016. Tăng trưởng kinh tế đạt 7,81%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch hợp lý; thu ngân sách đạt cao so với cùng kỳ nhiều năm trước, ước thực hiện 4.181 tỉ đồng. Các chỉ tiêu về giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu… đều tăng. Công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Các hoạt động xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống của nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, tình hình kinh tế – xã hội trong tỉnh vẫn còn những khó khăn, hạn chế đó là: Tăng trưởng kinh tế của tỉnh chưa bền vững; kết quả trồng rừng chưa đạt mục tiêu phấn đấu; các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông chưa đạt kết quả; tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trên một số lĩnh vực còn diễn biến phức tạp; năng lực cạnh tranh chưa đạt kết quả như mong muốn. Tinh thần trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao đối với nhiệm vụ được giao. Sự vào cuộc trong chỉ đạo, điều hành của một số ngành cấp tỉnh, cấp huyện chưa thường xuyên, liên tục, chưa sát với tình hình thực tế… Đây là những vấn đề được các đại biểu tập trung phân tích, thảo luận tại kỳ họp này.

 Theo chương trình kỳ họp, chiều 4/12, Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh sẽ trình 25 tờ trình xin ý kiến của HĐND tỉnh.  Để các đại biểu có cơ sở thể hiện rõ chính kiến của mình, các Ban HĐND tỉnh sẽ báo cáo thẩm tra các báo cáo và dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh do Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh trình.

Thiên Thanh-Hà Đức-Thanh Sáng-R’Piên


Lượt xem: 94

Trả lời